Lý Sơn: Đối mặt với thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

02:06, 30/06/2010
.

(QNĐT)- Sau hơn 3 tháng không mưa, hiện  hơn 100 hộ dân với trên 400 nhân khẩu ở xã An Bình (đảo Bé), huyện đảo Lý Sơn đang sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt và nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.
 
Do đặc thù là một xã đảo, nằm cách đảo lớn gần 5km, hệ thống nước ngầm hầu như không có nên toàn bộ người dân đang sinh sống ở đây bao đời nay phải sử dụng nguồn nước mưa dự trữ. Tuy nhiên, do năm nay thời tiết nắng, nóng kéo dài liên tục từ giữa tháng hai âm lịch đến nay, nên toàn bộ nguồn nước mưa người dân dự trữ cho sinh hoạt nay đã cạn kiệt.
 
Bà Nguyễn Thị Mão, một người dân sống tại khu dân cư số 2, xã An Bình than vãn: Chưa năm nào thời tiết lại gay gắt như năm nay, hơn 3 tháng không mưa, nguồn nước dự trữ cũng chỉ cầm cự đến cuối tháng 4 âm lịch. Gần một tháng nay gia đình phải bỏ tiền ra mua nước từ đảo Lớn chuyển sang với giá từ 150-180 ngàn đồng/m3. Số tiền bỏ ra để mua nước sinh hoạt quá lớn so với thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp ở đây cũng bị đình trệ vì không có nước.
 
Thiếu nước, người dân đảo Bé phải qua đảo Lớn để lấy nước ngọt, song nhiều giếng nước ở đây cũng đã khô cạn
Thiếu nước, người dân đảo Bé phải qua đảo Lớn để lấy nước ngọt, song nhiều giếng nước ở đây cũng đã khô cạn.
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện hàng trăm bể và hồ chứa nước của người dân nơi đây đã khô cạn, trơ đáy. Việc tắm rửa, giặt giũ một số hộ dân đã phải sử dụng tới nước biển, còn riêng với 13 ha đất sản xuất nông nghiệp thì đành bị bỏ hoang vì không có nước.
 
Trước những khó khăn về nước sinh hoạt của người dân địa phương, chính quyền xã An Bình đã phải hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho người dân bằng cách cấp nước tại bể chứa của xã cho các hộ dân. Ông Trần Minh Hoằng-Phó chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: “Trung bình mỗi hộ được cấp từ 1 đến 1,5 khối nước, tuy nhiên đến thời điểm này bể nước hàng trăm mét khối của xã cũng đã khô cạn, xã đang cầu cứu sự chi viện từ cấp trên để giúp người dân vượt qua thời điểm khó khăn này ”.
 
Không riêng gì với người dân đảo Bé mà ngay tại đảo Lớn tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất của người dân cũng đang báo động. Hơn 50% số giếng ở đây đang bị nhiễm mặn và khô cạn.
 
Nắng nóng vẫn còn đang kéo dài, cuộc sống người dân tại xã đảo An Bình đang gặp nhiều khó khăn. Chính quyền xã đảo An Bình đang đề nghị các cấp, các ngành của huyện Lý Sơn và tỉnh có biện pháp huy động phương tiện vận chuyển nước ngọt từ đảo Lớn sang cấp cho người dân để đối phó với khô hạn.
 
Bài, ảnh: Văn Mịnh
 
 

.