"Đạt danh hiệu gia đình văn hóa là vinh dự cao quý nhất"

11:12, 04/12/2009
.

(QNg) - Gia đình anh Phạm Văn Đế (44 tuổi) và chị Phạm Thị Cho (42 tuổi)  người dân tộc H're ở tổ dân phố 6, thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) đã thổ lộ như vậy, khi được hỏi làm cách nào mà gia đình anh chị giữ vững được danh hiệu này nhiều năm liền.

Hai vợ chồng anh Đế chỉ mới học hết lớp 9. Khi cưới nhau  anh chị chỉ có vài sào ruộng cha mẹ cho, vài con trâu giống. Suốt ngày vợ chồng quần quật ngoài đồng ruộng cũng không kiếm đủ tiền cho con cái ăn học. Năm 2001 vợ chồng anh "liều" vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách, sau đó anh Đế tìm đến Trạm khuyến nông của huyện nhờ hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò.

Sử dụng số vốn tích cóp từ lâu cộng với tiền vay, anh chị mua 2 con bò cái và xây dựng chuồng trại đảm bảo theo đúng kỹ thuật. Hiện gia đình anh Đế có trên 50 con (trâu, bò, dê, lợn). Ngoài trồng lúa nước, gia đình anh Đế còn trồng thêm hoa màu và phát triển rừng trồng (15 ha keo lai). Cộng với việc biết vận dụng "lấy ngắn nuôi dài", anh chị không chỉ cải thiện được đời sống gia đình mà còn khá giả nhiều...

Anh Đế cho biết: "Trạm khuyến nông huyện cho tôi học các lớp chăn nuôi, trồng trọt, tôi đã ứng dụng được rất nhiều trong việc xây dựng mô hình chuồng trại gia súc, gia cầm và trồng trọt, nhờ đó kinh tế gia đình đã khá lên". Đầu năm nay gia đình anh Đế được Trạm khuyến nông kết hợp xây dựng thí điểm mô hình chăn nuôi dê, với chuồng trại đúng kỹ thuật (anh nuôi trên 20 con dê, trừ tất cả chi phí, gia đình anh Đế còn dư từ 20-25 triệu đồng/năm). Trong những năm đến anh đế mở rộng phát triển thêm 10 ha keo lai, giữ ổn định đàn gia súc.

Ngoài việc tạo dựng đời sống kinh tế ổn định, anh chị luôn quan tâm đến việc học hành của con cái. Gia đình anh chị có 4 người con, hiện có 2 cháu đang theo học đại học, một cháu học năm cuối THPT và một cháu học lớp 4. Các cháu đều là học sinh khá, giỏi của các trường. Chị Cho bảo: "Mình học hành không đến nơi đến chốn nên chật vật lắm mới có được đời sống ổn định. Vì vậy lại giống vợ chồng mình phải cho các cháu đi học, để có cái chữ, như vậy tương lai mới phát triển tốt được".

 

Chị Cho chăm sóc đàn heo của gia đình.
Chị Cho chăm sóc đàn heo của gia đình.

Từ khi phát động phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư", anh chị Đế luôn đăng ký thi đua danh hiệu Gia đình văn hóa. Anh chị thổ lộ: "Gia đình mình biết danh hiệu này rất cao quý, vì vậy gia đình luôn phấn đấu trong đời sống kinh tế lẫn đời sống tinh thần, quan hệ tốt với mọi người trong gia đình và làng xóm". Anh Đế còn hướng dẫn thêm cho bà con trong làng về kỹ thuật làm chuồng trại đạt tiêu chuẩn, trao đổi với họ các kinh nghiệm làm kinh tế. Gia đình anh luôn hòa thuận với làng xóm, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ công dân và quan tâm gìn giữ các nét đẹp văn hóa của người H're.

Từ những nỗ lực ấy gia đình anh Đế đã 3 năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa (2006-2008) và 2 năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu của huyện Ba Tơ (2007, 2008).       

          
Bài, ảnh: Vũ Yến


.