Sân chơi cho trẻ em vẫn chưa được quan tâm

02:06, 17/06/2009
.
Thiếu sân chơi lành mạnh cho trẻ em, đặc biệt là   trong những ngày hè đang là nỗi bức xúc của các bậc phụ huynh và toàn xã hội. Ngay tại thành phố Quảng Ngãi, vấn đề này dường như vẫn chưa được quan tâm.

 

Thành phố Quảng Ngãi trở thành đô thị loại 3 gần 5 năm, nhưng vẫn chưa xây dựng được một công trình nào phục vụ cho thiếu nhi.

 

Có lẽ vì thế mà những ngày hè, một bộ phận thiếu nhi, thiếu niên thành phố đành phải chọn lòng đường, quán internet làm nơi vui chơi, giải trí. Sơn học lớp 8 (ở phường Nghĩa Chánh) cứ chiều chiều lại cùng mấy bạn ra đường Trương Quang Giao đá bóng. Đây là đoạn đường không lấy gì làm rộng, nhưng lại ít người qua lại. Sơn cho biết: "Không phải bọn em không ý thức được sự nguy hiểm cho mình và cho người khác.

 

Trẻ em vui chơi trong khuôn viên bệnh viện mới.
Trẻ em vui chơi trong khuôn viên bệnh viện mới.
Nhưng mà biết chơi đâu bây giờ. Ngay cả vỉa hè, quán ăn nhậu cũng chiếm gần hết rồi?". Những ngày hè này các quán internet cũng đông hẳn lên vì các em không phải đến trường. Em Trần Tuấn Huy, học sinh lớp 10 (ở phường Nghĩa Lộ) là khách quen của quán internet 197 trên đường Lê Lợi. Gặp lúc đang giờ giao chiến với trò "Đột kích" online, Huy vừa rê chuột vừa giãi bày: "Không vào quán nét thì biết làm gì. Trung bình mỗi ngày Huy "cày" 4 tiếng, vì vậy ngốn mất 12 nghìn đồng của gia đình. Theo một chủ quán trên đường Nguyễn Tự Tân thì tiền các em chơi phần lớn dành dụm từ tiền ăn sáng. Nhưng thỉnh thoảng cũng có một số em chơi quá đà, không đủ tiền đành "cắm" xe đạp lấy tiền trả, thế là bố mẹ lại phải đến chuộc xe về. Khác với các em nam thường hứng thú với những game bạo lực, các em nữ vào quán internet chủ yếu để chát, nghe nhạc và một số cũng thỉnh thoảng chơi game như các em nam...

 

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh Dung - Phó Giám đốc Nhà thiếu nhi Quảng Ngãi thì, hiện nay nhà thiếu nhi có 8 phòng năng khiếu cho những em từ 6-11 tuổi và 7 phòng học bán trú dành cho lứa tuổi mẫu giáo với nhiều nội dung học. Tuy nhiên do nội dung học chưa đa dạng, nên chưa thu hút được nhiều em đến đăng ký tham gia. Nghịch lý nữa là mặc dù các bậc phụ huynh kêu thiếu sân chơi cho trẻ, nhưng ở nhà thiếu nhi số lượng em đăng ký học hè vẫn còn thưa thớt. Hơn nữa các em có thể đăng ký học bơi, các lớp võ thuật tại nhà thi đấu Diên Hồng. Bên cạnh đó các phường đều có điểm đọc sách cho các em ,nhưng vẫn chưa được khai thác có hiệu quả do không gian chật hẹp, số đầu sách báo ít, lại quá cũ nên các em nhỏ vẫn thờ ơ với những địa chỉ này.

 

Hiện nay, Thành đoàn Quảng Ngãi đang triển khai kế hoạch tổ chức sinh  hoạt hè năm 2009 cho học sinh, sinh viên. Để góp phần quản lý học sinh trong 3 tháng hè tại địa phương, các chi đoàn sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí nhằm tập hợp, thu hút thanh thiếu nhi đến với tổ chức Đoàn, Hội, Đội. Bên cạnh đó các chi đoàn cũng tổ chức cho các em tham gia các phong trào tình nguyện, hoạt động xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa và tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Qua đó tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện thể lực cho các em. Làm tốt công tác này sẽ góp phần hạn chế các em đến với những trò chơi thiếu lành mạnh.

Bài, ảnh: Cao Lương  

 

 


.