,
Cập nhật lúc 09:56, Friday, 20/11/2009

Nhựa, cứng hóa đường giao thông: Khó hoàn thành kế hoạch được giao


(QNg) - Đề án phát triển giao thông nông thôn- miền núi (GTNT-MN) giai đoạn 2006-2010 đã được HĐND tỉnh khóa X thông qua tại Nghị quyết số 42 ngày 8/7/2006. Tuy nhận được sự quan tâm của cả  hệ thống chính trị, song kết quả đạt được vẫn rất thấp.

Theo Đề án phát triển GTNT-MN được UBND tỉnh phê duyệt tại QĐ số 41/2006 thì đến năm 2010 toàn tỉnh sẽ cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các tuyến đường huyện với mục tiêu nhựa hóa, cứng hóa đạt 70%. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện Đề án thì nhiều vấn đề bất cập đã nảy sinh, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Đến cuối tháng 9/2009, toàn tỉnh mới thực hiện được 503/1.228 km đường huyện (41%). Ông Lê Viết Chữ - Giám đốc Sở GT&VT lo lắng nói: Nếu ngành và các địa phương cố gắng lắm thì cuối năm 2010 cũng chỉ đạt 55%.
 
Tuyến đường vào tổ dân phố 6 và 8 thuộc P.Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) nhiều năm nay người dân xin được bê tông hoặc nhựa hóa nhưng vẫn chưa được thực hiện.
Tuyến đường vào tổ dân phố 6 và 8 thuộc P.Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) nhiều năm nay người dân xin được bê tông hoặc nhựa hóa nhưng vẫn chưa được thực hiện.
Điều này đồng nghĩa với việc không đạt chỉ tiêu mà Nghị quyết HĐND đề ra. Đối với hệ thống đường xã, dù có nhiều cải tiến trong quản lý, thực hiện đầu tư và cơ chế vốn, song vẫn không đẩy nhanh được tiến độ thực hiện như kế hoạch đề ra. Đến nay mới thực hiện được 681/1.976 km (34%). Trong khi đó kế hoạch được duyệt đến năm 2010 phải đạt 60%. Hệ thống đường thôn, khối phố cũng không tránh khỏi tình cảnh trên. Mục tiêu của đề án là đến năm 2010 có 10% km đường thôn, khối phố được bê tông, nhưng đến năm 2009 mới thực hiện được 2,8% và dự kiến đến năm 2010 cũng chỉ thực hiện được 3,4%. Ngay ở TP.Quảng Ngãi, nơi hội đủ các điều kiện thuận lợi hơn các  địa phương khác, nhưng tỷ lệ đường thôn, khối phố chưa được bê tông hoặc nhựa hóa còn rất nhiều, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Lý giải về kết quả đạt thấp này, ông Lê Viết Chữ nói: Do nguồn vốn bố trí đầu tư mặt đường nhựa, bê tông xi măng trên địa bàn tỉnh còn rất thấp so với mục tiêu Đề án. Cụ thể là, từ năm 2006 - 2009 nhu cầu vốn cho việc đầu tư nhựa, cứng hóa đường huyện là 779 tỷ đồng, nhưng tỉnh chỉ bố trí được 471 tỷ đồng. Điều đáng lo ngại hiện nay là, các tuyến đường ở khu vực miền núi những năm qua chủ yếu đầu tư làm nền đường và công trình thoát nước, còn mặt đường mới đầu tư  82/547 km (15%). Do đó, hầu hết các tuyến đường này có hiệu quả sử dụng không cao, sau mỗi mùa mưa lũ thì hư hỏng nặng, gây khó khăn cho việc thông thương hàng hóa và đi lại của người dân vùng cao. Một số tuyến thi công xong nhưng do nền đường nhỏ, sức chịu tải thấp (13 tấn), lưu lượng phương tiện qua lại nhiều, trong đó có nhiều phương tiện quá tải, làm cho hệ thống cầu, đường nhanh xuống cấp.

Cũng theo ông Lê Viết Chữ, vốn bố trí cho việc nhựa, cứng hóa đường xã giai đoạn 2006- 2009 chỉ đạt 21% so với Đề án được duyệt (112/525 tỷ đồng). Ngoài ra việc huy động, lồng ghép các nguồn vốn khác vào chương trình này còn nhiều bất cập, lâu nay thực hiện theo kiểu "mạnh ai nấy làm" nên thi công thiếu đồng bộ, chất lượng thấp, dẫn đến không phát huy được hiệu quả. Mặt khác theo Đề án được duyệt, khi đầu tư đường xã thì vốn ngân sách tỉnh bố trí (50% ở đồng bằng, 80% ở miền núi), còn lại ngân sách huyện, xã và huy động từ các nguồn khác. Thế nhưng từ năm 2008 tỉnh lại giao kế hoạch vốn vay tín dụng ưu đãi cho UBND các huyện và khấu trừ vốn XDCB hằng năm. Đây cũng là  một trong những nguyên nhân cơ bản làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chương trình phát triển GTNT-MN ở tỉnh ta mà Nghị quyết HĐND tỉnh khóa X đề ra.

Theo lãnh đạo Sở GT&VT, để có thể hoàn thành chỉ tiêu phát triển GTNT-MN không còn cách nào khác ngoài việc tỉnh phải bố trí đủ nguồn vốn như Đề án được duyệt. Đối với nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi, tỉnh phải đứng ra vay và thực hiện hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách huyện theo đúng Nghị quyết HĐND tỉnh và Thông tư số 156 của Bộ Tài chính. Đồng thời HĐND, UBND tỉnh bố trí kinh phí để triển khai thực hiện đầu tư các tuyến đường tỉnh chưa được nhựa hoặc bê tông, như QL 24 - Minh Long- Sơn Kỳ; đường Dung Quất- Sa Huỳnh. Một số tuyến đường được đưa vào sử dụng từ 5 -10 năm nhưng chưa được trùng tu, đến nay đã xuống cấp nặng, như QL 1A - Trà Phong (km0 - km15); QL 1A -Trà Bồng (km0- km23); Quảng Ngãi- Thạch Nham (Km0- Km22); Quảng Ngãi - Minh Long (Km0- Km30); Quảng Ngãi -Cổ Lũy (Km0- Km22); Quán Lát- Đá Chát (Km0- Km14). Mặt khác, tăng nguồn kinh phí thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các  tuyến đường tỉnh, đường huyện theo đúng định mức được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 11/2004. Theo đó, khái toán khoảng 28 triệu đồng/km/năm nhưng hiện tại ngân sách mới bố trí khoảng 5- 7 triệu đồng/km/năm.

Bài, ảnh: Phú Đức
http://baoquangngai.com.vn/channel/2024/200911/Nhua-cung-hoa-duong-giao-thong-Kho-hoan-thanh-ke-hoach-duoc-giao-1916592/
,
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
,
Sông lớn cạn khô, miền Trung sẽ hạn khốc liệt
Năm 2011 Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đối mặt với khô hạn gay gắt. Số liệu đo đạc tại Trạm thủy văn An Chỉ, xã Hành Phước (Nghĩa Hành), mực nước trong những ngày tháng 2 chỉ trên 4 m, tương đương mức nước cạn kiệt nhất trong 5 năm qua. 
,
,
,