Nghị quyết số 28 khóa XIII: Đáp ứng yêu cầu lãnh đạo toàn diện của Đảng trong giai đoạn mới

05:12, 27/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi học tập, quán triệt Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng đang tiến hành xây dựng kế hoạch học tập, triển khai thực hiện nghị quyết, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và thực chất hơn nữa trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo toàn diện của Đảng trong giai đoạn mới.
[links()]
 
Hiệu quả từ đổi mới sinh hoạt Đảng
 
Theo quy định Điều lệ Đảng, đối với đảng bộ cơ sở xã, phường, sinh hoạt toàn đảng bộ thực hiện 2 lần/năm. Với hơn 1.400 đảng viên, Đảng bộ phường Trần Phú hiện có số lượng đảng viên đông nhất TP.Quảng Ngãi, nên khó khăn trong việc tổ chức hội nghị toàn đảng bộ. Bí thư Đảng ủy phường Trần Phú Lê Hồng Nông cho biết, trước đây, mỗi lần sinh hoạt toàn đảng bộ phải thuê Nhà Văn hóa Lao động mới đủ sức chứa trên 1.000 đảng viên, kinh phí thuê địa điểm họp rất cao, nhưng số lượng đảng viên (là hưu trí) tham gia rất ít, không đảm bảo theo yêu cầu.
 
Thành ủy Quảng Ngãi tổ chức ký kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng
Thành ủy Quảng Ngãi tổ chức ký kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng "chi bộ bốn tốt", "đảng bộ cơ sở bốn tốt".
Trước tình hình đó, đảng ủy phường họp ban chấp hành mở rộng đến cấp ủy các chi bộ tổ dân phố, các chi bộ trực thuộc xin ý kiến và thống nhất bằng hình thức họp đại diện, trong đó có các đồng chí trong ban chấp hành, trưởng, phó các hội, đoàn thể, các đồng chí trong cấp ủy chi bộ trực thuộc và các đảng viên nhiệt tình, tâm huyết, có nhiều đóng góp đối với đảng bộ phường.
 
Với sự đồng thuận trong Đảng, sự nhất trí cao của đảng viên, trong hai năm trở lại đây, phường Trần Phú không họp toàn đảng bộ mà tiến hành tổ chức sinh hoạt đảng ủy mở rộng đến cấp ủy các chi bộ trực thuộc với số lượng từ 120 - 150 đảng viên. Sau đó, cấp ủy chi bộ quán triệt lại cho từng đảng viên tinh thần nội dung cuộc họp. Cách làm này góp phần tiết kiệm ngân sách của Đảng. Với nguồn kinh phí còn lại, đảng ủy phường sẽ trích hỗ trợ cho từng chi bộ tổ chức tổng kết chi bộ cũng như các hoạt động của tổ chức.
 
Khẩn trương cụ thể hóa nghị quyết
 
Phương thức lãnh đạo của Đảng là tổng thể cách thức, hình thức, phương pháp, quy chế, quy định, quy trình, lề lối làm việc của tổ chức đảng tác động vào đối tượng lãnh đạo nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu chính trị, đường lối của Đảng đề ra. Trong mỗi giai đoạn có những điều kiện khác nhau nên yêu cầu về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng diễn ra liên tục, thường xuyên để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn. Nghị quyết các kỳ đại hội đảng đều có nội dung, yêu cầu về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trong điều kiện mới là một trong 10 nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng.
 
Sau khi dự hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XIII), các địa phương, cơ quan, đơn vị đều đã xác định rõ các nhiệm vụ cần tập trung triển khai thực hiện. Trong đó, trước mắt là làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt. Đồng thời, chỉ đạo cấp ủy xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện trên cơ sở vận dụng các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong các nghị quyết gắn với đặc điểm tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm khả thi, thiết thực, hiệu quả.
 
Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng cho biết, tiếp thu tinh thần Nghị quyết số 28 khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới”, sắp đến Ban Thường vụ Thành ủy chỉ xem xét ban hành những chủ trương, những công việc mới, trọng tâm, xuất phát từ yêu cầu rất cấp thiết của thực tiễn, còn lại sẽ tập trung lãnh đạo các nghị quyết đã ban hành. Trong quá trình ban hành nghị quyết, bảo đảm quy trình chặt chẽ, phát huy được tính dân chủ, trí tuệ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục củng cố lại đội ngũ cán bộ, sắp xếp kiện toàn những nơi thiếu, xem xét nơi nào công việc chậm nếu xuất phát từ nguyên nhân cán bộ thì bố trí lại để đáp ứng yêu cầu...
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 

.