Cách mạng Tháng Mười Nga: Giá trị lý luận và thực tiễn

08:11, 07/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 đã đi vào lịch sử nhân loại như là một sự kiện vĩ đại có tầm ảnh hưởng sâu rộng, làm rung chuyển, đảo lộn trật tự thế giới, mở ra thời đại mới trong lịch sử loài người - thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới. Cũng từ đây, học thuyết Mác từ lý luận đã thành hiện thực, soi đường cho các dân tộc bị áp bức tìm thấy con đường đấu tranh đúng đắn, đó là con đường cách mạng vô sản và tiến lên xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, Cách mạng Tháng Mười Nga có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
 
[links()]
 
Từ lý luận...
 
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga biến chủ nghĩa xã hội khoa học từ lý tưởng thành hiện thực. Ước mơ của loài người thoát khỏi cảnh áp bức, bóc lột, bất công; có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc... đã thành sự thật, thành cuộc sống mới của hàng trăm triệu con người. Cách mạng Tháng Mười thực hiện công cuộc giải phóng triệt để những người vô sản và nông dân nghèo khổ khỏi sự áp bức, bóc lột của chủ nghĩa tư bản, của chế độ phong kiến, nâng họ lên làm chủ thực sự của chế độ xã hội mới. Cách mạng Tháng Mười Nga đã giải đáp và chứng minh rằng, chỉ có con đường cách mạng vô sản mới giải phóng được giai cấp công nhân và nhân dân lao động khỏi áp bức, bóc lột và bất công. Qua đó, làm xuất hiện những khả năng mới về sự phát triển không ngừng của cách mạng ở các nước thuộc địa, các dân tộc chậm phát triển tự quyết định con đường phát triển đất nước gắn độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội.
 
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga đã tạo bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử nhân loại.  Nguồn: tapchicongsan.org.vn
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga đã tạo bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Nguồn: tapchicongsan.org.vn
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga không chỉ là sự cổ vũ mạnh mẽ phong trào cách mạng của giai cấp công nhân quốc tế, mà còn để lại những bài học quý báu, chỉ ra cho phong trào cộng sản quốc tế con đường đi tới thắng lợi trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa tư bản. Những nguyên lý của C.Mác, Ph.Ăngghen đã được V.I.Lênin vận dụng một cách đúng đắn, sáng tạo trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng như: Vấn đề về sự lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản; vấn đề thời cơ cách mạng, thay đổi sách lược; vấn đề sử dụng bạo lực cách mạng, vấn đề lợi dụng và khoét sâu mâu thuẫn chủ yếu của địch; vấn đề xây dựng khối liên minh công nông... Đặc biệt, cách thức Nhà nước Xô - viết (giai đoạn đầu) xử lý các vấn đề kinh tế, như tăng trưởng, thương mại, đầu tư; những vấn đề xã hội như công bằng, dân chủ, an sinh, môi trường, giáo dục; những vấn đề về quản lý từ vĩ mô đến vi mô... đều là những bài học quý cho các Đảng Cộng sản trong quá trình xây dựng xã hội chủ nghĩa ở nước mình. 
 
Những bài học thành công và thất bại của Liên Xô đã và đang được các Đảng Cộng sản, nhất là các đảng đang cầm quyền, lãnh đạo công cuộc đổi mới, cải cách ở các nước xã hội chủ nghĩa nghiêm túc tiếp thu, bổ sung, phát triển cho phù hợp với những biến động phức tạp của thế giới hiện nay.
 
...Đến thực tiễn
 
Trong hơn 70 năm (1917 - 1991) xây dựng và phát triển, đất nước Liên Xô, “con đẻ” của Cách mạng Tháng Mười Nga, từ một nước tư bản trung bình trở thành một cường quốc xã hội chủ nghĩa, nhanh chóng khẳng định sức sống mãnh liệt của một chế độ xã hội mới, ưu việt, trở thành thành trì cho cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. Dưới ánh sáng của “ngọn hải đăng Cách mạng Tháng Mười Nga”, quần chúng lao động và các lực lượng cách mạng khác đã xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa ở 15 quốc gia thuộc Châu Âu, Châu Á và cả ở Châu Mỹ; cộng với nhiều quốc gia định hướng xã hội chủ nghĩa ở Châu Á, Châu Phi và Mỹ La - tinh. Chủ nghĩa xã hội trở thành một hệ thống trên thế giới, đối trọng hữu hiệu trên nhiều lĩnh vực với hệ thống tư bản chủ nghĩa. Từ ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga, phong trào cộng sản quốc tế, mà nòng cốt là các nước thuộc hệ thống xã hội chủ nghĩa, đã giành được nhiều thành tựu vẻ vang, thúc đẩy các dòng thác cách mạng cùng phát triển. Đó là, phong trào xã hội chủ nghĩa, phong trào độc lập dân tộc và phong trào đấu tranh cho dân sinh, dân chủ và tiến bộ xã hội. Đó còn là phong trào cuốn hút hàng tỷ người trên hành tinh đấu tranh bảo vệ hòa bình, chống xâm lược và âm mưu nô dịch của các thế lực đế quốc, thực dân.
 
Đầu thế kỷ XX, các phong trào yêu nước ở Việt Nam đều bị thất bại vì không có đường lối cứu nước đúng đắn. Giữa lúc đó, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, sau gần 10 năm bôn ba tìm con đường cứu nước, đã tiếp thu được ánh sáng của Cách mạng Tháng Mười Nga. Tháng 7/1920, khi đọc Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin, Nguyễn Ái Quốc đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam, đó là con đường cách mạng vô sản, chuẩn bị về tư tưởng, chính trị, tổ chức để thành lập một chính đảng ở trong nước.
 
Ngay từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Đảng đã khẳng định đường lối giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, coi đó là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình cách mạng Việt Nam. Dưới ánh sáng soi đường của Cách mạng Tháng Mười Nga, với đường lối đúng đắn, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và giành được những thắng lợi vĩ đại: Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, lập nên Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên độc lập, tự do; thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống thực dân xâm lược mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; thắng lợi bước đầu trong tiến hành đổi mới đất nước và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội có ý nghĩa lịch sử to lớn.
 
Đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái về Cách mạng Tháng Mười Nga
 
Hiện nay, lợi dụng sự sụp đổ, tan rã của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu, các thế lực thù địch càng tăng cường xuyên tạc, phủ nhận giá trị, sức sống vĩ đại của Cách mạng Tháng Mười Nga; của chủ nghĩa xã hội hiện thực, của chủ nghĩa Mác - Lênin. Nhiều luận điệu xuyên tạc rằng, Cách mạng Tháng Mười Nga là cuộc cách mạng “đẻ non”, chỉ là ý muốn “ngông cuồng” của V.I.Lênin và Đảng Bônsêvích Nga. Theo đó Liên Xô, các nước xã hội chủ nghĩa tất yếu sụp đổ. Chủ nghĩa Mác - Lênin cũng chỉ là một học thuyết “không tưởng mới” mà thôi... Ý đồ là nhằm chống phá, hạ bệ và thủ tiêu chủ nghĩa Mác - Lênin, thủ tiêu chủ nghĩa xã hội để bảo vệ lợi ích vụ lợi của giai cấp tư sản, chủ nghĩa tư bản.
 
Chúng ta cũng phải thừa nhận sự sụp đổ của Liên Xô và các nước Đông Âu là sự thật lịch sử. Nhưng đó là sự sụp đổ của một mô hình xã hội chủ nghĩa, chứ không phải là sự sụp đổ của một hình thái kinh tế - xã hội. Đó hoàn toàn không phải là sự sụp đổ của lý tưởng cộng sản, càng không phải là sự phá sản của chủ nghĩa Mác, không phải là sự diệt vong tất yếu của chủ nghĩa xã hội hiện thực, mà là sự đổ vỡ của một mô hình chủ nghĩa xã hội còn nhiều khiếm khuyết, sai lầm, những hạn chế, những yếu kém trong tổ chức, xây dựng một xã hội mới chưa có tiền lệ, đầy khó khăn phức tạp. Đó còn là sự sụp đổ của căn bệnh quan liêu, thoái hóa, biến chất của một bộ phận đảng viên trong các Đảng Cộng sản cầm quyền, trong bộ máy Nhà nước; sự sụp đổ của thái độ mơ hồ về giai cấp và đấu tranh giai cấp, mơ hồ về sự chống phá quyết liệt của chủ nghĩa đế quốc; sự sụp đổ của việc vận dụng giáo điều chủ nghĩa Mác - Lênin...
 
Từ những thành công và cả từ những sai lầm, thất bại của Liên Xô và các nước Đông Âu đã để lại cho Đảng ta những bài học quý báu, đắt giá trong công cuộc cải cách, đổi mới hiện nay. Đó là bài học phải vận dụng trung thành, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, phải coi trọng công tác xây dựng Đảng; giữ vai trò độc tôn lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản; củng cố và tăng cường khối liên minh công - nông - trí thức. Xây dựng phải đi đôi với bảo vệ thành quả cách mạng; củng cố chính quyền cách mạng của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, trong sạch và vững mạnh; phát huy sức mạnh tổng hợp, phát huy quyền làm chủ và sức sáng tạo của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Đấu tranh chống các trào lưu cơ hội, xét lại.
 
Sự sụp đổ của Liên Xô và mô hình xã hội chủ nghĩa ở các nước Đông Âu khiến thế giới đầy biến động, nhưng cũng không vì thế mà có thể phủ nhận giá trị lịch sử và thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga - cuộc cách mạng hướng nhân loại tới một tương lai tươi sáng hơn. Tiếp tục cuộc đấu tranh xóa bỏ mọi sự lạc hậu, lỗi thời, áp bức, bất công, bất bình đẳng cũng chính là sự tiếp tục sự nghiệp cao cả của Cách mạng Tháng Mười Nga. Lý tưởng và giá trị tốt đẹp của Cách mạng Tháng Mười đem lại vẫn tiếp tục cổ vũ, dẫn đường cho chúng ta đi đến tương lai, xây dựng một xã hội: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
 
LÊ QUANG HUY
 
 
 

.