Thắt chặt tình đoàn kết giữa Quảng Ngãi với các tỉnh Nam Lào

08:10, 03/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, là đầu mối thúc đẩy sự hợp tác giữa tỉnh Quảng Ngãi với các tỉnh Nam Lào. Qua đó, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam – Lào nói chung và giữa Quảng Ngãi với các tỉnh Nam Lào nói riêng.
[links()]
 
Phát huy truyền thống tốt đẹp
 
Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Quảng Ngãi được thành lập năm 2009, là thành viên của Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào; đồng thời là thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
 
Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, thông qua hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào, mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào từ cấp trung ương tới địa phương tiếp tục được tăng cường, phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 
Năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hai nước Việt Nam và Lào. Hai nước long trọng tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào (18/7/1977 - 18/7/2022).
 
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Attapeu (Lào).
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Attapeu (Lào).
Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Mai Bá Ấn chia sẻ, Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, tình đoàn kết đặc biệt keo sơn và hợp tác toàn diện được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản trực tiếp đặt nền móng xây dựng và dày công vun đắp.
 
Mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào được hun đúc bằng cả máu, nước mắt và tình cảm thiêng liêng của biết bao thế hệ nhân dân hai nước. Trong mối quan hệ quốc tế, hiếm có nơi nào trên thế giới có được mối quan hệ đoàn kết, hợp tác lâu dài, mẫu mực, thủy chung, trong sáng như mối quan hệ Việt Nam - Lào.
 
Cùng với thời gian, mối quan hệ đó đã không ngừng được củng cố, phát triển và nâng lên tầm cao mới. Nhiều văn kiện quan trọng giữa hai Đảng, hai Nhà nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh đã được ký kết và tổ chức thực hiện có hiệu quả.
 
Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Quảng Ngãi là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức lễ tiễn 3 đại đội chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam lên đường đi làm nghĩa vụ quốc tế tại Lào và Đông Bắc Campuchia. Trong kháng chiến chống Mỹ, tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước càng thêm bền chặt và ngày càng gắn bó theo thời gian.
 
Trong những năm qua, Quảng Ngãi không ngừng tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với các tỉnh Nam Lào, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt - Lào. Trên cơ sở quan hệ kết nghĩa trước đây giữa tỉnh Nghĩa Bình với tỉnh Champasak, đến nay Quảng Ngãi đã có quan hệ hợp tác với các tỉnh Nam Lào là Champasak, Sekong và Attapeu. 
 
Cầu nối cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị
 
Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, từ năm 2016 đến nay, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã hợp tác đào tạo hàng trăm lưu học sinh, sinh viên Lào. Hiện nay, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Trường Đại học Tài chính - Kế toán, Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm và Trường Cao đẳng Quảng Ngãi đang đào tạo hàng trăm lưu học sinh, sinh viên Lào theo cả diện hợp tác và diện tự túc ở các ngành sư phạm, tin học, kinh tế, kỹ thuật, điều dưỡng...

Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh hiện có 223 hội viên. Trong 5 năm qua, hội luôn nỗ lực thực hiện tốt sứ mệnh là cầu nối cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung và giữa Quảng Ngãi với các tỉnh Nam Lào nói riêng.

Nhiều hoạt động thiết thực đã được tổ chức, trong đó đầu năm 2022, Sở Ngoại vụ tổ chức Chương trình Homestay - trải nghiệm văn hóa Sa Huỳnh, tại làng Gò Cỏ, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) có sự tham gia của Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh. Chương trình góp phần nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên Lào tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

a
Sinh viên Lào tham gia chương trình Homestay - trải nghiệm văn hóa Sa Huỳnh, Trường Đại học Phạm Văn Đồng tổ chức tết Bunpimay cho sinh viên Lào tại làng Gò Cỏ, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ).
Các em được trực tiếp tham gia vào các hoạt động sinh hoạt thường ngày cùng các hộ gia đình; đồng thời tham quan thực tế các di tích văn hóa, lịch sử, các danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh; tìm hiểu những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, những nét đẹp trong phong tục, tập quán và văn hóa ẩm thực của người dân Quảng Ngãi, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.
 
Hội đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan tham mưu lãnh đạo tỉnh đề ra những chủ trương và nhiệm vụ nhằm tiếp tục tăng cường, củng cố và phát triển mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Quảng Ngãi với các tỉnh của nước bạn Lào, đặc biệt là tỉnh Champasak và Attapeu; mở rộng hợp tác, hỗ trợ đối với tỉnh Houaphanh. 
"Thời gian đến, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng là đầu mối thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Lào nói chung và giữa Quảng Ngãi với các tỉnh Nam Lào nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu”.
 
Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Quảng Ngãi khóa II
 
       Tiến sĩ   MAI BÁ ẤN
 

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tăng cường giao lưu hữu nghị, thắt chặt tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước nhân kỷ niệm các ngày lễ, Tết của Lào.

Hằng năm, hội duy trì tổ chức đoàn đi thăm và chúc mừng Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại TP.Đà Nẵng nhân dịp Quốc khánh Lào, Tết cổ truyền Bunpimay của dân tộc Lào và Tết cổ truyền của Việt Nam; tham gia đón tiếp đoàn cán bộ của các địa phương Lào thăm và làm việc tại tỉnh.

Hội luôn chủ động phát huy vai trò là cầu nối trong các hoạt động hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực về kinh tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, phát thanh - truyền hình, giáo dục và đào tạo; cùng với các cơ quan chức năng giúp các địa phương nước bạn Lào đào tạo nguồn nhân lực.
 
Trong lĩnh vực quốc phòng- an ninh, Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm với các cơ quan liên quan ở các tỉnh Nam Lào.
 
a
Trường Đại học Phạm Văn Đồng tổ chức tết Bunpimay cho sinh viên Lào.
Thường xuyên thăm hỏi, động viên sinh viên Lào đang học tập tại tỉnh. “Hằng năm, hội đều tổ chức thăm và tặng quà, tham dự các buổi gặp mặt sinh viên Lào do các trường tổ chức nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay, Quốc khánh nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Vào dịp Tết cổ truyền của Việt Nam, lãnh đạo hội và các trường tặng quà, tổ chức cho các em sinh viên Lào vui đón Tết cùng sinh viên Việt Nam", Tiến sĩ Mai Bá Ấn cho biết thêm.
 
Bài, ảnh:  TRỊNH PHƯƠNG
 

.