Sâu đậm nghĩa tình đồng đội

01:09, 23/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP), trong giai đoạn 2016 - 2021, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh  đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của hội, thực sự là mái nhà chung của hàng chục nghìn hội viên trong toàn tỉnh.
 
[links()]
 
Trân quý nghĩa tình  
 
Trong 5 năm qua, cán bộ, hội viên Hội Cựu TNXP tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Hội đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội Hội Cựu TNXP tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2016- 2021. Trong đó, nổi bật là các hoạt động "Nghĩa tình đồng đội" như tham gia giải quyết các chế độ chính sách còn tồn đọng trong lực lượng TNXP; phối hợp với đoàn thanh niên giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; tham gia các công tác xã hội, phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh... 
 
Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với các đơn vị hỗ trợ xây dựng nhà đồng đội cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với các đơn vị hỗ trợ xây dựng nhà đồng đội cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Để giúp hội viên còn khó khăn, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã huy động đóng góp quỹ hội bằng nhiều cách như góp tiền, xin đất trồng cây lâu năm và tổ chức các dịch vụ làm kinh tế, vận động các nhà tài trợ... Qua đó, hội cựu TNXP đã xây dựng Quỹ "Nghĩa tình đồng đội" với tổng số tiền gần 2,7 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ "Nghĩa tình đồng đội" và vận động tài trợ, Hội Cựu TNXP tỉnh đã hỗ trợ hội viên xây dựng 44 nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí trên 3,7 tỷ đồng; tặng 64 sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo với tổng số tiền 290 triệu đồng; tặng hơn 12 nghìn suất quà vào các dịp lễ, Tết với kinh phí hơn 4,5 tỷ đồng... Qua đó các hoạt động nghĩa tình của hội cựu TNXP các cấp trong tỉnh đã giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện, động lực vươn lên trong cuộc sống. 
 
Bên cạnh đó, hội cựu TNXP các cấp trong tỉnh đã tích cực thực hiện các phần việc giúp các cơ quan chức năng thực hiện chính sách còn tồn đọng đối với hội viên TNXP. Trong giai đoạn 2016 - 2021, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phát hành 690 văn bản gửi lãnh đạo và các cấp hội. Qua đó, cấp có thẩm quyền đã ra quyết định khen thưởng, cấp đổi thẻ cho 4.739 hội viên; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng 3.477 Kỷ niệm chương Thanh niên xung phong cho hội viên...
 
Xây dựng tổ chức hội vững mạnh 
 
Với những kết quả đạt được trong giai đoạn 2016 - 2021, Hội Cựu TNXP tỉnh đã được Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng 3 Cờ thi đua xuất sắc, 83 Bằng khen và UBND tỉnh tặng 1 Cờ thi đua xuất sắc, 8 Bằng khen cho các tập thể, cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng 1 Bằng khen...

Hội Cựu TNXP tỉnh thành lập năm 2005. Toàn tỉnh hiện có hơn 17 nghìn cựu TNXP, trong đó có 14.500 đồng chí là hội viên hội cựu TNXP. Hội Cựu TNXP là nơi để hội viên gặp gỡ, động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, đồng thời là cầu nối để thực hiện các thủ tục giải quyết chế độ chính sách còn tồn đọng cho lực lượng cựu TNXP.

 
Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Đào Văn Hanh cho biết, hội TNXP cấp cơ sở còn nhiều khó khăn về kinh phí. Tuy vậy, anh chị em vẫn hăng hái tổ chức các hoạt động, xây dựng hội ngày càng đi vào nền nếp và đạt nhiều thành tích đáng khích lệ. Tiêu biểu là xây dựng Quỹ "Nghĩa tình đồng đội" giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm; tặng quà cho các gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách... Đây là những việc làm ý nghĩa, góp phần tô thắm nghĩa tình đồng đội của cựu TNXP. 
 
Qua 3 kỳ đại hội, hội cựu TNXP các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội. Trong nhiệm kỳ đến, Hội Cựu TNXP tỉnh xác định nhiệm vụ chính là xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh; đẩy mạnh phong trào thi đua, nêu gương sáng cựu TNXP và hoạt động vì nghĩa tình đồng đội. Các cấp hội cựu TNXP tiếp tục tham gia công tác giải quyết chính sách còn tồn đọng cho hội viên chưa được hưởng.
 
Tặng 40 xe đạp cho con em cựu TNXP, cựu cán bộ Đoàn.                                  Ảnh:PV
Tặng 40 xe đạp cho con em cựu TNXP, cựu cán bộ Đoàn. Ảnh:PV
Các hoạt động này vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của tổ chức hội cựu TNXP. Qua đó, giúp cho Đảng, Nhà nước, nhân dân tri ân công lao, cống hiến của các cựu TNXP trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; đồng thời phát huy vai trò của hội cựu TNXP, đóng góp xây dựng quê hương ngày càng phát triển.  
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 

.