Cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân

06:12, 26/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tư Nghĩa là một trong 3 địa phương được tỉnh chọn thực hiện thí điểm mô hình “Dân tin - Đảng cử”. Mô hình triển khai từ tháng 5/2022 đến nay đã mang lại hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực ở cơ sở.
[links()]
 
Cán bộ vì dân 
 
Huyện Tư Nghĩa đã thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố ở một số xã, thị trấn. Qua thực hiện mô hình này đã tạo chuyển biến rõ nét, nhất là trong công tác vận động nhân dân. Người dân đồng thuận trong giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.
 
Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Điền Long, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa).
Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Điền Long, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa).
Tại thôn Điền Long, xã Nghĩa Điền, trong đợt bầu cử trưởng thôn và đại hội chi bộ vừa qua, ông Nguyễn Đình Hiếu được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Thôn Điền Long là một trong những địa bàn có đường cao tốc  Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đi qua. Công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ rất khó khăn, nhưng đã được thôn triển khai hiệu quả nhờ sự vào cuộc của cấp ủy, chi bộ, đoàn thể trong thôn với nhiều cách làm sáng tạo, nhân dân đồng thuận cao, giúp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.
 
Ông Hiếu cho hay, ban đầu một số người dân chưa hiểu được chủ trương nên chưa chịu nhận tiền đền bù. Tôi đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động. Vì thấy hợp lý, hợp tình nên nhiều người đồng tình ủng hộ. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị địa phương, đến nay tất cả các trường hợp đều đã nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án đúng tiến độ. Ông Võ Duy Lạc, ở thôn Điền Long chia sẻ, nhờ trưởng thôn Hiếu tư vấn, giải thích tận tình nên chúng tôi đã hiểu rõ và đồng thuận để bàn giao đất cho dự án. Riêng phần tường rào bê tông của gia đình tôi tháo dỡ nhưng không trong diện được đền bù, tôi cũng sẵn sàng chấp nhận. Mọi thứ đều vì lợi ích chung, vì sự phát triển của quê hương, đất nước thì người dân đều đồng thuận. 
 
Là một cán bộ thôn gương mẫu, ông Hiếu đã vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công làm nhiều tuyến đường bê tông nông thôn và kênh mương nội đồng, góp phần đưa Điền Long trở thành khu dân cư kiểu mẫu, chi bộ thôn đạt chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.
 
Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới 
 
Còn ông Nguyễn Xuân Ba, nguyên là cán bộ công an xã, sau khi nghỉ hưu ông được tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn kiêm Bí thư Chi bộ thôn 2, xã Nghĩa Lâm. Ông Ba đã tích cực đóng góp công sức cho sự phát triển của thôn 2 - thôn văn hóa đầu tiên của tỉnh và giờ là khu dân cư kiểu mẫu tiêu biểu. Ông Ba cho hay, mặc dù “một vai, hai gánh”, công việc nhiều, áp lực hơn, nhưng trước khó khăn tôi không nản lòng mà thêm quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
 
Theo Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lâm Huỳnh Cao Trung, bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn đóng vai trò quan trọng tại cơ sở, là cánh tay nối dài, giúp cấp ủy, chính quyền nắm chắc, rõ tình hình địa bàn dân cư. Qua đó, góp phần tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Thời gian đến, xã Nghĩa Lâm sẽ tiếp tục nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn và nhân rộng ra trong toàn xã.
 
Còn tại xã Nghĩa Thuận, đến nay có 2 bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn và 3 phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Từ khi thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, phó bí thư chi bộ là trưởng thôn, các công việc ở thôn được xử lý hiệu quả, nhất là tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.
 
Huyện Tư Nghĩa đã tổ chức bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố ở 79/79 thôn, tổ dân phố. Nhân sự tái cử chiếm gần 42%, còn lại đều là những nhân tố mới đảm bảo các tiêu chuẩn đề ra. Nếu như trước đây chỉ có 9/79 bí thư kiêm trưởng thôn thì nay tăng lên 20/79 trường hợp, còn lại là phó bí thư kiêm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố. Tất cả trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên.
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tư Nghĩa Hồ Sỹ Phong cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định việc triển khai thực hiện Đề án 07 của Tỉnh ủy là khâu đột phá trong xây dựng bộ máy ở thôn, tổ dân phố, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Bên cạnh những kết quả đạt được, Huyện ủy Tư Nghĩa sẽ lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tiếp tục kiện toàn, bổ sung các chức danh còn khuyết; xây dựng kế hoạch đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, cấp ủy viên để đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 

.