Núi Ấn - sông Trà mai này sẽ nở hoa

07:01, 23/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- “…Núi Ấn - sông Trà mai này sẽ nở hoa” là những ca từ trong bài hát “Quảng Ngãi đất mẹ ngoan cường” được nhạc sĩ Trương Quang Lục sáng tác cách đây hơn nửa thế kỷ. Lời ca như thay lời tỏ bày khát vọng lớn lao của người Quảng Ngãi. Để đến hôm nay, ước mơ này không còn xa nữa.
 
Hành trình hơn nửa thế kỷ quả thật rất dài, với bao biến động của thời cuộc. Quảng Ngãi bước qua chiến tranh với nhiều đau thương, mất mát. Những ngày sau tái lập tỉnh (năm 1989) lại thiếu thốn trăm bề. Miền Ấn - Trà còn phải liên tục chống chọi với thiên tai, bão lũ và đâu đó là những va vấp trên bước đường phát triển... Nhưng những khó khăn đó vẫn không làm người Quảng Ngãi sờn lòng.
 
Nối nhịp sông Trà.                Ảnh: TẤN CƯ
Nối nhịp sông Trà. Ảnh: TẤN CƯ
Càng trong khó khăn, phải đối mặt với nhiều thách thức, thì phẩm chất vốn quý của người Quảng Ngãi lại càng tỏa sáng. Đó là tinh thần tự lực, tự cường; là khát khao cống hiến, tinh thần hợp tác, tính chủ động và sáng tạo trong mỗi người con quê hương núi Ấn - sông Trà. Với sức mạnh mềm về chiều sâu văn hóa và tính cách con người Quảng Ngãi đã trở thành điểm tựa vững chắc để cả tỉnh chung sức, đồng lòng đi lên.
 
Tích tụ, kế thừa thành quả của nhiều thế hệ, cho đến hôm nay, bằng khát vọng vượt qua chính mình, bằng khát vọng vươn lên đầy mãnh liệt, cùng sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của trung ương, Quảng Ngãi đã tạo lập cho mình một nền tảng quan trọng, cùng niềm tin vào tương lai tươi sáng.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại huyện Sơn Hà.                    Ảnh: Thanh Nhàn
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại huyện Sơn Hà. Ảnh: Thanh Nhàn
Bước qua đại dịch Covid-19, Quảng Ngãi là điểm sáng trong cả nước về phát triển kinh tế và phòng, chống dịch. Cho đến nay, quy mô kinh tế của Quảng Ngãi đã vươn lên đứng thứ 18 trên cả nước. Các chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng, thu ngân sách, GRDP bình quân đầu người... Quảng Ngãi luôn nằm ở tốp đầu trong khu vực trong 2 năm gần đây. So với 14 tỉnh, thành phố trong vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, Quảng Ngãi hiện đứng thứ 4 và đứng thứ 3/5 địa phương vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh vui mừng khẳng định, chỉ sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Quảng Ngãi đã trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung. Đó là thành quả của sự đoàn kết, những nỗ lực bền bỉ, phấn đấu không ngừng nghỉ; là kết quả của tinh thần dám nghĩ, dám làm. Qua đó, tỉnh tạo ra động lực, nguồn lực và bài học kinh nghiệm quý giá, cũng như mở ra thời kỳ phát triển mới.
 
Đích đến trở thành tỉnh khá của Vùng miền Trung đã hiện hữu và giờ là mục tiêu đến năm 2030 vươn lên trở thành tỉnh phát triển khá có thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng mức bình quân của cả nước. Khát vọng này cũng chỉ để người dân Quảng Ngãi được ấm no, hạnh phúc hơn.
 
Tuổi trẻ Quảng Ngãi đón xuân trong trang phục truyền thống.  Ảnh: Thanh Trung
Tuổi trẻ Quảng Ngãi đón xuân trong trang phục truyền thống. Ảnh: Thanh Trung
Chặng đường đã qua rất đáng tự hào, nhưng kỳ thực không cho phép chúng ta hài lòng. Bởi thực tế cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo của Quảng Ngãi vẫn còn cao; cơ sở hạ tầng chưa có sự đột phá; sự phát triển kinh tế - xã hội vẫn chưa thật bền vững... Vậy nên, trên hành trình khát vọng - khát vọng về quê hương “núi Ấn - sông Trà mai này sẽ nở hoa”, sánh vai với các tỉnh, thành phố trong khu vực, đóng góp nhiều hơn cho đất nước, chúng ta cần tiếp tục khơi dậy niềm tự hào, phát huy truyền thống anh hùng của quê hương, sức mạnh đoàn kết, niềm tin và khát vọng phát triển trong mỗi người dân Quảng Ngãi. Như lời của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân thì “tương lai Quảng Ngãi nằm trong khát vọng và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Quảng Ngãi”.
 
Khát vọng và hành động để hiện thực hóa ước mơ, để một ngày không xa mỗi cán bộ, đảng viên và hàng triệu người dân Quảng Ngãi không chỉ tự hào về truyền thống anh hùng trong suốt chiều dài lịch sử, mà chúng ta càng thêm tự hào về bước đường phát triển của quê hương, hòa nhịp cùng với cả nước trên hành trình đi đến phồn vinh.
 
HOÀNG TRIỀU
 
 
 

.