Tuổi trẻ với phong trào "3 trách nhiệm"

09:11, 30/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã và đang triển khai phong trào “3 trách nhiệm” - trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với cộng đồng bằng nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.
[links()]
 
Nỗ lực phục vụ người dân
 
Thực hiện Chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Đoàn Thanh niên Công an TP.Quảng Ngãi phối hợp với các cơ sở đoàn tổ chức làm thẻ căn cước công dân (CCCD) tại nhà cho người cao tuổi, người khuyết tật không có khả năng đi lại. Đại úy Nguyễn Tấn Dương - Bí thư Đoàn Công an TP.Quảng Ngãi cho biết, việc cấp CCCD tại nhà cho người cao tuổi, người bị bệnh nặng và người khuyết tật là một trong rất nhiều phần việc thể hiện trách nhiệm "Vì nhân dân phục vụ" của tuổi trẻ Công an thành phố. Quá trình thu nhận hồ sơ cấp CCCD mất nhiều thời gian và cần các trang thiết bị phục vụ công việc tại chỗ. Tuy nhiên, ĐVTN Công an thành phố vẫn đến từng nhà để làm CCCD, tạo thuận lợi cho người dân.
 
Đoàn viên Công an TP.Quảng Ngãi làm căn cước công dân tại nhà cho người cao tuổi.
Đoàn viên Công an TP.Quảng Ngãi làm căn cước công dân tại nhà cho người cao tuổi.
Tại Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh, lực lượng trẻ luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động như tình nguyện làm ngoài giờ, ngày nghỉ, ngày lễ. Hằng tuần, Chi đoàn tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện - Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân”, nhằm tạo điều kiện cho đương sự ở xa, người lao động bận công việc trong giờ hành chính được giải quyết công việc; đồng thời hoàn thành các nhiệm vụ còn tồn đọng...
 
Theo Bí thư Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh Bùi Thị Xuân, phong trào “3 trách nhiệm” của ĐVTN là trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc và trách nhiệm với cộng đồng. Để thực hiện phong trào này, Chi đoàn đã xây dựng mô hình “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”. Từ đó, lực lượng trẻ của đơn vị rất nhiệt tình, trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Nhờ đó, số lượng, chất lượng giải quyết, xét xử cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra.
 
Làm nhiều việc tốt
 
Tại nhiều cơ quan, đơn vị, phong trào “3 trách nhiệm” luôn gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Điều này nhằm tạo thuận lợi để ĐVTN là cán bộ, công chức, viên chức rèn luyện, phát huy vai trò xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
 
Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đỗ Ngọc Thìn cho rằng, phong trào “3 trách nhiệm” đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ thực sự vì dân. Vì vậy, trong triển khai thực hiện, tổ chức đoàn lấy đó làm một trong những tiêu chí thi đua và yêu cầu các cơ sở đoàn trực thuộc phải chủ động tham mưu cho lãnh đạo đơn vị thực hiện các giải pháp để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ làm việc hiệu quả, không ngừng phấn đấu học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Bên cạnh triển khai nhiều phần việc thể hiện sự sáng tạo trong chuyên môn, nghiệp vụ, các cấp bộ đoàn còn tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tạo cơ hội cho ĐVTN tham gia và cống hiến, mang lại những giá trị cho cộng đồng, xã hội. Đó là các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người neo đơn, thanh niên yếu thế; thăm hỏi tặng quà cho gia đình chính sách, người có công; cấp thuốc miễn phí cho người dân; hiến máu nhân đạo...
 
Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa đánh giá cao vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ trong việc thực hiện phong trào “3 trách nhiệm” và cho rằng, phong trào này đã góp phần nâng cao nhận thức và hành động của ĐVTN trong rèn luyện phẩm chất đạo đức; tinh thần trách nhiệm trong công việc; sống có trách nhiệm với cộng đồng, nhân lên nhiều việc làm tốt, có ý nghĩa. Đặc biệt, sức lan tỏa của phong trào “3 trách nhiệm” đã góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; cơ quan, đơn vị vững mạnh; nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức đoàn trong hệ thống chính trị.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.