Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp

02:04, 29/04/2009
.

Chỉ còn hơn 4 tuần nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi tốt nghiệp THPT được ví như cánh cửa khép lại chặng đường 12 năm học phổ thông mang tính nền tảng và mở ra một trang mới của cuộc đời, thế hệ trẻ. Do đó học sinh lớp 12 ở các trường học trong tỉnh đang tích cực học tập, để bước qua cánh cửa tri thức này. Đối với hầu hết học sinh thì đây quả là khoảng thời gian "căng như dây đàn". Các em "chạy đua" với thời gian, để ôn lại những kiến thức đã học.

 

Các trường THPT trong tỉnh đều lên kế hoạch ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 12. Điều đáng hoan nghênh là năm nay Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn cho giáo viên ở vùng cao phương pháp hướng dẫn học sinh ôn tập để thi tốt nghiệp. Hàng chục giáo viên có kinh nghiệm, nhiệt tình được tuyển chọn tham gia các lớp tập huấn. Đối với các trường THPT ở vùng cao thì đây là khoảng thời gian khá vất vả, vì các giáo viên phải ra sức dạy cả ngày lẫn đêm để bồi đắp lỗ hổng kiến thức cho học sinh.

 

Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây) năm nay có 40 học sinh dự thi, trong đó có 19 học sinh đang học lớp 12 và 21 học sinh thi rớt trong các kỳ thi trước. Thầy giáo Bùi Thế Giới-Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, cho biết: Từ cuối tháng 3, khi Bộ GD&ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp, nhà trường đã tập trung dạy tăng tiết để bồi dưỡng kiến thức cho học sinh (tăng từ 10 tiết/tuần lên 24 tiết/tuần). Tất cả học sinh lớp 12 ở nội trú trong trường để thuận lợi cho việc học ôn tập. UBND huyện Sơn Tây hỗ trợ mỗi học sinh 15kg gạo trong vòng 2 tháng học ôn thi tốt nghiệp tại trường.

 

Ngoài ra, UBND huyện Sơn Tây hứa sẽ hỗ trợ cho học sinh tiền xe cộ và ăn ở trong những ngày đi thi. Gần 100 học sinh lớp 12 ở Trường THPT Tây Trà cũng đang ngày đêm thu nạp kiến thức. Buổi sáng và buổi tối thì giáo viên hướng dẫn cho học sinh ôn tập. Buổi chiều học sinh tự học. UBND huyện Tây Trà hỗ trợ cho học sinh của trường 2 tấn gạo để ăn ở tại trường trong những ngày các em  ôn tập. Ở khu vực miền núi, học sinh có học lực yếu kém chiếm số lượng lớn, nên kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn là nỗi lo đối với cả thầy và trò. Tất cả mọi nỗ lực của giáo viên, học sinh và các cấp chính quyền đều với hy vọng học sinh thi đỗ tốt nghiệp, không lâm vào cảnh "tỷ lệ học sinh thi đỗ chiếm 0%". 

 

Cùng với học sinh ở khu vực miền núi thì học sinh ở đồng bằng cũng tăng tốc ôn thi tốt nghiệp. Cô giáo Phan Thị Minh-Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Trung Đình (Tp.Quảng Ngãi), cho biết: Hiện nay, học sinh vừa tập trung ôn bài để thi học kỳ 2, vừa ôn tập thi tốt nghiệp. Giáo viên ở các tổ chuyên môn soạn thảo chương trình dạy ôn thi tốt nghiệp cho học sinh. Nội dung chương trình giảng dạy bám sát tài liệu ôn tập của Bộ GD&ĐT. Khoảng 2 tuần nữa sẽ kết thúc học kỳ 2, lúc đó trường sẽ dành toàn bộ thời gian để ôn thi tốt nghiệp cho học sinh, nhất là phụ đạo cho học sinh yếu kém.

 

Năm nay là năm đầu tiên học sinh học chương trình phân ban đại trà thi tốt nghiệp THPT. Mặt khác, đây cũng là năm không tổ chức thi tốt nghiệp THPT lần 2 nên nhiều học sinh lo lắng. Các em đang dồn sức để ôn tập thi tốt nghiệp với hy vọng gặt hái được thành công.                  

               Bài, ảnh: Phương Lý


.