Tình quân dân sau mưa lụt

08:05, 08/05/2009
.

Buổi sáng đầu tháng 5, mây đen còn nặng trĩu trên bầu trời. Thế nhưng ánh mắt của người nông dân Mộ Đức không còn âu sầu, khi nhìn đồng lúa đang chín rục nằm bẹp dưới nước. Bởi đã có hàng trăm Bộ đội Cụ Hồ và công an về làng giúp bà con  gặt lúa...

Bộ đội giúp dân thu hoạch lúa ở đồng Bàu Súng, xã Đức Chánh (Mộ Đức).                        

Sáng tinh mơ, người dân xã Đức Chánh choàng dậy và ngạc nhiên, bởi đâu đây trong từng ngõ xóm, thôn có sự thay đổi náo nhiệt: Lính áo xanh, quân hàm xanh đang về với dân làng. Đặc biệt nữa là các chú lính còn trẻ măng, tay không cầm súng mà lại cầm liềm cắt lúa. Khi thấy bóng các chú bộ đội gặt lúa thì bà con trong xã thật sự xúc động. Theo chân đoàn quân ấy, chúng tôi chứng kiến ánh mắt trìu mến của người dân dành cho bộ đội. Ông Nguyễn Duy Linh (52 tuổi), thôn 2, xã Đức Chánh cho biết: Nhà có 5 người, nhưng 3 đứa con đi Sài Gòn bán hủ tiếu gõ nên chỉ có hai vợ chồng, mà lúa 4 sào bị ngập trắng bờ. Khi nước cạn lúa bày ra, nhưng ông loay hoay hoài vẫn không tìm được nhân công gặt lúa. "Nếu hai vợ chồng vớt lúa, cả tuần chưa chắc đã xong. May mà bữa nay có bộ đội về gặt giúp, chắc hai ngày là xong!".   

Đến cánh đồng Bàu Súng ở thôn 2, xã Đức Chánh, chúng tôi thấy chừng vài mươi anh lính vừa làm, vừa cười vui vẻ, khom mình gặt lúa, bị nước ngập ướt cả người. Một anh lính trẻ biên phòng hào hứng: "Biết nhận nhiệm vụ đi giúp dân gặt lúa là tụi em dậy hồi 4 giờ sáng, để chuẩn bị hành trang lên đường vào 5 giờ 30 phút". Nhìn một anh lính không cắt lúa mà chỉ ôm lúa lên ghe đẩy vào bờ, tôi đến hỏi, mới hay anh là Trần Thiên Thân, nhà ở đường Hùng Vương (TP Quảng Ngãi). Nhà Thân vốn không làm nông nên anh có biết gặt lúa đâu và phải nhận nhiệm vụ... chuyển lúa lên bờ. Ở cánh đồng thôn 6 của xã này, tôi còn thấy nhiều cảnh cảm động khi các anh lính thay phiên nhau vác những bao lúa ướt, nặng trịch lên bờ. Có điều các anh phải lội bì bõm dài cả trăm mét, bị bùn lút lên đầu gối, bắn tung lên cả mặt mày. Bà Nguyễn Thị Chương (56 tuổi) tay thì làm lúa, còn miệng thì cứ bảo: "Tội nghiệp cho mấy chú lính này quá; họ đáng tuổi ăn ngủ, nay vì dân mà gánh  vác…". Một chị phụ nữ ở đây khi hay bộ đội đi gặt lúa mà... không lấy tiền, không ăn cơm, nên đề nghị để bà con nấu cơm cho lính ăn. Một sĩ quan biên phòng cảm ơn và bảo: Lính không ăn cơm đâu chị, vì có khẩu phần hết rồi!.

Theo UBND huyện Mộ Đức, mưa gió thất thường thời gian qua đã làm cho huyện không những mất trắng hơn 1.000 ha lúa, thiệt hại tiền tỉ, mà còn làm hư hại hàng trăm ha lúa giống chất lượng cao của huyện. Nặng nhất là các xã Đức Phong, Đức Thạnh, hàng trăm ha lúa nằm sâu dưới nước cả mét, nay vẫn chưa gặt được. Khi biết được điều này đoàn quân gồm 120 cán bộ chiến sĩ của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh (65 quân Bộ đội Biên phòng tỉnh và 70 quân của Công an tỉnh) đã tức tốc lên đường. Trong buổi sáng ngày 6/5, hầu như tất cả các đơn vị nói trên đều tập kết trước 7 giờ sáng tại các xã Đức Chánh, Đức Lân, Đức Phong, Đức Thắng... Công an tỉnh và lực lượng biên phòng sẽ giúp dân gặt lúa trong hai ngày  6-7/5, còn bộ đội Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh làm 3 ngày (6-8/5). 

Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Nguyễn Thị Nhâm cho biết, số diện tích mà huyện xin bộ đội, công an về gặt giúp dân là 500 ha. Thấy lực lượng về mạnh như vậy, huyện rất mừng. Tuy nhiên hiện nhiều cánh đồng đang bị ngập sâu, khả năng vài ngày tới mới gặt được. Do vậy huyện đề nghị bộ đội, công an tăng cường lực lượng, kéo dài thời gian giúp dân. Theo thông tin chúng tôi có được, đến buổi sáng ngày 6/5, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh không làm lễ tuyên thệ chiến sĩ mới, mà quyết định tăng cường lực lượng giúp dân gặt lúa cho huyện Mộ Đức. 

Đại tá Bùi Phụ Phú - Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi giãi bày: Năm nay nhiều địa phương có lúa bị ngập do mưa gió thất thường. Có điều, do Mộ Đức thiệt hại nặng nhất, mấy ngày qua dân đang "kêu", nên bộ đội chúng tôi có mặt ngay tại hiện trường. Lần này chúng tôi huy động hơn 60 cán bộ, chiến sĩ để giúp bà con xã Đức Chánh thu hoạch 90 ha lúa. Sau đó Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ sẵn sàng đưa cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ, nếu có sự điều động của tỉnh.                          
         

Bài, ảnh: P.A

          


.