Đảng cho ta trái tim giàu

01:01, 01/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khát vọng mùa Xuân của Đảng mang đến cho dân tộc, đất nước niềm tin và hạnh phúc, phồn vinh và cường thịnh, làm cho mỗi chúng ta tràn đầy sinh lực, bản lĩnh, trí tuệ và chắp cánh những ước mơ, đúng như lời hai câu thơ trong bài thơ “Bài ca mùa xuân 1961” của nhà thơ Tố Hữu: “Đảng cho ta trái tim giàu/ Thẳng lưng mà bước, ngẩng đầu mà bay”.
 
[links()]
 
Đảng và mùa Xuân đã trở thành một cặp song hành, là biểu tượng của sức mạnh, trẻ trung của mỗi người con đất Việt. Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam đã vô cùng tinh tế, trí tuệ, khéo léo chọn ngày thành lập Đảng vào mùa Xuân, vào những ngày đầu năm mới, đánh dấu mùa Xuân với sự kiện thành lập Đảng, với hoài bão, ước vọng Đảng sẽ là mùa Xuân của dân tộc, của đất nước.
 
Đảng ta ra đời đúng vào dịp Xuân Canh Ngọ - ngày 3/2/1930, thổi bùng ngọn lửa khát vọng giải phóng của toàn dân tộc, mở ra một trang mới trên con đường đánh đuổi thực dân, đế quốc, giành độc lập, tự do và bảo vệ chủ quyền đất nước. Trải qua nhiều thăng trầm, vượt nguy nan, thác ghềnh hiểm trở, Đảng ta với công lao to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, đảng viên đã bất chấp đòn roi, gông xiềng tra tấn của kẻ thù, đã cùng nhân dân “xây lầu thắng lợi” cho toàn dân tộc. Đúng như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Màu cờ đỏ của Đảng chói lọi như mặt trời mới mọc, xé tan cái màn đen tối, soi đường dẫn lối cho nhân dân ta vững bước tiến lên con đường thắng lợi trong cuộc cách mạng phản đế, phản phong”.
 
Hai chữ “Đảng ta” thật thiêng liêng, cao quý, luôn khắc sâu trong tâm thức của “con Lạc, cháu Hồng” trong suốt hơn 92 năm qua. Nghĩ về chặng đường ấy, chúng ta càng yêu mến Đảng với biết bao gian nan thử sức là bấy nhiêu lần Đảng ta vượt qua và giành chiến thắng. Ý Đảng, lòng dân trở thành vũ khí bách chiến bách thắng của dân tộc ta. Nhà thơ Tố Hữu đã nói những lời cảm ơn Đảng thiết tha, chân thành: “Cảm ơn Đảng đã cho ta dòng sữa/ Bốn nghìn năm chan chứa ân tình/Lấy nhân nghĩa thắng hung tàn, bạo chúa/Kiếp tỳ nô vùng dậy chém nghê kình!”.
 
Mùa Xuân năm 1941, sau 30 năm bôn ba nước ngoài tìm đường cứu nước, Hồ Chí Minh trở về nước mang theo khát vọng độc lập dân tộc đi tới chủ nghĩa xã hội, trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Với lời hiệu triệu của Hồ Chí Minh, Đảng quy tụ sức dân quyết tâm, đồng tâm “Dân ta xin nhớ chữ đồng/ Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh”, để rồi “dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng kiên quyết giành cho được độc lập”. Đảng lãnh đạo cả dân tộc vùng lên “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”.
 
Chỉ sau 15 năm thành lập, với 5.000 đảng viên, Đảng ta lớn lên như chàng trai Phù Đổng, lãnh đạo nhân dân cả nước đứng dậy làm cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945 thắng lợi, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Ngày 2/9/1945 mãi khắc ghi trong trái tim của hàng chục triệu con dân nước Việt “khi tự do về chói ở trên đầu”, khi “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập”. Tết Bính Tuất năm 1946 là Tết đầu tiên nhân dân ta được đón Tết trong niềm tự hào của người làm chủ đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mang mùa xuân đến cho dân tộc, bằng tinh thần “Muôn việc đều tiến tới. Kiến quốc chóng thành công. Kháng chiến mau thắng lợi”. Và mỗi độ Xuân về, Người lại chuyển tải thông điệp, truyền cảm hứng và khát vọng mùa Xuân.
 
Đến mùa Xuân Giáp Ngọ 1954, Bác chúc: “Kháng chiến, kiến quốc nhất định thành công”, với quyết tâm “Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”. Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta làm nên cơn “địa chấn” giành thắng lợi, đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đặt dấu chấm hết cho ách thống trị của thực dân Pháp tại Việt Nam.
 
Vào giao thừa Mậu Thân chuyển sang Kỷ Dậu (tháng 2/1969), đồng bào và chiến sĩ cả nước quây quần bên nhau chăm chú lắng nghe bài thơ chúc Tết của Bác Hồ truyền qua làn sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam: “Năm qua, thắng lợi vẻ vang/Năm nay, tiền tuyến chắc càng thắng to!/Vì độc lập, vì tự do/Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào/Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào/Bắc Nam sum họp, Xuân nào vui hơn!”. Lời thơ xuân của Bác như hịch truyền cổ vũ cuộc đấu tranh cách mạng ngoan cường, một ý chí sắt thép mà Hồ Chí Minh là ngọn cờ, là hồn thiêng sông núi.
 
Mùa Xuân Ất Mão 1975, cả dân tộc ta ca khúc khải hoàn, với đại thắng mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, mở ra ngày hội non sông mừng đất nước thống nhất, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, ghi tiếp một trong những trang đẹp nhất của lịch sử dân tộc và bất hủ trong lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc.
 
Khát vọng mùa Xuân của Đảng mang đến cho dân tộc, đất nước niềm tin và hạnh phúc, phồn vinh và cường thịnh, làm cho mỗi chúng ta tràn đầy sinh lực, bản lĩnh, trí tuệ và chắp cánh những ước mơ: “Đảng cho ta trái tim giàu/Thẳng lưng mà bước, ngẩng đầu mà bay”. Sau hơn 35 năm đổi mới đã mang lại cho đất nước những thành quả kỳ diệu, như lời nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.
 
Mùa Xuân mới Quý Mão 2023 đã về. Với bản lĩnh chính trị được rèn luyện 93 năm qua, nhân dân ta có quyền tự hào với một niềm tin cao quý “Đảng cho ta trái tim giàu”, chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam mới đem lại những mùa Xuân cho đất nước, sức xuân của lòng người. Khát vọng mùa Xuân chính là khát vọng của dân tộc hướng tới tương lai tươi đẹp bằng niềm tin son sắt với Đảng.
 
NGUYỄN THANH HOÀNG
 

.