Ba Tơ: Nhân rộng các mô hình học tập và làm theo Bác

03:11, 28/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Triển khai Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", cấp ủy các cấp ở huyện Ba Tơ đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình học tập và làm theo Bác thiết thực, hiệu quả.
 
[links()]
 
Bí thư Huyện ủy Ba Tơ Đinh Ngọc Vỹ cho biết, thực hiện việc học tập và làm theo Bác, từ năm 2017 đến nay, huyện có 792 lượt tập thể, cá nhân đăng ký triển khai thực hiện các mô hình. Trong năm 2021, các địa phương, đơn vị đánh giá các mô hình đã thực hiện có hiệu quả, có sức lan tỏa trong cộng đồng để tiếp tục chỉ đạo nhân rộng. Hiện nay, toàn huyện có 91 lượt tập thể, cá nhân đăng ký triển khai mô hình làm theo Bác. Điển hình là mô hình “Tiết kiệm làm theo Bác” được nhiều địa phương, đơn vị triển khai hiệu quả, với 69 lượt tập thể đăng ký thực hiện. Thông qua mô hình “Tiết kiệm làm theo Bác”, nhiều  học sinh mồ côi, học sinh nghèo vượt khó, đối tượng chính sách và người nghèo neo đơn... được quan tâm, hỗ trợ.
 
Tuổi trẻ huyện Ba Tơ gắn biển xây dựng tuyến đường bê tông tại địa phương.  Ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
Tuổi trẻ huyện Ba Tơ gắn biển xây dựng tuyến đường bê tông tại địa phương. Ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
Tiêu biểu trong thực hiện mô hình này là Đảng ủy Công an huyện Ba Tơ. Từ năm 2017 đến nay, Công an huyện đã tổ chức trao hơn 300 suất quà cho gia đình chính sách, đảng viên có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt là hỗ trợ hằng tháng cho nhiều học sinh nghèo, mồ côi, với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng; xây dựng 3 nhà tình thương, với kinh phí 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, từ năm 2021 đến nay, ngoài việc duy trì các mô hình cũ, có 5 lượt tập thể thuộc Công an huyện Ba Tơ triển khai thêm 4 mô hình mới như: “Hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó” của Chi bộ Tổng hợp và Chi bộ Công an xã Ba Xa; “Mẹ đỡ đầu” của Hội Phụ nữ Công an huyện và “Đồng hành cùng em đến trường” của Chi đoàn Công an huyện. Từ nguồn kinh phí đóng góp của cán bộ, chiến sĩ, các đơn vị đã tổ chức thăm, tặng 50 suất quà trị giá 21,6 triệu đồng cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, mồ côi để các em mua sắm đồ dùng học tập và trang trải khó khăn trong cuộc sống.
 
Trong khi đó, Chi bộ LĐLĐ huyện Ba Tơ vận động cán bộ, đảng viên và kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ 34 triệu đồng để trao tiền mặt, sửa chữa nhà, mua xe đạp và một số nhu yếu phẩm cần thiết cho em Phạm Văn Biếu và Phạm Văn Banh, là 2 anh em ruột có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Mang Lùng, xã Ba Tô. Ngoài ra, từ năm 2021 đến nay, LĐLĐ huyện vận động đoàn viên công đoàn đóng góp 50 nghìn đồng/đoàn viên/năm vào Quỹ “Tình thương công đoàn” (nay là Chương trình Tình thương công đoàn), với tổng số tiền 235 triệu đồng, để hỗ trợ cho gia đình của đoàn viên không may qua đời, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ốm đau dài ngày; đồng thời hỗ trợ sửa chữa và xây dựng mới nhà ở cho đoàn viên khó khăn.
 
Theo Bí thư Huyện ủy Ba Tơ Đinh Ngọc Vỹ, bên cạnh những mô hình được các địa phương đăng ký, triển khai thực hiện có hiệu quả, cấp ủy các cấp cũng rất quan tâm đến việc xây dựng các mô hình chăm lo, hỗ trợ các gia đình chính sách. Năm 2022, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Hay mới đây, chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng huyện Ba Tơ, huyện đã hỗ trợ xây mới 10 ngôi nhà đại đoàn kết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, với kinh phí từ 80 - 100 triệu đồng/nhà; thăm hỏi, tặng quà 23 gia đình chính sách trên địa bàn huyện...
 
BÁ SƠN
 
 

.