Làm theo Bác bằng nhiều việc làm cụ thể, sáng tạo

08:10, 12/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với nhiều mô hình, việc làm cụ thể, sáng tạo. Từ đó đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đoàn viên, công nhân, lao động.
[links()]
 
Để việc thực hiện Chỉ thị 05 đi vào chiều sâu, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng và nhân rộng các mô hình hay, việc làm hiệu quả, những điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Từ năm 2017 đến nay, các cấp công đoàn đã duy trì, xây dựng và nhân rộng 537 mô hình/phần việc làm theo Bác; có 66 cá nhân được tuyên dương, khen thưởng.
 
Trong đó có các mô hình tiêu biểu như: Hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn; quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm, quần áo, sách vỡ cho học sinh nghèo; hũ gạo tình thương; ngôi nhà tình thương; hỗ trợ xây dựng mái ấm công đoàn...
 
Chủ tịch LĐLĐ huyện Bình Sơn Lê Thị Thanh Hồng cho biết, LĐLĐ huyện triển khai nhiều mô hình học tập và làm theo Bác hiệu quả, thiết thực như: Mô hình vận động quyên góp xây dựng mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.
 
Trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã vận động xây mới 10 nhà, với tổng số tiền 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện vận động công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) đóng góp ủng hộ Quỹ Mái ấm công đoàn được 930 triệu đồng.
 
Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương đoàn viên, công nhân, lao động giỏi, chủ doanh nghiệp tiêu biểu thi đua làm theo lời Bác.
Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương đoàn viên, công nhân, lao động giỏi, chủ doanh nghiệp tiêu biểu thi đua làm theo lời Bác.
Điển hình như từ năm 2018 - 2021, Công đoàn Khối vận đã nhận hỗ trợ 2 em nhỏ mồ côi mẹ ở xã Bình Thanh và một em có hoàn cảnh khó khăn ở thị trấn Châu Ổ, với tổng số tiền gần 43 triệu đồng, cùng nhiều sách vở, đồ dùng học tập.
 
Thực hiện việc xây dựng các mô hình học tập và làm theo Bác, LĐLĐ TP.Quảng Ngãi đã triển khai cho các công đoàn cơ sở đăng ký và tổ chức thực hiện hiệu quả các mô hình.
 
Từ năm 2021 đến nay, các công đoàn cơ sở đã xây dựng và đăng ký 90 mô hình, với nhiều cách làm hay, hiệu quả như: Mô hình “Mái ấm công đoàn” của Trường Mầm non Tịnh Long; “Đảng viên nêu gương” của Trường THCS Nguyễn Cát; “Gây quỹ mua máy tính cho học sinh, ủng hộ mua sách, vở cho học sinh miền núi” của Trường THCS Trần Hưng Đạo; “3 không, 3 có” của xã Tịnh Khê...
 
Ngoài ra, các cấp công đoàn đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa gần 100 mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 4,54 tỷ đồng. Đồng thời, tặng quà cho 76 nghìn đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn dịp tết Nguyên đán 2022 và trong Tháng Công nhân 2022, với tổng số tiền hơn 45 tỷ đồng.
 
Cùng với đó, CNVCLĐ trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, với hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đề tài được ứng dụng hiệu quả vào sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là phát động, tổ chức thực hiện Chương trình “Một triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đem lại hiệu quả thiết thực. Thông qua chương trình đã có hơn 1.500 sáng kiến của các cấp công đoàn, đoàn viên, người lao động được đăng tải lên Cổng thông tin điện tử Tổng LĐLĐ Việt Nam.
 
Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Phúc Nhân, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) "về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", LĐLĐ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện hiệu quả hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ.
 
Đặc biệt là, việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đoàn viên, giúp mỗi người nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo Bác. Từ đó góp phần nâng cao đạo đức cách mạng, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư; đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội trong CNVCLĐ.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 

.