Kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) - Hãy chắp cánh cho tuổi thơ

08:06, 01/06/2009
.

Nụ cười hồn nhiên rạng ngời trên gương mặt trẻ thơ vẫn mãi là món quà quý giá vô ngần. Những búp măng non - chủ nhân tương lai của đất nước cần được yêu thương, chở che và sống trong môi trường tốt nhất.

Học sinh mầm non tập làm bác sĩ.
Học sinh mầm non tập làm bác sĩ.

 

 

 

Hãy chắp cánh cho tuổi thơ

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với cậu học trò Võ Văn Việt (lớp 5D, Trường tiểu học Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi) khiến cho ai nấy đều bật cười và thêm phần thán phục cái sự "già trước tuổi" của cậu bé thông minh này. "Được tuyên dương Dũng sĩ nghìn việc tốt, em hạnh phúc lắm cơ. Bố mẹ em cũng rất tự hào.

 

Mẹ cứ xoa đầu bảo: Mẹ hãnh diện vì con. Con trai của mẹ ngoan lắm" Việt cười nói. Võ Văn Việt là một trong số 15 thiếu niên nhi đồng ở Quảng Ngãi được tuyên dương "Dũng sĩ nghìn việc tốt" năm 2009. Việt là liên đội phó phụ trách học tập của Trường tiểu học Nghĩa Dõng. Mặc dù bị bệnh hen suyễn nhưng em luôn dẫn đầu toàn trường về thành tích học tập (học sinh giỏi từ lớp 1 đến lớp 5; đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố…). 

 

Cậu bé Võ Văn Việt được Hội đồng Đội tỉnh khen vì đã không quản ngại khó nhọc, giúp bạn vươn lên trong học tập. Việt khoe: "Nhiều việc làm lắm, nhưng em nhớ nhất và vui nhất là giúp được bạn ngồi cùng bàn vươn lên trong học tập. Đầu năm bạn ấy học lực trung bình, cuối năm học lực khá. Bạn ấy cảm ơn, em vui hết biết…". "Em mơ ước điều gì nhất?"- chúng tôi hỏi. Mọi người trố mắt nhìn với vẻ hài lòng khi nghe Việt nói: "Em mơ ước được khoẻ mạnh, học giỏi và hoàn cảnh kinh tế gia đình khá giả hơn". Nói rồi, nụ cười hồn nhiên, hạnh phúc rạng ngời trên gương mặt trẻ thơ của cậu học trò nhỏ nhắn, thông minh Võ Văn Việt.

 

Ước mơ của cậu học trò Võ Văn Việt cũng là ước mơ của bao đứa trẻ khác. Thế nhưng, thực tại thì cuộc sống của nhiều trẻ em còn nhiều thiếu thốn và cả những nỗi bất hạnh. Chuyện về một học sinh tiểu học ở xã Đức Minh (Mộ Đức) khiến chúng tôi không sao quên được. Đó là hoàn cảnh của em Nguyễn Thành Tín (lớp 5C, Trường tiểu học Đức Minh). Mẹ của Tín qua đời trong một cơn bệnh nặng. Lúc ấy Tín còn quá nhỏ để biết được rằng mình vĩnh viễn không được chở che bởi vòng tay ấm áp của mẹ. Đêm. Chỉ có mỗi mình bố dỗ dành em đi vào giấc ngủ say. Người bố tật nguyền đi bằng đôi tay bon chen với đời, để nuôi nấng 3 đứa con thơ. Cuộc sống gia đình Tín đong đầy kham khổ.

 

Hằng ngày, Tín khoác trên người bộ quần áo do các bạn ở trường tặng, để đến trường. Những phần quà như sách, vở hoặc các suất học bổng… nhà trường đều ưu tiên dành tặng cho Tín. Lúc nhận quà, đôi mắt Tín ngân ngấn nước vì cảm động và thoáng buồn cho hoàn cảnh… Nhưng rồi, cậu bé Nguyễn Thành Tín lại tung tăng vui đùa cùng các bạn, thả dòng suy nghĩ theo những ước mơ trẻ thơ. Tín luôn là học trò khá được nhà trường tuyên dương. Tín nở nụ cười hạnh phúc với những điểm 10 tròn trĩnh. Lãnh đạo Trường tiểu học Đức Minh cho biết: Không chỉ có em Nguyễn Thành Tín, mà toàn trường có hơn 70 học sinh hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Nhà trường luôn tìm cách để giúp các em trong khả năng có thể như vận động quyên góp quần áo, sách, vở, nhưng sự giúp đỡ ấy còn rất khiêm tốn...

 

Trẻ thơ đến trường để chắp cánh những ước mơ
Trẻ thơ đến trường để chắp cánh những ước mơ

 

Thực tế thì tỉnh ta vẫn còn rất nhiều trẻ thơ cần được trợ giúp. Mỗi cháu bé có một hoàn cảnh khác nhau, đứa thì tật nguyền, đứa mồ côi, đứa con nhà nghèo không có điều kiện học tập… Ước mơ tuổi thơ luôn chất chứa trong các em. Và ước mơ ấy rất cần sự đồng cảm, sẻ chia. Thầy giáo Nguyễn Dân-Hiệu trưởng Trường tiểu học Nghĩa Dõng, thoáng buồn kể: "Có lần học sinh nhặt được 20.000 đồng ở chân cầu thang của trường. Các em đem giao lại cho thầy, cô giáo và thông báo trên chương trình phát thanh măng non của trường để học sinh làm rơi tiền đến nhận lại. Một bé gái học lớp 3 đến gặp thầy giáo xin nhận lại tiền. Trông cô học trò với bộ quần áo đã quá ư cũ kỹ thật tội nghiệp. Cô bé khóc và bảo rằng: Bố mẹ đi làm ở Sài Gòn, nhà chỉ còn mấy anh em. Số tiền ấy em mang theo để đến khi tan học đi chợ mua thức ăn. Bữa nào em cũng phải đi chợ lo cơm nước". Chúng tôi thở dài khi nghe xong câu chuyện. Cháu bé chưa đầy 10 tuổi đã phải mang theo gánh nặng của cuộc sống…

Trẻ thơ cần được sống và học tập trong môi trường tốt nhất. Các em cần được bao bọc, chở che với tất cả tình yêu thương. Gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội hãy chắp cánh cho những ước mơ tuổi thơ tung bay trên bầu trời hạnh phúc.

Bài, ảnh: Phương Lý

           


.