Từ 1/3, vi phạm pháp luật về môi trường có thể bị phạt tới 500 triệu đồng

08:01, 10/01/2010
.
Để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của công dân, doanh nghiệp thì việc bổ sung chế tài xử phạt mạnh, đủ sức răn đe là hết sức cần thiết.
 
 
 
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 117 về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với mức phạt cao nhất lên tới 500 triệu đồng, gấp nhiều lần so với quy định hiện hành. Như vậy, để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của công dân, doanh nghiệp thì việc bổ sung chế tài xử phạt mạnh, đủ sức răn đe là hết sức cần thiết.

Nghị định có 33 điều quy định cụ thể các hành vi và mức phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, nghị định nêu rõ mỗi hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu một trong hai hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến tối đa là 500 triệu đồng. Các điều khoản có hiệu lực thi hành kể từ 1/3/2010.

Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị áp dụng một trong các hình thức xử lý như: Tạm thời đình chỉ hoạt động cho đến khi thực hiện xong các biện pháp bảo vệ môi trường  cần thiết hoặc cấm hoạt động; buộc di dời đến vị trí xa khu dân cư và phù hợp với sức chịu tải của môi trường hoặc bị công khai thông tin về tình hình ô nhiễm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường  trên các phương tiện thông tin đại chúng./.

.