Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa

10:12, 30/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là 2 nhiệm vụ chiến lược của cách mạng nước ta được xác định từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng (1976). Từ đó đến nay, tư duy về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc không ngừng phát triển, đổi mới, phù hợp với từng thời kỳ. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục xác định, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc hiện nay là phải “từ sớm, từ xa, giữ nước từ khi nước chưa nguy”.
 
[links()]
 
Nhìn lại chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, cha ông ta luôn lấy lợi ích quốc gia, dân tộc làm trọng, đề ra kế sách “sâu rễ, bền gốc”, “giữ nước từ khi nước chưa nguy”, coi đó là quy luật sinh tồn của dân tộc. Các bậc tiền nhân còn thực hiện nhiều chính sách ngay trong thời bình để làm cho “dân giàu, nước mạnh”, “quốc phú, binh cường”. Khi đất nước thanh bình thì khuyến khích nhân dân tích cực tham gia lao động, sản xuất, phát triển kinh tế; khi có “biến” thì tập trung vào việc “binh”, nhằm vừa giảm chi phí nuôi quân, vừa có lực lượng đánh giặc, bảo vệ giang sơn bờ cõi. Đặc biệt, thực hiện chính sách “ngụ binh ư nông”, “cả nước là lính, toàn dân đánh giặc”.
 
Như vậy, để giữ nước trước hết phải có kế sách, phải được chuẩn bị chu đáo mọi mặt từ sớm, từ xa và nó đã trở thành bài học, là tiền đề để Đảng ta phát triển thành quan điểm, chủ động giữ nước trong thời bình và khi nước chưa nguy.
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định: Có kế sách ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa. Nỗ lực phấn đấu để ngăn ngừa xung đột, chiến tranh và giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Quan điểm của Đảng ta trong chủ động ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa, từ trong thời bình và khi nước chưa nguy.
 
Trước hết, phải tập trung xây dựng đất nước vững mạnh về mọi mặt, theo tinh thần: “Kinh tế phải vững, quốc phòng phải mạnh, thực lực phải cường, lòng dân phải yên, chính trị - xã hội ổn định, cả dân tộc là một khối thống nhất”. Đồng thời phải thấy rõ: “Phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần; bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên”. Hơn lúc nào hết, năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng phải được phát huy cao độ để kịp thời phát hiện và giải quyết tốt các “điểm nóng”; giữ cho “trong ấm”, “ngoài êm”.
 
Chiến sĩ Hải quân Việt Nam tuần tra trên vùng biển Trường Sa.                         Ảnh: NG.TRIỀU
Chiến sĩ Hải quân Việt Nam tuần tra trên vùng biển Trường Sa. Ảnh: NG.TRIỀU
Tiếp đến, quán triệt một cách cụ thể tinh thần “chủ động”: Phải chuyển mạnh sang việc “chủ động phòng ngừa” là chính.  “Chủ động chuẩn bị về mọi mặt, sẵn sàng các phương án bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống”. Nói đến “từ sớm” có nghĩa nói về thời gian. Các phương án, kế hoạch đều được chủ động tiến hành từ sớm, từ trước, duy trì thường xuyên, liên tục, về mọi mặt trong thời bình. Còn “từ xa”, được hiểu là cần chủ động, cảnh giác, sớm phát hiện, triệt tiêu các nhân tố bất lợi, nhất là các nhân tố bên trong có thể gây ra đột biến. Bên cạnh đó, phải chủ động ứng phó với các tình huống an ninh phi truyền thống (phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, cứu hộ, cứu nạn, sự cố môi trường, dịch bệnh) và đây phải được xác định là nhiệm vụ chiến đấu của lực lượng vũ trang trong thời bình.
 
Yêu cầu tiếp theo là dự báo được các tình huống có thể xảy ra để tích cực chuẩn bị mọi mặt và có biện pháp phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả.
 
Lực lượng vũ trang phải luôn phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành và hệ thống chính trị ở địa phương, trước tiên là với Công an, Bộ đội Biên phòng và các đơn vị liên quan trên địa bàn. Đặc biệt là thường xuyên sâu sát cơ sở, phát huy vai trò thông tin đa chiều của quần chúng nhân dân, của lực lượng quân báo nhân dân. Tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực chuẩn bị về mọi mặt theo tinh thần “4 tại chỗ” và có các kế hoạch, phương án cụ thể, chi tiết để giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra “điểm nóng”. Thực hiện tốt “4 không” và vận dụng quan điểm của Đảng về đối tác, đối tượng một cách đúng đắn, sáng rõ, linh hoạt, uyển chuyển và biện chứng. Vận dụng sáng tạo, phù hợp nghệ thuật đối nội, đối ngoại của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta và của quân đội.
 
Từng địa phương, đơn vị phải chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, xây dựng lực lượng vũ trang thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; bảo đảm trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối, trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Điều này đã được chứng minh trong suốt chiều dài truyền thống của quân đội ta, đặc biệt là trong thời gian gần đây, hình ảnh phẩm chất sáng ngời của người bộ đội càng thể hiện rõ nét hơn trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.
 
Thực hiện tốt công tác nắm, nghiên cứu, dự báo tình hình, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương quán triệt và triển khai thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh; hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương gắn với phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội trên địa bàn. Tham mưu và triển khai thực hiện tốt công tác dân vận trong tình hình mới, thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”; không để xảy ra nguy cơ tạo bức xúc, nổi cộm, “điểm nóng”. Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư các công trình phục vụ công tác quốc phòng; đầu tư mua sắm, hiện đại hóa phương tiện, trang bị kỹ thuật và cơ sở vật chất bảo đảm cho lực lượng vũ trang thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.
 
Ngoài ra, tăng cường giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, niềm tin, ý chí quyết tâm, khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện nghiêm  việc xây dựng, kiện toàn tổ chức biên chế theo hướng tinh, gọn, mạnh; tập trung đề xuất xây dựng và triển khai hiệu quả Đề án tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam trong tình hình mới.
 
VŨ QUANG
 
 
 

.