Người dân có thể khởi kiện Công ty CP Đường Quảng Ngãi

03:08, 13/08/2010
.

(QNĐT)- Sáng 13/8, đồng chí Trương Ngọc Nhi-Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các địa phương và các đơn vị liên quan để xử lý việc Nhà máy cồn rượu thuộc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi xả nước thải gây ô nhiễm môi trường làm cá trên sông Trà Khúc chết hàng loạt. 
 
 
Theo thống kê của huyện Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi thì tổng thiệt hại của những hộ dân do Nhà máy cồn rượu xả thải gây ô nhiễm môi trường trên sông Trà Khúc là gần 4 tỷ đồng, riêng huyện Sơn Tịnh là trên 3,5 tỷ đồng. Trong đó thiệt hại về chăn nuôi vịt là 587 triệu đồng, thiệt hại về đánh bắt thủy sản trên sông Trà Khúc là 1,5 tỉ đồng, thiệt hại về nuôi tôm là trên 1,4 tỷ đồng... 
 
Đồng chí Trương Ngọc Nhi-Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo
Đồng chí Trương Ngọc Nhi-Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo Phòng cảnh sát môi trường, Công an Quảng Ngãi cho rằng: Vi phạm của Nhà máy Cồn rượu thuộc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi trong việc xả thải chất thải ra sông Trà Khúc với một khối lượng lớn làm cá chết hàng loạt là rõ.
 
UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường trước đó đã ra quyết định xử phạt hành chính đồng thời yêu cầu Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi ngừng sản xuất Nhà máy Cồn rượu và không xả thải chất thải ra môi trường. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi vẫn tiếp tục xả thải. 
 
Tại cuộc họp, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi một lần nữa khẳng định khẳng định, nguyên nhân cá chết trên sông Trà Khúc là do chất thải của Nhà máy Cồn rượu vượt mức cho phép. 
 
Tuy nhiên tại buổi làm việc, ông Võ Văn Nha-Giám đốc Nhà máy Cồn rượu lại cho rằng: Việc xả thải chất thải của nhà máy có ảnh hưởng đến nguồn thủy sản trên sông Trà Khúc nhưng chỉ một phần, và nhà máy chỉ xả những lúc nước trên sông Trà Khúc lớn. Ông Nha cũng cho rằng, những chứng cứ mà cơ quan công an, cơ quan chức năng đưa ra là chưa thuyết phục. 
 
Ông Nha cũng lập luận rằng, việc các cơ quan chức năng khi thu thập những chứng cứ về ô nhiễm môi trường thì phải có sự tham gia và chứng kiến của Công ty cổ phần Đường, như vậy những chứng cứ đó mới được chấp nhận. 
 
Hàng ngàn m3
Hồ chứa  hèm cồn rượu.
 
Sau khi nghe ý kiến của các bên, đồng chí Trương Ngọc Nhi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh: Qua số liệu của các cơ quan chức năng thì Nhà máy Cồn rượu, thuộc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi xả thải chất thải từ hồ chứa hèm cồn rượu ra môi trường là có thật, làm ô nhiễm môi trường và gây thiệt hại cho người dân trong khu vực,
 
Đồng chí Trương Ngọc Nhi chỉ đạo các địa phương và các ngành chức năng tiếp tục củng cố thêm hồ sơ thiệt hại và những chứng cứ vi phạm của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi trình UBND tỉnh trong thời hạn 30 ngày để UBND tỉnh đưa ra quyết định xử lý cuối cùng. 
 
Ngoài ra, các địa phương cũng sớm thống kê thiệt hại cụ thể, rõ ràng và chính xác để làm căn cứ yêu cầu Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi bồi thường thiệt hại. Trong thời gian 90 ngày, nếu những hộ dân và công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi chưa thỏa thuận và thống nhất được hỗ trợ, và những hộ dân muốn kiện thì Hội Nông dân và Sở Tư pháp hỗ trợ người dân về mặt pháp lý để khởi kiện Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi.
 
 Tin, ảnh: PV

.