Kinh doanh lĩnh vực nhà nghỉ, nhà trọ: Kiểm tra tới đâu phát hiện vi phạm đến đó

10:05, 01/05/2010
.

(QNg) - Tiếp tục đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, 1 giờ sáng ngày 26/4/2010, Công an phường Trần Hưng Đạo (TP Quảng Ngãi) phối hợp cùng lực lượng Bảo vệ dân phố của phường ra quân tuần tra, kiểm tra các nhà nghỉ, nhà trọ trên địa bàn. Qua kiểm tra, lực lượng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm về việc đăng ký tạm trú cho khách lưu trú. 

Sau khi có kế hoạch ra quân tuần tra, kiểm tra, Công an phường Trần Hưng Đạo và Ban bảo vệ dân phố đã đến kiểm tra đột xuất tại nhà nghỉ Tuấn Nguyệt, số 319/1 đường Quang Trung (TP Quảng Ngãi). Tại đây, lực lượng phát hiện 1 đôi nam nữ P.T.T (SN 1977), ở Sơn Tịnh và N.T.T (SN 1981), hộ khẩu thường trú tại tỉnh Cà Mau ở chung phòng nhưng không có giấy tờ hợp lệ. Lực lượng đã lập biên bản xử lý hành chính và yêu cầu chủ nhà nghỉ phải thực hiện kinh doanh đúng quy định pháp luật. Bà Huỳnh Thị Thu Nguyệt -chủ nhà nghỉ cho biết: "Sơ ý không kiểm tra vì khi thuê chỉ có một người đứng tên, nên không biết việc đưa thêm người vào phòng".

Lực lượng kiểm tra xử phạt hành chính chủ nhà nghỉ Tuấn Nguyệt.
Lực lượng kiểm tra xử phạt hành chính chủ nhà nghỉ Tuấn Nguyệt.
Tiếp tục kiểm tra nhà trọ của bà Bùi Thị Kim, tại tổ 4, phường Trần Hưng Đạo, Đoàn kiểm tra cũng phát hiện 1 đôi nam nữ N.Q.C (1980), hộ khẩu thường trú tại Nha Trang và N.T.B (Sơn Tịnh) đang sống chung phòng, nhưng không chứng minh được giấy tờ tuỳ thân. Bà Bùi Thị Kim - chủ nhà trọ biện hộ: "Tưởng mấy đứa đó đến thăm rồi đi chứ có ai biết là ở qua đêm đâu, ban ngày đi làm hết nên không kiểm tra, nhắc nhở được".

Hầu hết ở các nhà trọ khi lực lượng kiểm tra đến đâu thì phát hiện vi phạm đến đó. Tại nhà trọ của bà Nguyễn Thị Tố Nga (ở tổ 4 phường Trần Hưng Đạo), đoàn phát hiện tại phòng số 2, đôi nam nữ T.N.T, P.T.T (đều SN 1988) và tại phòng số 7, đôi nam nữ H.Đ.D (SN 1982) và Đ.T.X.N (SN 1982) đều ở huyện Đức Phổ đang sống chung không có giấy tờ tạm trú tạm vắng của Công an. Điều đáng nói là đã không có giấy tờ chứng minh cho cơ quan chức năng, nhưng một số đối tượng còn có thái độ không khai báo. Đa phần số nam nữ sống chung này chỉ biện hộ là vợ chồng sắp cưới. Sau khi phát hiện vi phạm, lực lượng Công an đã thu giữ toàn bộ chứng minh của số đối tượng này.

Anh Lê Văn Phong - Trưởng Ban bảo vệ dân phố phường Trần Hưng Đạo (TP. Quảng Ngãi) cho biết: "Hiện nay trên địa bàn cũng thường xuyên xảy ra trộm cắp tài sản vào ban đêm, đa phần đối tượng thực hiện hành vi là từ nơi khác đến. Để tiếp tục đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng từ 3 đến 6 ca/tuần, để tổ chức tuần tra, kiểm tra. Đặc biệt là đẩy mạnh công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhằm góp phần nâng cao kiến thức pháp luật và ý thức cảnh giác, tố giác tội phạm".

Sau một đêm kiểm tra hàng chục nhà nghỉ và nhà trọ trên địa bàn cho thấy hầu hết  các nhà trọ vi phạm về đăng ký tạm trú; lối sống buông thả của một số giới trẻ hiện nay ngày càng có chiều hướng gia tăng. Chưa kể việc quản lý lỏng lẻo của các chủ nhà nghỉ, nhà trọ sẽ là môi trường thuận lợi để tội phạm trà trộn gây án. 

Bài, ảnh: Văn Nam

.