Sắt son tình nghĩa Việt - Lào (Kỳ cuối)

10:09, 07/09/2022
.
[links(right)]
 
Kỳ cuối: Tình nghĩa Việt - Lào vững bền hơn núi, hơn sông
 
(Báo Quảng Ngãi)- Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào được xây dựng, gìn giữ, vun đắp bằng mồ hôi, công sức và xương máu của quân và nhân dân hai nước, thực sự trở thành tài sản vô giá; là mối quan hệ có một không hai trong lịch sử thế giới. Vậy nên, thế hệ hôm nay và mai sau phải có trách nhiệm gìn giữ, phát huy tình đoàn kết, giúp đỡ và nỗ lực hợp tác cùng phát triển, xứng đáng với tầm vóc quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.
 
Tình anh em keo sơn, bền chặt
 
Hai tiếng “Việt - Lào” luôn trong trái tim của nhân dân hai nước, thế nên mỗi khi nhắc đến mối quan hệ đặc biệt Việt- Lào, trong lòng mỗi người lại trào dâng niềm xúc động. Từng ánh mắt, nụ cười của người dân nước bạn Lào và mỗi câu chuyện kể mà chúng tôi ghi lại được, đều chứa đựng nghĩa tình sâu nặng, xuất phát từ mối quan hệ “hai nước anh em, đồng chí”. Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Sơn bảo rằng, tôi có cơ hội đi nhiều nước, song khi đến nước bạn Lào, tôi cảm thấy như gặp người thân, người anh em của mình.
 
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Attapeu Lệt Xay Nha Phon tặng tranh lưu niệm cho Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trong chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ngãi, ngày 23/8/2022. Ảnh: TP
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Attapeu Lệt Xay Nha Phon tặng tranh lưu niệm cho Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trong chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ngãi, ngày 23/8/2022. Ảnh: TP
Năm 2010, với cương vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Hoàng Sơn làm trưởng đoàn dẫn hơn 50 cán bộ của tỉnh Quảng Ngãi sang thăm các tỉnh của Lào. Chuyến đi xuất phát từ 5 giờ sáng, đi qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum). Mới đầu, đoàn dự kiến đến 3 giờ chiều hôm sau sẽ có mặt tại tỉnh Attapeu, nhưng vì nhiều lý do nên đến 5 giờ chiều đoàn mới tới nơi. “Từ xa, chúng tôi đã thấy rất đông cán bộ, nhân dân, học sinh Lào đứng đợi. Ai nấy cũng đều vui mừng đón đoàn Quảng Ngãi. Đoàn bạn đã chờ chúng tôi hơn 2 tiếng đồng hồ. Điều đó làm các thành viên trong đoàn rất xúc động. Chúng tôi bắt tay, ôm nhau, cái ôm nồng nhiệt, thắm thiết như tình anh em ruột thịt chào đón khi về nhà”, ông Sơn nhớ lại.
 
Chuyến đi năm đó, đoàn Quảng Ngãi đã thăm và làm việc tại các tỉnh Champasak, Sekong, Attapeu, Savannakhet, thủ đô Viêng Chăn. Trong đó, đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Ngãi ký kết các bản ghi nhớ hợp tác với 2 tỉnh Champasak, Sekong. Dịp này, Quảng Ngãi hỗ trợ xây Trường Tiểu học hữu nghị Lào - Việt Nam tại tỉnh Sekong, với kinh phí 190 triệu đồng; xây dựng trường quân sự tại tỉnh Champasak, với kinh phí 1 tỷ đồng. "Đi đến đâu chúng tôi cũng được đón tiếp nồng hậu, hòa mình trong điệu múa lăm vông truyền thống của dân tộc Lào. Cảm xúc mến thương không thể tả hết bằng lời. Trước khi lên xe khởi hành về Quảng Ngãi, tỉnh Savanakhet đã tặng đoàn mấy tạ nếp Lào. Nhìn những hạt nếp trắng ngần, hít hà hương thơm, ngồi trên xe tôi đã tâm tình cùng các thành viên trong đoàn rằng, nếp thơm lan tỏa trên xe như thơm tình hữu nghị của nước ta và nước Lào anh em. Với tình cảm sâu đậm, sau khi về hưu, tôi tiếp tục qua thăm đất nước Lào tươi đẹp, hữu tình", ông Sơn nói. 
 
Khắc ghi trong cuộc đời
 
Bác sĩ Trần Đức Chánh (33 tuổi), công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi kể, tôi đã tham gia chuyến khám, chữa bệnh thiện nguyện tại huyện NaKai, đây là địa phương còn nhiều khó khăn thuộc tỉnh Khăm Muộn (Lào). Chuyến đi do Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức. Chúng tôi được tiếp đón bằng nụ cười và tình cảm mến thương của nhân dân Lào. Khi vừa xuống xe, không để người dân chờ đợi lâu, đoàn tình nguyện bắt tay ngay vào công việc. Người dân hỗ trợ kê bàn ghế để khám bệnh. Các cháu thiếu nhi thì vui cười vì được các cô, chú tặng bánh kẹo... Hành trình thiện nguyện 8 ngày đã để lại kỷ niệm khó phai trong lòng thế hệ trẻ của hai tỉnh Quảng Ngãi - Khăm Muộn. “Tôi mong sớm có dịp trở lại thăm nước bạn Lào. Thế hệ trẻ chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực góp sức để giữ gìn, vun đắp mối quan hệ đặc biệt thủy chung, son sắt Việt - Lào”, bác sĩ Chánh bày tỏ.
 
Dù thế giới có đổi thay thế nào chăng nữa, chúng ta vẫn quyết tâm cùng nhau gìn giữ và phát huy mối quan hệ đặc biệt thủy chung, son sắt Việt Nam - Lào theo đúng như ý nguyện của Chủ tịch Kaysone Phomvihane: Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Việt - Lào sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”.
 
Tổng Bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi Cao Lê Tùng Nghĩa chia sẻ, lời dặn dò của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong là “kim chỉ nam” để thế hệ trẻ ngày nay kế thừa và phát huy tình hữu nghị vĩ đại giữa hai nước Việt Nam - Lào. Thời gian qua, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện tại các tỉnh của Lào như khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 người dân; tặng 100 suất học bổng cho học sinh; tặng 4 máy vi tính, hỗ trợ xây 2 nhà nhân ái tại hai tỉnh Champasak và Khăm Muộn...

 
Chúng tôi, những người làm báo, cũng khắc ghi trong tâm khảm với tình cảm tốt đẹp, hiếm có về nước bạn Lào. Chúng tôi nhớ mãi chuyến công tác cùng Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (Việt Nam) sang thăm Nhà xuất bản và Phát hành sách quốc gia Lào. Đó là vào cuối năm 2017, trước thềm diễn ra Lễ khánh thành và bàn giao công trình Xưởng in Nhà xuất bản và Phát hành sách quốc gia Lào, do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Công ty TNHH MTV in Tiến Bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, xây tặng nước bạn Lào.
 
Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Trịnh Huỳnh khi ấy là trưởng đoàn cho biết, đây là công trình thứ hai trong lĩnh vực xuất bản in, phát hành sách được Việt Nam trao tặng nước bạn Lào, để Lào chủ động in các loại sách, báo, tạp chí... Ông Huỳnh kể, những người bạn công tác ở ngành xuất bản của Lào thân thiết, gắn bó với ông từ những năm 1980. Từ tình đồng nghiệp, họ trở thành tình thân như ruột thịt, gắn bó mấy chục năm qua. "Tôi quen biết các bạn đồng nghiệp Lào từ những năm 80, khi các bạn đến Hà Nội làm việc với nhà xuất bản. Từ năm 2006- 2009, tôi được Cục xuất bản Bộ Thông tin Văn hóa Lào mời làm chuyên gia. Trong thời gian hợp tác làm việc với các bạn Lào tại Bộ Thông tin Văn hóa Lào, được Cựu Bộ trưởng Munkeo tạo dựng cho một nhóm anh em bạn bè gồm 5 người, gồm tôi (Huỳnh), Nuphay, Shiviengkhek, Khanthoong, Vivanh. Trong số 4 anh bạn Lào có 2 anh học đại học ở Việt Nam, nói tiếng Việt rất giỏi. Chúng tôi gắn bó, công tác và xem nhau như anh em một nhà. Con cháu chúng tôi bây giờ cũng thân tình như thời cha mẹ chúng”, ông Huỳnh cho hay.
 
Lần đầu tiên chúng tôi đến đất nước Lào, thế mà đi tới đâu cũng cảm thấy thân thương như quê hương mình vậy. Chúng tôi có 15 ngày ở đất nước Lào xinh đẹp, hiền hòa, mến khách. Khi đặt chân đến miền đất khắc ghi dấu ấn đặc biệt Xiêng Khoảng, anh bạn trẻ tuổi nhất đoàn là Xaynhạ-phon A-nụ-lạt (hiện là Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản và Phát hành sách quốc gia Lào) bảo rằng, tại nơi này, trong những năm tháng chiến tranh đã có 15 nghìn bộ đội hai nước Việt - Lào hy sinh cho nền hòa bình, độc lập. Một số con đường lớn ở trung tâm Xiêng Khoảng giờ mang tên những miền quê Việt Nam, ghi dấu sự hy sinh cao cả của quân và dân Việt Nam giúp cách mạng Lào. 
 
Tài sản cho muôn đời sau
 
Đã 60 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, đó là chặng đường dài minh chứng cho tình nghĩa thủy chung, son sắt, vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại của hai nước. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, hai nước Việt Nam - Lào vẫn luôn dành tình cảm đặc biệt cho nhau và hợp tác chặt chẽ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. 
 
Đối với tỉnh Quảng Ngãi, luôn tích cực triển khai thực hiện các nội dung hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các tỉnh Nam Lào. Bên cạnh hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, Quảng Ngãi đã hỗ trợ các tỉnh của Lào xây dựng nhiều công trình, thực hiện các chương trình an sinh xã hội, đào tạo kỹ thuật khuyến nông cho cán bộ nông nghiệp; mở tuyến vận tải quốc tế Quảng Ngãi - Champasak - Attapeu; trao đổi phát triển thương mại, công nghiệp... Qua đó, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung, giữa tỉnh Quảng Ngãi với các địa phương của Lào nói riêng.
 
Trong chuyến thăm Quảng Ngãi mới đây, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Champasak Vardasana Silima cho rằng, trong thời chiến, nhân dân hai nước Việt - Lào sát cánh bên nhau đánh bại kẻ thù. Trong thời bình, nhân dân hai nước tiếp tục phát huy tình đoàn kết, hỗ trợ cùng nhau phát triển trên nhiều lĩnh vực. Mối quan hệ hữu nghị ngày càng được thắt chặt và trở thành mối quan hệ đặc biệt toàn diện, cùng nhau phát triển thịnh vượng.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh, tình hữu nghị vĩ đại và mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào, giữa Quảng Ngãi và các tỉnh Nam Lào là tài sản vô giá, rất thiêng liêng, cần được gìn giữ, phát huy. Thời gian tới, Quảng Ngãi và các tỉnh Nam Lào sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. 
 
Chủ tịch Souphanouvong đã có câu nói chí tình rằng: “Tình nghĩa Việt - Lào cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, sáng hơn trăng rằm, ngát hương thơm hơn đóa hoa nào thơm nhất”. Tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào là tài sản vô giá của hai dân tộc. Thế hệ hôm nay và mai sau của hai đất nước có trách nhiệm chung tay gìn giữ và viết tiếp chương mới cho mối quan hệ láng giềng hữu nghị, tình anh em bền chặt giữa hai nước Việt Nam - Lào. 
 
NHÓM PV – CTV
 
 

.