Điện lực Quảng Ngãi: Nỗ lực để không thiếu điện

08:07, 21/07/2009
.
(QNg) - Hằng năm cứ vào mùa hè, nhu cầu sử dụng điện lại tăng nhanh. Theo dự báo thì mùa nóng năm nay sẽ kéo dài và nỗi lo thiếu điện lại hiện hữu.

Ông Nguyễn Tư - Giám đốc Điện lực Quảng Ngãi cho biết: Tới thời điểm đầu tháng 7, Điện lực Quảng Ngãi chưa phải cắt điện luân phiên; đảm bảo việc cấp điện trong các ngày lễ lớn, các kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại học. Việc cấp điện cho các khu công nghiệp, khu kinh tế diễn ra liên tục. Tuy nhiên, với nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng như mấy tháng vừa qua, nguy cơ thiếu điện là điều khó tránh khỏi.

Thống kê của Điện lực Quảng Ngãi cho thấy, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh từ tháng 1 đến tháng 6 có xu hướng tăng nhanh. Theo đó, sản lượng điện tiêu thụ trong tháng 1 là 36,2 triệu kWh, tháng 2: 42,23 triệu kWh, tháng 5: 44,96 kWh và tháng 6: 52,6 triệu kWh. Được biết tháng 1 nhu cầu sử dụng điện trên toàn tỉnh trung bình chỉ 1,2 triệu kWh/ngày, nhưng đến tháng 6 đã tăng lên 1,7 triệu kWh/ngày. Nắng nóng là một trong những nguyên nhân dẫn tới nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao, người dân sử dụng nhiều thiết bị điện như quạt, điều hoà nhiệt độ, điện chiếu sáng trong giờ cao điểm. Cùng với những tín hiệu khả quan từ nền kinh tế, nhiều nhà máy, xí nghiệp cũng đã bắt đầu đẩy nhanh nhịp độ sản xuất. Vì thế mà trong thời gian  tới, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tăng lên. Dự báo tháng 7, 8 Điện lực Quảng Ngãi sẽ phải tăng công suất lên tới 150 triệu kWh

Công nhân Điện lực đang bảo dưỡng mạng lưới điện.
Công nhân Điện lực đang bảo dưỡng mạng lưới điện.
Để duy trì sản lượng điện, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, Điện lực Quảng Ngãi đã từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng. Mạng lưới cung cấp điện đã được xây dựng đến tận từng thôn, bản; đầu tư cấp điện đến chân hàng rào các KCN, cơ bản đáp ứng yêu cầu về tiến độ xây dựng, sản xuất của các doanh nghiệp. Tại KKT Dung Quất, Công ty Điện lực 3 đã đầu tư 42 tỷ đồng xây dựng trạm biến áp 110kV, Điện lực Quảng Ngãi cũng xây dựng 4 trạm biến áp. Ông Nguyễn Tư cho biết thêm: Năm 2009 ngành điện có kế hoạch đầu tư 30 tỷ đồng để duy tu, nâng cấp và xây dựng mới một số công trình khác. Tính đến tháng 6, công tác đầu tư xây dựng đã đạt tổng giá trị gần 18 tỷ đồng. Trong đó có những công trình đã nghiệm thu như: Công trình cung cấp điện cho khu dân cư khu vực cầu Trà Khúc 2; cấp điện cho Nhà máy Sữa đậu nành VinaSoy; nâng cấp chống quá tải lưới điện… Điện lực Quảng Ngãi đang cố gắng hoàn thành công trình cung cấp điện cho Nhà máy bia Sài Gòn-Quảng Ngãi và hoàn thiện mạng lưới cung cấp điện tại KKT Dung Quất và các KCN Tịnh Phong, Quảng Phú.

Bên cạnh đó, ngành điện tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuyên truyền việc sử dụng tiết kiệm điện. Năm 2008, ngành điện đã tiết kiệm được 7,5 triệu kWh và 6 tháng đầu năm 2009, tiết kiệm được gần 4 triệu kWh. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lãng phí điện là do tỷ lệ điện tổn thất trong quá trình truyền tải còn cao, nhất là ở khu vực nông thôn (có nơi lên đến 30%). Tỷ lệ hao tổn trong những tháng vừa qua là 6,73% (tính cả hao tổn lưới điện hạ áp nông thôn) cao hơn 1,4% so với năm ngoái.

Hiện nay Điện lực Quảng Ngãi đã tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn ở 10 xã của huyện Bình Sơn và Đức Phổ nhằm cung cấp nguồn điện an toàn cho các khu vực đông dân cư. Bởi hệ thống lưới điện ở đây có tỷ lệ tổn thất điện tương đối cao (13,2%). Từ tháng 3/2009, ngành điện cũng đưa ra cách tính giá giờ cao điểm 2 lần trong ngày: Buổi sáng từ 9h30 đến 11h và buổi tối từ 17h đến 20h.

Theo ông Tư thì quy định này nhằm khuyến khích người dân sử dụng điện hợp lý hơn, tránh tình trạng quá tải dẫn tới cắt điện trong giờ cao điểm. Việc quy định giờ cao điểm cũng khuyến khích các doanh nghiệp bố trí lại giờ làm việc để tránh tình trạng vượt quá công suất phụ tải trong giờ cao điểm.
Bài, ảnh: Cao Lương

.