Phát hiện hơn 5 tấn đạn súng thần công tại huyện Bình Sơn

02:07, 03/07/2009
.

Một lượng đạn súng thần công nặng khoảng 5 tấn vừa được cán bộ Bảo tàng tỉnh Quảng Ngãi phát hiện tại nhà ông Võ Thanh Bình, ở thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn.

 

Khẩu súng thần công người dân hiến tặng cho bảo tàng.
Khẩu súng thần công người dân hiến tặng cho bảo tàng.
(QNĐT) - Tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi, chuyên viên Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ngày 2/7, cán bộ Bảo tàng tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện tại nhà ông Võ Thanh Bình, ở thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn một lượng đạn súng thần công nặng khoảng 5 tấn.  

 

 

Đây là số đạn mà hai con của ông là anh Võ Tâm và Võ Tiến đã trục vớt được trên vùng biển Sa Kỳ. Mỗi viên đạn (bằng gang) có đường kính từ 10- 12cm, trọng lượng từ 8-10kg. Đây là kho đạn dành cho súng thần công lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện tại Quảng Ngãi. Bảo tàng tổng hợp tỉnh đang vận động gia đình ông Bình hiến tặng số đạn trên để bảo quản, lưu giữ và nghiên cứu.

 

Kho đạn hơn 5 tấn vừa được phát hiện tại nhà ông Võ Thanh Bình
Kho đạn hơn 5 tấn vừa được phát hiện tại nhà ông Võ Thanh Bình
Cũng trong ngày 2/7, ông Nguyễn Lịch (1955) ở thôn Xuân An, xã Tịnh Hoà, huyện Sơn Tịnh đã tự nguyện hiến tặng Bảo tàng Tổng hợp tỉnh một súng thần công cổ. Đây là khẩu súng ông mua lại của những người rà sắt phế liệu trục vớt được cũng ở vùng biển Sa Kỳ.

 

 

Súng thần công này có chiều dài 117 cm, đường kính lớn nhất của đế súng 37 cm, chu vi đế súng 85cm, đường kính đầu nòng súng 13 cm, đường kính nòng súng 10 cm, trọng lượng súng 200 kg.

 

Theo tiến sĩ Khôi, súng này nhiều khả năng xuất xứ từ Bồ Đào Nha, có niên đại ở thế kỷ XVII (thời Chúa Nguyễn) và thường gắn trên các thuyền chiến. Trước đó, Bảo tàng tổng hợp Quảng Ngãi cũng đã tiếp nhận 2 khẩu súng thần công của người dân hiến tặng.

 Tin, ảnh: M.Toàn


.