Nền tảng để Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện (kỳ cuối)

09:10, 20/10/2022
.
[links(right)]
 
 
 
Kỳ cuối: Cầu nối giữa Đảng với nhân dân
 
(Báo Quảng Ngãi)- Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII, ngày 10/5/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: “Phải xác định rõ tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở, có vị trí rất quan trọng trong hệ thống tổ chức của Đảng”. Vì thế, việc xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên.
 
Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII “về tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới” đã mở ra tầm nhìn, yêu cầu mới, dẫn lối, chỉ đường cho công tác xây dựng TCCSĐ, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.
 
Quyết tâm chính trị của Đảng bộ tỉnh
 
Với tầm quan trọng của Nghị quyết 21, Tỉnh ủy đã cụ thể hóa nội dung nghị quyết này và tổ chức phát động phong trào thi đua xây dựng “chi bộ bốn tốt”,“đảng bộ cơ sở bốn tốt”. Phong trào này sẽ tổ chức phát động đúng vào dịp thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga nên rất có ý nghĩa. Điều này đã khẳng định quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ tỉnh trong công tác này, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục, lâu dài, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, thực hiện thành công sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân (thứ ba từ trái sang)  gặp gỡ, trao đổi với đại diện bí thư chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân (thứ ba từ trái sang) gặp gỡ, trao đổi với đại diện bí thư chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định chọn ngày ý nghĩa này để phát động phong trào thi đua xây dựng “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt” là vì Cách mạng Tháng Mười Nga thắng lợi đã mang lại rất nhiều kỳ vọng vào lý tưởng và giá trị tốt đẹp cho con người và xã hội. Với mỗi cán bộ, đảng viên, dù trong bất luận điều kiện, hoàn cảnh nào, người cộng sản đều phải tỉnh táo, sáng suốt và thực hiện đúng những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác  -  Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga.
 
“Lễ phát động phong trào thi đua xây dựng “chi bộ bốn tốt”,  “đảng bộ cơ sở bốn tốt” phải đạt 2 mục đích chính. Thứ nhất là, nâng cao nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 21. Thứ hai là, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ tỉnh để phát huy ngày càng nhiều mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo của tập thể và cá nhân, nhằm góp phần đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước”, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh.
 
Theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phong trào thi đua phải được tổ chức triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ tỉnh, thấm nhuần sâu sắc đến từng đảng viên, góp phần nâng cao nhận thức "kết quả của cá nhân là thành quả của tổ chức". Nội dung thi đua bảo đảm dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả. Phong trào này phải thực hiện thường xuyên, liên tục, tạo khí thế thi đua sôi nổi, sự đồng thuận cao của các cấp ủy; bảo đảm thiết thực, hiệu quả, vững chắc, phù hợp với tình hình của từng tổ chức đảng, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên...
 
Lan tỏa một phong trào thi đua đặc biệt
 
“Nghị quyết số 21 rất quan trọng, hệ trọng, bởi xét ra cuối cùng mọi chuyện cũng liên quan tới TCCSĐ, đảng viên. Do đó, cần sự thẳng thắn mang tính đột phá trong một số khâu của công tác xây dựng TCCSĐ, đảng viên, nhất là việc giữ vững lời thề đảng viên, nhận thức tư tưởng chính trị, bản lĩnh chính trị, mục tiêu lý tưởng”.  
 
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư VÕ VĂN THƯỞNG phát biểu kết luận tại Hội nghị toàn quốc quán triệt các nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII, vào ngày 22/7.

Ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 143 ngày 12/10/2022 phát động phong trào thi đua xây dựng “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt”, giai đoạn 2022 - 2027, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy cũng tiến hành xây dựng kế hoạch, tổ chức đăng ký thi đua xây dựng “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt”. Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh có 136 TCCSĐ trực thuộc (55 đảng bộ cơ sở và 81 chi bộ cơ sở), với 6.520 đảng viên. Với số lượng TCCSĐ và đảng viên nhiều nhất tỉnh, nên Đảng ủy Khối có nhiều lợi thế để phát động phong trào thi đua này, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn đảng bộ.

 
Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Thanh cho biết, nội hàm của “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt” đã thể hiện đầy đủ nhiệm vụ về xây dựng TCCSĐ, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn hiện nay. Việc phát động phong trào thi đua này rất ý nghĩa, đáp ứng yêu cầu của việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 21. “Sau hội nghị phát động của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối cũng sẽ tổ chức lễ phát động trong toàn đảng bộ để ký kết, giao chỉ tiêu cụ thể cho TCCSĐ đăng ký thực hiện. Theo kế hoạch, Tỉnh ủy giao các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy lựa chọn ít nhất 10% đối với đảng bộ cơ sở, ít nhất 15% đối với chi bộ để chỉ đạo làm điểm, nhưng chúng tôi sẽ giao nhiều hơn, cao hơn và sẽ đưa vào trong đánh giá, xếp loại TCCSĐ hằng năm. Đây là chỉ tiêu phấn đấu nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, hướng đến thực chất, hiệu quả hơn”, ông Thanh thông tin thêm.
 
Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ đảng viên luôn được Đảng xác định là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên. Liên tiếp trong 2 nhiệm kỳ gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã triển khai nhiều chủ trương quan trọng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Những chủ trương này được cấp ủy, tổ chức đảng các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, để tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, thì trách nhiệm trước hết thuộc về TCCSĐ và đảng viên. Mỗi TCCSĐ và từng đảng viên cần nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc Nghị quyết số 21, phải nhận thức sâu sắc quan điểm của Bác: “Để lãnh đạo cách mạng thì Đảng phải mạnh, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”.
 
Trong Di chúc thiêng liêng để lại cho muôn đời sau trước lúc đi xa, Bác Hồ căn dặn: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Do đó, việc tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng là một yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Đó cũng chính là quyết tâm chính trị cao nhất mà Đảng ta triển khai thực hiện để xây dựng Đảng ngày càng  trong sạch, vững mạnh, thật sự là người đầy tớ trung thành của nhân dân như sinh thời Bác Hồ kính yêu từng căn dặn.
 
Thi đua thực hiện bốn tốt
 
Thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết, kỷ luật tốt (chi bộ, đảng bộ không phát hiện đảng viên vi phạm mà để báo chí, người dân phát hiện phản ánh, tố cáo đúng sự việc thì không đạt "đoàn kết, kỷ luật tốt"); cán bộ, đảng viên tốt.
 
Việc công nhận "chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt" là cơ sở quan trọng xếp loại chi bộ, đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ, đảng bộ đạt ba tốt (trong đó có chỉ tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị) thì xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; đạt hai tốt (trong đó có chỉ tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị) thì xếp loại hoàn thành nhiệm vụ. Đảng bộ đạt bốn tốt phải có 3/4 chi bộ trong đảng bộ đạt bốn tốt nhiệm vụ trở lên.
 
Bài, ảnh: SA HUỲNH
 

.