Gương sáng đảng viên - Kỳ 2: Đảng viên đi trước, làng nước theo sau

02:03, 28/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Làm theo lời dạy của Bác Hồ về tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sẻ chia yêu thương, nhiều cán bộ, đảng viên ở cơ sở đã không quản ngại khó khăn, vất vả và luôn chịu thiệt thòi về phần mình để nhân dân có cuộc sống tốt hơn. Họ không chỉ làm cầu nối, thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, mà còn là gương sáng để quần chúng nhân dân noi theo trên hành trình xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.  
 
[links(right)]
 
Tặng đất cho người nghèo
 
Trong chuyến công tác đến vùng đất ngàn cau Sơn Tây, chúng tôi nghe Bí thư Đảng ủy xã Sơn Màu Đinh Văn Lợi kể về tấm gương của anh Đinh Văn Trị (43 tuổi), người dân tộc Ca Dong. Anh Trị hiện là Trưởng thôn Hà Lên, xã Sơn Màu. Biết rằng “tấc đất, tấc vàng” và đời sống kinh tế của gia đình chẳng phải giàu có, nhưng anh Trị sẵn sàng tặng đất cho 6 hộ nghèo ở địa phương. Bởi lẽ, với anh điều đáng quý hơn cả là cái nghĩa, cái tình; trong cuộc sống cần  sự sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau những lúc khó khăn, ngặt nghèo. 

Trưởng thôn Hà Lên, xã Sơn Màu (Sơn Tây) Đinh Văn Trị luôn được người dân quý mến bởi đức tính gần gũi, nhân ái.  Ảnh: MỸ DUYÊN
Trưởng thôn Hà Lên, xã Sơn Màu (Sơn Tây) Đinh Văn Trị luôn được người dân quý mến bởi đức tính gần gũi, nhân ái. Ảnh: MỸ DUYÊN
Nói về chuyện tặng đất, anh Trị nở nụ cười tươi, thản nhiên như việc mà anh đã làm, đó là xuất phát từ một lẽ rất tự nhiên của trái tim yêu thương và sẻ chia. Từng trải qua khó khăn, anh Trị cảm thông, thấu hiểu với người nghèo. Thấy nhiều gia đình không có đất làm nhà ở, anh Trị bàn bạc với vợ tặng đất cho người nghèo. Hơn 5 năm qua, anh Trị đã tặng hơn 700m2 đất ở của gia đình cho 6 hộ nghèo. “Nhiều người thắc mắc, đất ngày càng có giá trị sao lại đem tặng cho người khác. Thật ra tôi cũng băn khoăn, suy nghĩ rất nhiều vì mình cũng chưa giàu có, nhưng khi mình tặng đất của mình cho hộ nghèo thì có thể thay đổi cả cuộc sống của họ. Nghĩ thế, cả gia đình đã thống nhất làm việc nghĩa”, anh Trị chia sẻ.
 
“Nhiều người thắc mắc, đất ngày càng có giá trị sao lại đem tặng cho người khác. Thật ra, tôi cũng băn khoăn, suy nghĩ rất nhiều vì mình cũng chưa giàu có, nhưng khi mình hiến tặng cho hộ nghèo thì có thể thay đổi cả cuộc sống của họ. Nghĩ thế, cả gia đình đã thống nhất làm  việc nghĩa”.
Trưởng thôn Hà Lên, xã Sơn Màu (Sơn Tây)  ĐINH VĂN TRỊ

Vậy là, tình người cứ thế lan tỏa giữa đại ngàn. Cả 6 hộ nghèo dọn về mảnh đất mà anh Trị đã tặng để cất nhà, xây dựng cuộc sống mới với niềm tin vào tương lai tươi sáng hơn. Từ ngày 6 hộ gia đình về sinh sống, xóm nhỏ nhà anh Trị luôn tràn ngập tiếng cười, tình làng nghĩa xóm càng thêm thắt chặt. Về phần anh Trị, dẫu đất vườn ngày càng thu hẹp, nhưng anh rất phấn khởi vì làm được một việc mà trái tim mách bảo. Việc tặng đất cho các hộ nghèo đã mang lại niềm hạnh phúc đối với anh Trị, dù không ít lần anh bị cho là “gàn dở”. 

 
Cuộc nói chuyện giữa chúng tôi bị cắt ngang bởi bà Đinh Thị Lác, người được anh Trị cho hơn 100m2 đất, giúp đỡ dựng nhà cách đây 3 năm. Bà Lác xúc động nói, trước đây, cả 6 người trong gia đình tôi đều phải che lều sống tạm bợ cạnh bờ suối. Dù không họ hàng thân thuộc, nhưng anh Trị vẫn sẵn sàng tặng đất cho gia đình tôi. Không những vậy, anh Trị còn cho gia đình tôi mượn vốn để phát triển chăn nuôi, ổn định cuộc sống. Tôi luôn động viên chồng con chăm chỉ lao động để không phụ tấm lòng của vợ chồng anh Trị. Nói rồi, bà Lác chỉ tay về 5 ngôi nhà sàn còn lại. Điểm danh một lượt qua những cái tên và hoàn cảnh của các hộ gia đình ấy, bà Lác bảo, mọi người hay gọi nơi đây là xóm tình, bởi xóm được tạo nên từ tình người, từ tấm lòng nhân ái của anh Trị. Chúng tôi không chỉ xem anh Trị là ân nhân mà còn là người thân của mình.
 
Hơn 6 năm làm trưởng thôn, anh Trị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, nhất là trong thực hiện các phong trào thi đua do địa phương phát động. Anh Trị bảo rằng, mình là đảng viên nên phải gương mẫu, có vậy thì nhân dân mới tin tưởng và làm theo. Anh Trị luôn sâu sát nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của người dân, đặc biệt là động viên các gia đình vươn lên trong cuộc sống. Những mâu thuẫn, xích mích giữa người dân trong thôn đều được anh Trị tìm hiểu rõ nguyên nhân và giải quyết thấu tình đạt lý với tinh thần trách nhiệm và trái tim nồng ấm tình người, Trưởng thôn Đinh Văn Trị là gương sáng để người dân noi theo. 
 
Bí thư Đảng ủy xã Sơn Màu Đinh Văn Lợi cho biết, đời sống của người dân và diện mạo nông thôn ở xã Sơn Màu đang đổi thay, phát triển từng ngày như hiện nay có phần đóng góp không nhỏ của Trưởng thôn Hà Lên Đinh Văn Trị. Anh Trị là cầu nối giữa ý Đảng với nhân dân. Bằng sự tận tâm và nhiệt huyết, anh Trị luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.  
 
Lo cho dân như lo cho chính mình    
 
Đến thôn Huy Ba 1, xã Ba Thành (Ba Tơ), hỏi về Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phạm Văn Đậu, người dân nơi đây đều nhắc đến anh với tình cảm rất đặc biệt, bởi anh luôn tiên phong đảm nhận nhiều việc làm ý nghĩa, mang lại lợi ích cho dân làng. Anh Đậu năm nay 41 tuổi. Sau gần 10 năm đảm nhận vai trò Phó Trưởng Công an xã Ba Thành, năm 2020, anh Đậu được đảng ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Huy Ba 1.
 
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Huy Ba 1, xã Ba Thành (Ba Tơ) Phạm Văn Đậu (bên trái) cùng người dân đi trên con đường bê tông vừa được xây dựng. Ảnh: ÁI KIỀU
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Huy Ba 1, xã Ba Thành (Ba Tơ) Phạm Văn Đậu (bên trái) cùng người dân đi trên con đường bê tông vừa được xây dựng. Ảnh: ÁI KIỀU
Trên cương vị mới anh Đậu đã xây dựng “Nguồn quỹ làm theo lời Bác”. Mỗi năm, anh huy động tất cả đảng viên trong thôn đóng góp tiền, gạo để tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn. Anh Đậu còn là cầu nối mang yêu thương đến với những phận đời kém may mắn. Khi có người không may gặp tai nạn, ốm đau đột xuất, anh Đậu luôn kịp thời kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ. Suốt 3 năm qua, anh Đậu đã kết nối hàng nghìn suất quà và gần 200 triệu đồng tiền mặt hỗ trợ cho trẻ em mồ côi, người ốm đau, tai nạn ở địa phương.
 
Con đường vào tổ Gò Ôn, thôn Huy Ba 1 chật hẹp, lầy lội nên việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân gặp khó khăn. Khi địa phương có chủ trương xây dựng tuyến đường giao thông tổ Gò Ôn, anh Đậu đã tiên phong tháo dỡ hàng rào, chặt hơn 200 cây keo và hiến hơn 500m2 đất vườn để mở rộng đường giao thông. Từ sự tiên phong của anh Đậu, hơn 20 hộ dân đã tự nguyện hiến đất để mở đường. "Tuyên truyền, vận động nhưng không phải người dân nào cũng nghe. Đi một lần chưa được, tôi đi nhiều lần. Tranh thủ thời gian rảnh, tôi thường xuyên đến tận nhà để tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Những việc dân làng chưa thông, tôi phải giải thích tường tận cho dân làng hiểu. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, muốn huy động sức dân vào việc chung, trước tiên, bản thân tôi là cán bộ thôn thì phải gương mẫu làm tốt các hoạt động, phong trào, góp công, góp của xây dựng quê hương”, anh Đậu chia sẻ. 
 
Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp, anh Đậu và người dân ở địa phương rất phấn khởi và bày tỏ niềm tự hào khi quê hương ngày càng khởi sắc, đó là thành quả từ sự đoàn kết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Anh Phạm Văn Thinh, ở thôn Huy Ba 1, người đã hiến hơn 200m2 đất làm đường vui vẻ nói, cái bình dị mà cao quý ở anh Đậu là hiểu dân, lo cho dân như lo cho chính mình. Vì thế, khi thấy anh Đậu tiên phong hiến đất mở đường, tôi cũng tự nguyện làm theo. Từ ngày có con đường bê tông sạch đẹp, người dân rất phấn khởi.
 
“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khắc sâu trong tâm trí của anh Trị, anh Đậu và nhiều đảng viên trên quê hương núi Ấn  -  sông Trà. Thời gian qua, từ sự gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên ở cơ sở, phong trào hiến đất làm đường, giúp đỡ người nghèo... ngày càng lan tỏa, góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tất cả đã và đang từng ngày chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp.  
 
Nhớ mãi ân tình 
 
Khi nói về Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Huy Ba 1 (xã Ba Thành) Phạm Văn Đậu, em Phạm Văn Hiêm (19 tuổi) cùng với em ruột là Phạm Văn Hưng (11 tuổi) bày tỏ lòng kính trọng, quý mến người luôn bên cạnh động viên, giúp đỡ 2 anh em. Sớm mồ côi cha mẹ, Hiêm và Hưng nương tựa bà ngoại đã ngoài 70 tuổi. Sẻ chia với hoàn cảnh của Hiêm và Hưng, 3 năm qua, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Huy Ba 1 Phạm Văn Đậu đã vận động người dân góp gạo và hỗ trợ 500 nghìn đồng/quý, giúp gia đình 2 em trang trải sinh hoạt. "Chúng em sẽ không bao giờ quên ân tình mà chú Đậu dành cho mình. Dẫu thiếu vắng tình thương của cha mẹ, nhưng nhờ có chú Đậu luôn bên cạnh san sẻ, chăm sóc mà chúng em cảm nhận hơi ấm yêu thương, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”, em Hiêm bộc bạch.
 ÁI KIỀU - MỸ DUYÊN
 
--------
Kỳ cuối: Ươm những mầm xanh
 
 

.