Gương sáng đảng viên- Kỳ 1: Bộ đội của dân

09:03, 27/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Thấm nhuần lời dạy của Người, nhiều đảng viên trên quê hương núi Ấn - sông Trà, đã trở thành tấm gương sáng, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân với những cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh trong nhân dân để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.  
 
Kỳ 1: Bộ đội của dân 
 
Gần dân, gắn bó máu thịt với nhân dân, lo nỗi lo của nhân dân... là những hình ảnh, nghĩa cử cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân. Tiêu biểu trong số đó là Đại úy Đinh Trung Hải (37 tuổi), nhân viên quân báo - trinh sát kiêm Bí thư Chi đoàn cơ sở, Ban CHQS huyện Minh Long và Thiếu tá Huỳnh Bá Dũng (48 tuổi), nhân viên Nhà văn hóa Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh. 

 

Người con ưu tú của làng Hà Bôi
 
Đại úy Đinh Trung Hải được người dân tin yêu và gọi với cái tên gần gũi, thân thương là “bộ đội Hải”. Đại úy Hải là người con ưu tú của làng Hà Bôi, xã Long Hiệp (Minh Long). Gần 20 năm trước, ở vùng đất giữa đại ngàn, học hết lớp 12 như Hải là rất hiếm. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Hải viết đơn tình nguyện nhập ngũ, rồi được đơn vị xét cử đi học ở Trường Trung cấp Trinh sát. Năm 2012, Hải về công tác tại Ban CHQS huyện Minh Long. Anh là thanh niên đầu tiên của làng Hà Bôi được phục vụ lâu dài trong quân đội. “Tôi thấy mình may mắn và tự hào là Bộ đội Cụ Hồ. Về với xóm làng, tôi luôn động viên các cháu nỗ lực học tập. Bởi lẽ, học tập là con đường ngắn nhất giúp người dân miền núi thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu”, Đại úy Hải chia sẻ.
 
 Đại úy Đinh Trung Hải cùng với đoàn viên Chi đoàn Ban CHQS huyện Minh Long tích cực tích cực thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh” để gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo.
Đại úy Đinh Trung Hải cùng với đoàn viên Chi đoàn Ban CHQS huyện Minh Long tích cực tích cực thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh” để gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo.
Với phẩm chất đặc biệt của lính trinh sát “tai tinh, mắt sáng, nghiệp vụ tinh thông”, Đại úy Hải luôn bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân. Đa số người dân nơi đây là dân tộc thiểu số, trình độ, nhận thức có hạn. Lợi dụng điểm yếu này, các điểm nhóm tôn giáo chưa được công nhận tư cách pháp nhân tìm cách lôi kéo người dân sinh hoạt đạo trái phép. Trước tình hình đó, Đại úy Hải cùng với lãnh đạo đơn vị đến từng nhà dân, gặp từng người, thực hiện “3 bám, 4 cùng” để giải thích cho người dân hiểu. Với những vụ việc phức tạp, Đại úy Hải cùng với đồng đội và cán bộ địa phương kiên trì vận động, thuyết phục người dân và giải quyết thấu tình đạt lý.
 
Chăm lo cho người nghèo
 
Đại úy Hải còn là Bí thư Chi đoàn nhiệt huyết. Thấy cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, Đại úy Hải tự nhủ mình là Bộ đội Cụ Hồ cũng là con em của quê hương, nên phải làm gì đó để giúp người dân vơi bớt khó khăn. Cùng với sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị, sau nhiều đêm suy nghĩ, Hải nghĩ ra cách để tạo nguồn quỹ cho chi đoàn hoạt động như triển khai mô hình “Vườn chuối thanh niên”, “Ngôi nhà xanh”. 
 
Đại úy Hải dẫn chúng tôi dạo một vòng khuôn viên đơn vị. Mọi người ấn tượng bởi cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, vườn chuối xanh mướt. Vỏ chai nhựa, giấy vụn, nhôm, nhựa... đều được thu gom về “Ngôi nhà xanh”. Hằng tuần, Hải bán lấy tiền để bổ sung vào quỹ. “Gom ve chai vừa giữ sạch môi trường, vừa giúp đỡ được học sinh nghèo. Vườn chuối hơn 100 cây, chi đoàn đã thu về gần 12 triệu đồng”, Đại úy Hải cho biết. 
  
Ba học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường THPT Minh Long được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Minh Long nhận đỡ đầu. Ảnh: Ái Kiều
Ba học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường THPT Minh Long được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Minh Long nhận đỡ đầu. Ảnh: Ái Kiều
Cùng với đó, 10 năm qua, mô hình “Nồi cơm tình thương” của Ban CHQS huyện Minh Long đã giúp hàng nghìn bệnh nhân nghèo. Để chuẩn bị những suất cơm thơm ngon, nóng hổi, đầy đủ chất dinh dưỡng, Đại úy Hải và các đoàn viên tự đi chợ, vào bếp nấu cơm, chế biến món ăn và trao tận tay cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Thực hiện mô hình “Cùng em vượt khó đến trường” và “Em nuôi của Đoàn”, đơn vị đã nhận đỡ đầu cho 8 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Theo chân Đại úy Hải, chúng tôi đến Trường THPT Minh Long gặp các em học sinh do Ban CHQS huyện Minh Long nhận đỡ đầu. Nghe kể về hoàn cảnh của em Đinh Thị Hà từ lâu đã thiếu vắng tình thương của bố mẹ khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Lúc 2 tuổi, Hà đã ở với ông bà. Vì thế, Ban CHQS huyện Minh Long đã nhận đỡ đầu Hà cùng với hai học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở cùng trường, tiếp thêm động lực để các em nuôi dưỡng ước mơ đến lớp. “Em rất cảm kích tấm lòng của các chú bộ đội. Các chú luôn động viên, khích lệ tinh thần. Nhờ vậy, em học hành tiến bộ hơn”, Hà thổ lộ. Với những đóng góp của mình, nhiều năm liền Đại úy Hải được Chính ủy Bộ CHQS tỉnh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; Trung ương Đoàn, Chính ủy Quân khu 5 tặng Bằng khen; Chủ tịch nước tặng Huy chương Chiến sĩ Vẻ vang; Bộ CHQS tỉnh đang đề nghị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.
 
Đi dân nhớ, ở dân thương  
 
Sau nhiều lần thuyết phục, Thiếu tá Huỳnh Bá Dũng mới đồng ý gặp chúng tôi, bởi anh cho rằng việc làm của anh quá đỗi bình thường. Thiếu tá Dũng bảo rằng, để xây dựng thế trận lòng dân vững chắc thì người lính phải gần gũi, tạo được niềm tin cho nhân dân bằng việc làm cụ thể, thiết thực.
 
“Sinh thời, Bác Hồ thường dạy: “Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì có hại cho dân ta phải hết sức tránh”. Thấm nhuần lời dạy của Người, việc gì có lợi cho dân tôi đều quyết tâm làm, làm bằng cả trái tim”.
Thiếu tá HUỲNH BÁ DŨNG

Dù đã chuyển công tác về Bộ CHQS tỉnh được 2 năm, nhưng Thiếu tá Dũng - nguyên là nhân viên thống kê dân quân, Ban CHQS huyện Sơn Tây, vẫn nặng tình với người dân nghèo huyện Sơn Tây - nơi anh gắn bó hơn 20 năm. Nhấp ngụm nước chè, Thiếu tá Dũng kể, lên thăm nhà thằng Quang thấy nó mua 3 con bò, đã đẻ được 2 con, giờ đang mang thai lứa thứ hai, mình mừng quá. Nó bảo khi nào nuôi có lãi mới trả tiền vốn cho mình. Còn chị Nâng cũng vừa gửi trả mình ít tiền. Mình đang kêu gọi thêm các mạnh thường quân quyên góp trao quà cho hộ nghèo. Trước Tết đã kêu gọi, trao quà cho người dân trị giá 60 triệu đồng”. 

 
Anh Quang mà Thiếu tá Dũng nhắc đến ở xã Sơn Trung (Sơn Hà). Anh Quang gần 40 tuổi, vẫn chưa lập gia đình. Siêng năng làm lụng nhưng vẫn nghèo vì bố bị mù mắt và đang nuôi đứa cháu bị bệnh Down. Một lần ghé thăm nhà anh Quang, Thiếu tá Dũng quyết định cho  Quang mượn 30 triệu đồng để phát triển kinh tế và đã vươn lên thoát nghèo. Chị Nâng ở xã Sơn Mùa (Sơn Tây) là vợ của đồng đội Thiếu tá Dũng, vay nóng 10 triệu đồng lo đám tang cho chồng. Lãi mẹ đẻ lãi con lên tới 25 triệu đồng, chị Nâng không có khả năng trả nợ. Thiếu tá Dũng đứng ra trả nợ giúp chị để gia đình không rơi vào cảnh khốn cùng. Cảm kích trước tấm lòng của Thiếu tá Dũng, các con của chị Nâng đã tích góp trả dần số tiền đã mượn.
 
Thiếu tá Huỳnh Bá Dũng (ngồi giữa) được người dân tin yêu, xem như người con của dân làng. Ảnh: PV
Thiếu tá Huỳnh Bá Dũng (ngồi giữa) được người dân tin yêu, xem như người con của dân làng. Ảnh: PV
“Cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân Sơn Tây, chứng kiến các cháu nhỏ bị suy dinh dưỡng, sau nhiều đêm trăn trở, với vai trò là Bí thư Chi đoàn, Ban CHQS huyện Sơn Tây, Thiếu tá Dũng đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị thực hiện mô hình “Nồi cháo dinh dưỡng vì trẻ em nghèo”. Từ năm 2015, mỗi tháng 2 lần, Thiếu tá Dũng và các chiến sĩ tự tay nấu nồi cháo thấm đượm tình quân dân mang cho trẻ em Ca Dong để cải thiện dinh dưỡng trong bữa ăn. Từ mô hình này đã lan tỏa thêm nhiều mô hình nồi cháo dinh dưỡng, nồi cháo nhân ái tại huyện Sơn Tây.
 
Thấy người dân lấy nguồn nước tự nhiên từ sông, suối, khe nước không đảm bảo vệ sinh về ăn uống, Thiếu tá Dũng mày mò nghiên cứu chế tạo  “Bình lọc nước sạch nghĩa tình quân dân”, trị giá từ 250 - 300 nghìn đồng/bình, vừa rẻ tiền lại tiện dụng. Thiếu tá Dũng đã bỏ tiền cá nhân, huy động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và người thân góp tiền, làm tặng người dân hơn 100 bộ lọc nước. Sáng kiến này được Tư lệnh Quân khu 5 trao chứng nhận sáng kiến cấp III cấp Quân khu. Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây đã mời Thiếu tá Dũng trực tiếp hướng dẫn cho người dân cách làm bình lọc nước tại nhà.
 
Từ những việc làm thiết thực, giúp ích cho nhân dân, nhiều năm liền Thiếu tá Dũng được Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Bộ CHQS tỉnh, UBND tỉnh tặng Bằng khen, Tỉnh ủy trao tặng danh hiệu “Những tấm gương bình dị mà cao quý”.
 
ÁI KIỀU - MỸ DUYÊN
 
-------------------
Kỳ 2: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”
 

.