Báo động tình trạng trộm cây cảnh

04:08, 12/08/2010
.

(QNĐT) -Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh rộ lên tình trạng trộm cây cảnh, gây bức xúc cho người dân. Công an thành phố Quảng Ngãi và huyện Mộ Đức vừa điều tra làm rõ 2 băng, nhóm trộm cây cảnh có giá trị lớn.
 
*Trắng vườn sau một đêm

Ở Quảng Ngãi, thú chơi cây cảnh ngày càng rầm rộ, thu hút nhiều người dân tham gia. Từ đây, cây cảnh ngày trở nên có giá trị về mặt kinh tế, nhiều cây có thế đẹp giá tiền hàng tỷ đồng.
 
Các đối tượng trong băng trộm cây cảnh chuyên nghiệp bị Công an huyện Mộ Đức triệt phá
Các đối tượng trong băng trộm cây cảnh chuyên nghiệp bị Công an huyện Mộ Đức triệt phá.

Cả tháng qua, ông Cao Văn Huy (huyện Mộ Đức) bỏ bê tất cả công việc để đi tìm cây cảnh bị mất trộm. Theo ông kể lại, khoảng  23h đêm cuối tháng 7, trong lúc gia đình ông đang ngủ thì có tiếng động trong vườn. Ông tỉnh giấc đi ra ngoài và phát hiện có 4 thanh niên đang khiêng cây lộc vừng của ông lên xe.

Ông Huy vừa hô hoán vừa chạy ra cổng thì bọn chúng đã biến mất.  Theo ông cây lộc vừng có giá vài chục triệu đồng. Ông  Huy bức xúc: “Việc mất vài chục triệu đồng không tiếc bằng mất cây cảnh trị giá như thế, bởi đối với tôi, cây cảnh vừa là tài sản vừa là tác phẩm nghệ thuật mà tôi cất công chăm bón, nâng niu trong nhiều năm qua”.

Không chỉ ông Huy mà hiện nay ngày càng có nhiều người dân lao đao trước tình trạng cây cảnh trị giá như những gia tài quý hiếm nhất của họ bị đánh cắp.

Theo Hội sinh vật cảnh tỉnh Quảng Ngãi cho biết, nhiều loại cây cảnh cổ quý hiếm có giá bán hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Nhưng kẻ cắp ăn trộm, vận chuyển đi nơi khác bán đổ bán tháo, giá tụt chỉ còn vài triệu đồng một cây.
 
 Nhóm trộm cây cảnh bị Công an phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi) triệt phá
Nhóm trộm cây cảnh bị Công an phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi) triệt phá

Ông Trần Văn Thịnh ở thành phố Quảng Ngãi cũng nằm trong số nạn nhân mất cây cảnh. Vốn làm nghề trồng cây cảnh đã lâu năm, có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc, tạo dáng cây nên được nhiều người gửi cây cảnh có giá trị để ông chăm sóc. Nào ngờ công sức chăm sóc cây cảnh lâu nay của ông bỗng đổ ra sông ra bể. Sau một đêm tỉnh giấc, ông không còn tin vào mắt mình khi thấy gần 10 chậu cảnh đã không cánh mà bay.

Đối với ông Thịnh, việc mất số cây cảnh đó không chỉ nằm ở vấn đề tiền bạc mà còn ở vấn đề giá trị nghệ thuật bởi theo ông, đa số người thân quen đều tin tưởng, giao phó cho ông việc chăm sóc, chọn thế cho từng chậu cảnh. Vì thế chỉ có họ mới đánh giá được công sức và tâm huyết của người làm vườn. Trong khi đó những tên trộm lại đem đi bán chỉ với giá chưa bằng một nửa giá trị thực. Vì thế càng nghĩ ông Thịnh càng thấy xót và tức …

 Tấn công tội phạm trộm cây cảnh

Công an huyện Mộ Đức vừa triệt xóa băng trộm cây cảnh chuyên nghiệp gồm các đối tượng Nguyễn Văn Linh (20 tuổi), Nguyễn Văn Nhanh (22 tuổi), Trịnh Công Tấn (19 tuổi), Phan Quang Nghĩa (20 tuổi) đều ngụ thôn 6, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức và Trần Quang Lương (18 tuổi), ngụ xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức khi bọn chúng đang sống tại một nhà ở thôn 6, xã Đức Chánh.

Khám xét nơi ở lực lượng Công an phát hiện nhiều mã tấu và tang vật liên quan đến hàng loạt vụ trộm cắp khác.

Bước đầu điều tra, các đối tượng này đã khai nhận, trước đây bọn chúng chuyên trộm xe máy, nhưng từ khi cây cảnh đẹp “lên đời”, bọn chúng đã chuyển sang trộm cây cảnh. Hàng ngày bọn chúng tỏa đi khắp nơi lùng cây cảnh đẹp của nhà dân, nghiên cứu ngõ ngách để lên kế hoạch trộm. Đêm khuya, cả bọn ra tay hành động.

Băng trộm khai nhận  đã thực hiện hàng chục vụ trộm cây cảnh. Trong đó, có khoảng 20 vụ trộm cây cảnh do bọn chúng trộm, cơ quan chức năng huyện Mộ Đức thu hồi và định giá trên 300 triệu đồng.
 
  Cây cẩm thị trị giá 700 triệu đồng đã chết khô do bị nhổ trộm
Cây cẩm thị trị giá 700 triệu đồng đã chết khô do bị nhổ trộm.

Đặc biệt, bọn chúng đã trộm một cây cẩm thị có dáng đẹp của một người dân ở xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức. Theo chủ nhân cây cẩm thị cho biết cây có giá 700 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhổ trộm và đem bán cho người khác, khi biết Công an đang điều tra, người mua cây cảnh này đã đem giấu xuống giếng và cây cẩm thị đã chết khô vài ngày sau. 

Cùng thời gian này, Công an phường Quảng Phú (Tp Quảng Ngãi) đã điều tra bắt một băng chuyên trộm cây cảnh gồm các đối tượng Bùi Phú Thắng (20 tuổi), Bùi Phụ Tình (19 tuổi) đều ngụ tổ 22, phường Quảng Phú và Nguyễn Hoài Hải (SN 1990) ngụ tổ 8, phường Quảng Phú và một số đối tượng liên quan khác.

Bọn chúng khai nhận đã gây ra 21 vụ trộm cây cảnh trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi. Số cây cảnh trộm được bọn chúng đem bán ở huyện Tư Nghĩa và thành phố Quảng Ngãi.

Đây là nhóm trộm vặt gặp đâu trộm đó, nhưng sau một thời gian thấy “nghề” trộm cây cảnh ăn nên làm ra cả bọn quyết định chuyển sang trộm cây cảnh.

Để ngăn chặn loại tội phạm mới này, ngoài việc lực lượng Công an triệt phá các nhóm, đối tượng, công an địa bàn, Ban bảo vệ dân phố cần tăng cường tuyên truyền, tuần tra. Đặc biệt, người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ, sử dụng hệ thống chiếu sáng ban đêm tại những nơi vắng vẻ. Cảnh giác với những đối tượng lạ mặt vào ban đêm vận chuyển cây cảnh.

                            Thành Hải

.