Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội

08:02, 07/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dựa vào dân để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Phát huy vai trò tham mưu và nòng cốt của các tổ chức chính trị - xã hội (CT - XH) trong từng địa phương, cơ quan, đơn vị là trách nhiệm trực tiếp và thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng.
 
[links()]
 
Với chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, MTTQ và các đoàn thể CT - XH trực tiếp tuyên truyền khẳng định tính đúng đắn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo lập, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, với chế độ và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; xây dựng ý thức chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Song song với tuyên truyền các giá trị của nền tảng tư tưởng của Đảng, MTTQ và các đoàn thể CT - XH cũng giúp nhận diện rõ những quan điểm sai trái, lệch lạc, thiếu tính khoa học, thiếu tinh thần trách nhiệm... trong một bộ phận nhân dân. Từ đó đấu tranh chỉnh đốn tư tưởng lệch lạc, xóa bỏ tư tưởng sai trái, tạo sự nhận thức đúng đắn, khoa học, mang lại sự thống nhất, đồng thuận về tư tưởng giữa Đảng với nhân dân. Cũng qua công tác tuyên truyền, giáo dục của Mặt trận, đoàn thể, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân nhận rõ sự chống phá của các thế lực thù địch, nhất là âm mưu, thủ đoạn chia rẽ mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân, hạ thấp vị trí, vai trò của nhân dân trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, từ đó có thái độ, trách nhiệm đúng đắn trong ứng xử với tư tưởng và hành vi sai trái của các lực lượng thù địch.  
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ (thứ hai bên phải) trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở huyện Minh Long.  ẢNH: PV
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ (thứ hai bên phải) trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở huyện Minh Long. ẢNH: PV
Các chương trình hành động, cuộc vận động, phong trào thi đua do MTTQ Việt Nam phát động, trong thời gian qua luôn được các đoàn thể CT- XH và nhân dân hưởng ứng sâu rộng, như: Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thẳng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước; giám sát và phản biện xã hội, phòng, chống tham nhũng, lãng phỉ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng đối ngoại nhân dân... 
 
Qua đó, MTTQ và các đoàn thể CT - XH các cấp huy động được các nguồn lực từ nhân dân để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa. Khi các tầng lớp nhân dân nhận thức được vai trò của MTTQ và các đoàn thể CT - XH, từng cá nhân và cộng đồng được thụ hưởng nhiều hơn các giá trị vật chất và tinh thần từ các chương trình, phong trào nói trên, thì sẽ khắc sâu thêm niềm tin của mình đối với Đảng, với chế độ.
 
Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể CT - XH có vai trò cung cấp nguồn nhân lực to lớn trực tiếp tham gia vào nhiệm vụ đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Thành viên của MTTQ các cấp bao gồm tổ chức chính trị, các tổ chức CT - XH, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo và người Việt Nam định cư ở nước ngoài. 
 
Thành viên của các đoàn thể CT - XH là đoàn viên, hội viên, hoạt động trong các cơ quan của hệ thống chính trị cũng như trong mỗi khu dân cư, trong các tổ chức, lực lượng xã hội. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, các nhóm chuyên trách, nhóm xung kích được thành lập, làm nòng cốt và chủ đạo trong công tác đấu tranh tư tưởng. Các cơ quan báo chí, truyền thông của Mặt trận và các đoàn thể CT - XH, bên cạnh nhiệm vụ truyền thông chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, chương trình hành động, phong trào thi đua của Mặt trận và đoàn thể, còn trực tiếp triển khai xây dựng các trang, mục chuyên đề phục vụ công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
 
Mỗi đoàn viên, hội viên các đoàn thể CT - XH, mỗi thành viên cá nhân của MTTQ các cấp, đều có thể trở thành những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ thành tựu của công cuộc đổi mới, bảo vệ nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Từ các kênh thông tin của các cơ quan thực hiện nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, các đoàn viên, hội viên nắm bắt và truyền bá, chia sẻ thông tin về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa vì lợi ích quốc gia, dân tộc; xây dựng và duy trì mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với các quốc gia, tổ chức quốc tế. Cùng với đó, cung cấp thông tin chính thống, kịp thời về các vụ việc phức tạp, nhạy cảm đang gây dư luận xấu trong xã hội nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng, giảm thiểu tối đa những tác động của thông tin xấu, độc, góp phần đấu tranh phản bác, phủ định, phê phán những việc làm không đúng, những hành vi tiêu cực và thái độ, lời nói, hành động chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng.
 
Đặc biệt, MTTQ và các đoàn thể CT - XH có vai trò tham mưu đắc lực cho các cấp ủy, tổ chức đảng trong xây dựng kế hoạch và tổ chức đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Vai trò tham mưu của MTTQ và các đoàn thể CT - XH được thực hiện thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng. Đó là các hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ của MTTQ và các đoàn thể CT - XH, được thể chế hóa trong Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Điều lệ của Mặt trận và của các đoàn thể CT - XH...  
 
Trong quá trình giám sát và phản biện xã hội, Mặt trận và các đoàn thể CT - XH tổ chức khảo sát thực tế, nghiên cứu văn bản, tài liệu, báo cáo của các cơ quan, tổ chức, tiếp thu ý kiến của các thành viên, đoàn viên, hội viên, ý kiến của các chuyên gia, phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân gửi MTTQ và các đoàn thể CT - XH và qua phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng... Từ đó, kịp thời phát hiện những hạn chế, bất hợp lý trong dự thảo văn bản của cấp ủy, chính quyền, những sai sót, khuyết điểm, yếu kém của việc thực hiện chủ trương, chính sách; phát hiện, nhận diện những vi phạm của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ, thẩm quyền, trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống... để có cơ sở kiến nghị với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chính quyền cùng cấp sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp; đánh giá, xử lý nghiêm khắc những cán bộ, đảng viên vi phạm...
 
Kết quả của giám sát, phản biện xã hội mang lại thông tin hữu ích giúp Mặt trận và các đoàn thể CT - XH trong công tác tham mưu với cấp ủy đảng cùng cấp về tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, về nguy cơ phát sinh mâu thuẫn trong quá trình thực hiện chủ trương, chính sách, dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng để tuyên truyền chống phá, kích động gây bất ổn an ninh, trật tự. Qua đó, trên phương diện đấu tranh tư tưởng, các cấp ủy, tổ chức đảng xác định đúng mục tiêu, nội dung, phương thức, lực lượng đấu tranh thích hợp...
 
Phát huy tốt vai trò của Mặt trận và các đoàn thể CT - XH sẽ góp phần xây dựng và bảo vệ Đảng, hệ thống chính trị, bảo vệ những giá trị của sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, khẳng định niềm tin vững chắc của nhân dân đối với Đảng, hệ thống chính trị và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhà nước... Muốn vậy, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần tăng cường vai trò, trách nhiệm của mình. 
 
Đó là, tăng cường công tác chỉ đạo và tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ Mặt trận, đoàn thể tiếp cận, nắm vững, quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm, định hướng sách lược của Đảng trong công tác đấu tranh tư tưởng. Thường xuyên bồi dưỡng, cập nhật thông tin, giúp các lực lượng đấu tranh nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị; nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, hình thành các luận cứ khoa học để đấu tranh phản bác chúng. Kiểm tra, giám sát, chỉ đạo chấn chỉnh thường xuyên, kịp thời các biểu hiện suy thoái tư tưởng, hành vi vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật, kỷ cương của Đảng trong đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ Mặt trận, đoàn thể nói riêng, để phòng trừ tác động “ngược”, “phản cảm” từ công tác đấu tranh tư tưởng do các cá nhân đó thực hiện. Tổ chức tốt các chương trình tôn vinh các tấm gương tiêu biểu, tích cực trong công tác đấu tranh tư tưởng. Hưởng ứng và lan tỏa sâu rộng các sản phẩm của Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch 2 mùa trước và mùa thứ 3 năm nay.
 
BẠCH YẾN
 
 
 

.