Thượng tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm và làm việc tại các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE)

06:12, 11/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Nhận lời mời của Quốc hội các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Đoàn Đại biểu Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam do Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng Đoàn đã sang thăm và làm việc tại UAE từ ngày 7 - 8/12/2022.
[links()]
 
Trong thời gian chuyến thăm, Đoàn đã Hội đàm với Phó Chủ tịch Quốc hội thứ nhất Hamad Al-Rahroomi và các thành viên của Ủy ban hữu nghị với các Nghị viện Châu Á; tiếp Tổng giám đốc Công ty điều hành Chính phủ điện tử và truyền thông (TDRA), gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt tại UAE.
 
Tại cuộc hội đàm, Phó Chủ tịch thứ nhất Hamad Al-Rahroomi đã thông tin cho Đoàn về tình hình kinh tế-xã hội và chiến lược phát triển của UAE, cho biết UAE là nơi có nhiều người nhập cư sinh sống và làm việc, trong đó có khoảng 200 quốc tịch từ các quốc gia trên thế giới, là quốc gia hàng đầu trong việc đảm bảo an ninh trật tự cũng như thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho tất cả mọi người dân, trong đó có người bản địa và những người dân đang sinh sống trên lãnh thổ UAE.
 
Thượng tướng, PCTQH Trần Quang Phương hội đàm với Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội UAE.
Thượng tướng, PCTQH Trần Quang Phương hội đàm với Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội UAE.
Ông Hamad Al-Rahroomi chia sẻ Lãnh đạo UAE liên tục đặt ra các mục tiêu mới và đẩy nhanh đạt mục tiêu, do đó các dự án của UAE luôn được hoàn thành đúng và trước thời hạn. Ông Hamad Al-Rahroomi đặc biệt nhấn mạnh yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của UAE, đó là tầm nhìn của lãnh đạo, ý chí quyết tâm thực hiện các mục tiêu đặt ra, luôn nỗ lực phấn đấu và hướng về phía trước, không bao giờ dừng lại ở những thành quả đã đạt được; điều này góp phần đảm bảo chắc chắn hơn cho tương lai của đất nước.
 
Về quan hệ hai nước, hai Quốc hội, Phó Chủ tịch thứ nhất Hamad Al-Rahroomi hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; tin tưởng chuyến thăm của Đoàn sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước, hai Quốc hội. Phó Chủ tịch Quốc hội thứ nhất cũng chuyển lời chào và thăm hỏi của Ngài Chủ tịch Quốc hội UAE tới Đoàn.
 
Để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước và hai Quốc hội, Phó Chủ tịch thứ nhất đã nêu một số đề xuất: (i) Tăng cường trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao và các cấp chuyên môn về các vấn đề kinh tế, thương mại, kỹ thuật; thúc đẩy việc ký kết các thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ trong các lĩnh vực giữa hai nước; thu xếp để Chủ tịch Quốc hội hai nước thăm nhau trong nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - UAE; (ii) Thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương đạt mục tiêu 10 tỷ USD trong thời gian tới; (iii) Ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương; (iv) Ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội Việt Nam –UAE và xem xét thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị giữa hai Quốc hội, góp phần tăng cường kết nối, trao đổi kinh nghiệm giữa nghị sỹ của hai nước.
Thượng tướng, PCTQH Trần Quang Phương tiếp Lãnh đạo Cơ quan quản lý và điều hành Chính phủ điện tử UAE
Thượng tướng, PCTQH Trần Quang Phương tiếp Lãnh đạo Cơ quan quản lý và điều hành Chính phủ điện tử UAE
Ông Hamad Al-Rahroomi đề nghị các bên cần lên kế hoạch để sớm hiện thực hóa các nội dung trên, đặc biệt năm 2023 sẽ thời điểm phù hợp để triển khai các đề xuất thành lập lập nhóm Nghị sĩ hữu nghị và ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội.
 
Trao đổi với Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội UAE, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương chúc mừng quốc khánh lần thứ 51 của UAE và UAE đã phóng thành công thiết bị vệ tinh lên mặt trăng; đánh giá cao chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, tích cực tham gia vào đời sống chính trị quốc tế vì hòa bình, ổn định và phát triển cũng như tầm nhìn sâu rộng, chiến lược lâu dài của lãnh đạo UAE được thể hiện qua các thành quả đầy ấn tượng đã được trong nhiều lĩnh vực; đồng thời cũng là minh chứng khẳng định sự phát triển của một quốc gia không hoàn toàn phụ thuộc vào diện tích lớn hay nhỏ, không phụ thuộc vào dân số và tài nguyên nhiều hay ít, mà phụ thuộc vào khát vọng, trí tuệ, sự minh triết và đoàn kết toàn diện của nhân dân.
 
Phó Chủ tịch đề nghị hai bên tăng cường hợp tác về công nghiệp, năng lượng là các lĩnh vực có thế mạnh của UAE...; đồng thời ghi nhận những đề xuất của phía Quốc hội UAE. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Trần Quang Phương đã chuyển lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Chủ tịch Quốc hội UAE thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.
 
Tại các cuộc gặp với Cơ quan điều hành Chính phủ điện tử và truyền thông (TDRA), Tổng giám đốc TDRA Majed Sultan Al Mesmar cho biết UAE là một trong 10 quốc gia hàng đầu về Chính phủ điện tử và đang phấn đấu vào nhóm tốp 3 quốc gia mạnh nhất trong lĩnh vực này. Lãnh đạo TDRA đã chia sẻ với Đoàn về chủ trương và hành trình chuyển đổi từ Chính phủ truyền thống sang Chính phủ số của UAE, các lợi ích to lớn mà chuyển đổi số và Chính phủ điện tử đã đem lại cho việc phát triển đất nước và cuộc sống của người dân; các dịch vụ hành chính công hàng ngày đều được xử lý trực tuyến, giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí. Lãnh đạo TDRA bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam thông qua cơ chế mở, đề nghị Việt Nam và UAE ký biên bản ghi nhớ để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này.
 
Đoàn ĐBQH Việt Nam chụp chung với Đoàn ĐBQH UAE.
Đoàn ĐBQH Việt Nam chụp chung với Đoàn ĐBQH UAE.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá cao việc thực hiện chủ trương chuyển đổi số của TDRA, cho rằng đây là mô hình hữu ích để các nước học hỏi. Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam hết sức quan tâm phát triển công nghệ thông tin, chuyển đổi số góp phần giúp việc quản lý điều hành của Chính phủ, các cơ quan Nhà nước và Quốc hội ngày càng hiệu quả hơn, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu của người dân. Mong muốn Việt Nam và UAE sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
 
Cũng trong thời gian ở UAE, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam cũng đã có cuộc gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại UAE; nghe Đại sứ báo cáo về tình hình cộng đồng người Việt tại nước sở tại, công tác bảo hộ công dân, những nỗ lực của Đại sứ quán góp phần kết nối, cung cấp thông tin trong nước đến cộng đồng người Việt tại UAE. Nhân dịp này, đại diện cộng đồng người Việt tại UAE cũng chia sẻ về tình hình sinh sống, học tập và làm việc tại nước sở tại, đồng thời bày tỏ tâm tư nguyện vọng và nêu các kiến nghị đề xuất cụ thể với các cơ quan chức năng của Việt Nam.
 
Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch Quốc hội đã thông tin cho bà con về tình hình khu vực và thế giới, các thành tựu về phát triển kinh tế, xã hội trong nước; công tác lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng cũng như các đổi mới trong hoạt động của Quốc hội; ghi nhận và giải đáp một số kiến nghị của cử tri tại cuộc làm việc; nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết, mong bà con luôn đùm bọc tương trợ lẫn nhau, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
 
PV
 

.