Mô hình nông thôn mới ở Đại An Đông I: Hạ tầng mới, nhận thức đã mới

04:04, 28/04/2009
.

Người người, nhà nhà đều... phấn khởi

Nhà văn hoá thôn Đại An Đông I được xây dựng thuận tiện cho người dân trong sinh hoạt và hội họp.
Năm 2008 khi nghe thôn Đại An Đông I được chọn để triển khai mô hình nông thôn mới, người dân và chính quyền địa phương rất phấn khởi. UBND xã Hành Thuận đã lập ngay mộ t Ban chỉ đạo phát triển mô hình nông thôn mới của xã, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban và Chủ tịch MTTQVN xã làm phó ban. Với số vốn hỗ trợ 300 triệu đồng của Bộ NN&PTNT và vốn dân đóng góp (dự kiến) khoảng 170 triệu đồng, địa phương đã xây dựng nhà văn hoá thôn và giúp người dân cải tạo môi trường sống. Hiện nay nhà văn hoá thôn đã được xây dựng xong (với diện tích 119,34m2, kinh phí 360 triệu đồng). Chị Nguyễn Thị Linh nói: "Chúng tôi rất mừng vì từ nay có nơi để sinh hoạt, hội họp, anh chị em có điều kiện gặp gỡ, trò chuyện". Còn chị Trần Thị Mười-Trưởng thôn Đại An Đông I thì bày tỏ: "Giờ đây chúng tôi không phải gặp khó khăn trong việc tìm địa điểm như trước nữa. Nhờ vậy việc tuyên truyền các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân cũng được thuận lợi hơn". Đường cấp phối được xây dựng đã giúp người dân đại An đông I thuận tiện hơn trong việc đi lại và sinh hoạt.

 

Cũng từ nguồn vốn 120 triệu đồng để thực hiện mô hình và 75 triệu đồng do người dân đóng góp, năm 2008 trong thôn đã có 30 hầm biogas (nâng tổng số hầm biogas của xã lên 50 hầm) được xây dựng, đã cải thiện đáng kể về vấn đề nước thải. Được biết, thôn Đại An Đông I có rất ít người đi làm ăn xa, chủ yếu sống tại quê nhà với nghề trồng trọt, chăn nuôi và làm chổi đót. Đặc biệt số hộ chăn nuôi nhiều đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi sinh. Hầm biogas được xây dựng không chỉ làm sạch môi trường, mà còn cung cấp  một lượng chất đốt cho người dân. Không những vậy, địa phương còn hỗ trợ người dân di chuyển chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm xa nơi ở của từng hộ gia đình; phát quang cải tạo tường rào, cổng ngõ, hệ thống thoát nước thải, nước mưa cho 30 hộ dân (tổng kinh phí 45 triệu đồng).

 

Cần sự phối hợp đồng bộ

Thực tế cho thấy, mô hình nông thôn mới được triển khai thí điểm ở tỉnh ta, mà cụ thể là ở thôn Đại An Đông I đã đạt được những kết quả nhất định như: Đường làng,  ngõ xóm được phát quang sạch đẹp, điều kiện ăn ở, sinh hoạt cộng đồng của người dân được cải thiện, việc xử lý nước thải chăn nuôi bằng hầm Biogas đảm bảo sạch sẽ và cung cấp nguồn khí đốt dồi dào cho người dân... Tuy nhiên,bên cạnh đó vẫn còn nhiều điều đáng bàn, ông  Nguyễn Hữu Hải-Phó Chủ tịch UBND xã Hành Thuận cho biết: "Đây là lần đầu tiên địa phương xây dựng mô hình này, nên không tránh khỏi bỡ ngỡ và lúng túng.

 

Vì nguồn vốn hỗ trợ có hạn (chủ yếu là nguồn vốn từ Trung ương và một phần nhỏ là do người dân địa phương đóng góp), nên các hạng mục công trình đều chưa hoàn thiện". Ông Hải cũng cho biết, tiêu chí đánh giá cũng như khái niệm về mô hình nông thôn mới đối với địa phương vẫn còn rất mơ hồ. Người dân dù đã được tuyên truyền, nhưng thực sự vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của mô hình; đa số vẫn quan niệm nó như là một dự án bình thường.

 

Bởi vậy mặc dù rất đồng tình hưởng ứng, nhưng đến nay chỉ có ½ hộ dân đóng góp để xây dựng nhà văn hoá (mỗi người đóng 150 nghìn đồng). Cũng cần phải nói, thôn Đại An Đông I ở xã Hành Thuận có tỷ lệ hộ nghèo còn cao (chiếm 19,5% tổng số hộ), đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nên đóng góp khoản tiền trên cũng đã là một sự cố gắng. "Vì thiếu kinh phí nên chỉ có thể làm đường cấp phối. Đường cấp phối thì vài năm lại xuống cấp, nếu kết thúc dự án, có lẽ cũng... kết thúc luôn con đường"-Chị Trần Thị Mười-Trưởng thôn Đại An Đông I-ngậm ngùi nói. Mặt khác, môi trường dù đã được cải thiện, nhưng một số ít người dân vẫn còn lén vứt rác thải. Năm 2009, Trung ương lại tiếp tục đầu tư 300 triệu cho địa phương, để thực hiện tiếp các hạng mục còn dang dở như: Xây tường rào cổng ngõ cho nhà văn hoá thôn, làm đường cấp phối, hầm biogas, hỗ trợ người dân phát triển nghề chổi đót... Hy vọng thời gian đến, việc thực hiện mô hình nông thôn mới ở tỉnh ta sẽ có thêm nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp chính quyền.                

                Bài, ảnh: P. Trà


.