Mô hình 'Dân tin - Đảng cử': Đột phá từ thôn, tổ dân phố (kỳ cuối)

09:09, 29/09/2022
.
[links(right)]
 
Kỳ cuối: Lan tỏa tinh thần đổi mới
 
(Báo Quảng Ngãi)- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân khẳng định, từ thành công của Đề án 07, Quảng Ngãi quyết tâm đổi mới để tạo bước đột phá trong công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ từ tỉnh đến cơ sở.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao đổi với cấp ủy thôn Mỹ Thạnh Đông, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa).  ẢNH: THANH THUẬN
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao đổi với cấp ủy thôn Mỹ Thạnh Đông, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa). ẢNH: THANH THUẬN
Đây cũng là cách để Quảng Ngãi cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, mà Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) đã ban hành. Đó là, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Cùng với đó, xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, nhất là bí thư cấp ủy đủ phẩm chất, năng lực, uy tín lãnh đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.
 
Quyết tâm đổi mới
 
“Sắp tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án để đánh giá hiệu quả mô hình “Dân tin - Đảng cử”. Thời gian đến, tỉnh sẽ triển khai thực hiện rộng rãi mô hình này. Qua đó, góp phần xây dựng, chuẩn hóa đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trong toàn tỉnh”.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
BÙI THỊ QUỲNH VÂN

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, Đề án 07 bước đầu triển khai thí điểm thành công tại 3 địa phương với nhân sự bầu chọn làm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; chất lượng cấp ủy, nhiệm kỳ 2022 - 2025, được nâng lên so với nhiệm kỳ trước. Sắp tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án, đánh giá hiệu quả mô hình này. Thời gian đến, tỉnh sẽ triển khai thực hiện rộng rãi mô hình này. Trong đó, thống nhất nhiệm kỳ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố và nhiệm kỳ đại hội chi bộ là 2,5 năm, để tạo sự đồng bộ về công tác cán bộ. Đặc biệt là xây dựng, chuẩn hóa đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trong toàn tỉnh.

 
Trên thực tế, hiệu quả của mô hình “Dân tin - Đảng cử” đạt 5 mục tiêu: Một là, thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân hưởng thụ”. Hai là, góp phần tinh gọn bộ máy, giảm kinh phí, khắc phục sự chồng chéo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân kịp thời hơn. Ba là, tăng cường được mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng; xây dựng Đảng trong lòng dân, dân là gốc. Bốn là, đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên cơ sở. Năm là, tổ chức bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố trong một ngày, tạo khí thế mới, trở thành ngày hội toàn dân, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, vai trò vị thế của cử tri trong việc lựa chọn bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố.
 
Tạo điều kiện để cán bộ cơ sở cống hiến
 
Hiện nay, mức phụ cấp đối với cán bộ thôn, tổ dân phố còn khá thấp, chế độ chính sách hầu như không có gì. Trong khi đó, thực hiện chủ trương sáp nhập thôn, tổ dân phố thì công việc tăng lên, yêu cầu nhiệm vụ cũng cao hơn, gây áp lực lớn cho cán bộ thôn, tổ dân phố. Vì thế, chưa khuyến khích nhiều người tham gia. 
 
Để giải quyết vấn đề này, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Nghị quyết 20 ngày 10/12/2020 quy định đối với các chức danh bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận thôn được hưởng 1 lần lương tối thiểu. Ngoài ra, những thôn có trên 350 hộ dân và thôn trọng điểm về an ninh trật tự, thì được hưởng mức phụ cấp bằng 1,66 lần mức lương cơ sở. Tiếp đó, trên cơ sở ý kiến của cử tri, tại kỳ họp cuối năm 2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 39 để hỗ trợ thêm cho các chức danh bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận thôn, trong đó các đồng chí theo các chức danh mà có trình độ cao đẳng, đại học thì hỗ trợ thêm 775 nghìn đồng/tháng, trung cấp là 596 nghìn đồng/tháng, sơ cấp và không có trình độ là 403 nghìn đồng/tháng. Quảng Ngãi hiện có 1.482 người hoạt động bán chuyên trách ở xã, 2.424 người tham gia công tác ở thôn, tổ dân phố. Hiện nay, một năm tỉnh dành gần 50 tỷ đồng chi cho đối tượng này và hỗ trợ thêm cho người hoạt động ở thôn.
 
Năm 2022, Quảng Ngãi đã tổ chức thực hiện thí điểm mô hình “Dân tin - Đảng cử” ở 3 địa phương là Bình Sơn, Tư Nghĩa, Ba Tơ và đã đạt những kết quả tích cực. Để mô hình này triển khai diện rộng rãi và phát huy hiệu quả trong toàn tỉnh, cuối năm 2022, HĐND tỉnh dự kiến sẽ thông qua một chủ trương nữa. Đó là chính sách hỗ trợ cho cán bộ bán chuyên trách ở xã mà làm kiêm nhiệm ở thôn, thì được hưởng 50% phụ cấp của chức danh mà mình kiêm nhiệm. Vì thực tế, qua thực hiện Đề án 07 và thực hiện Nghị quyết 18 về sắp xếp, tinh gọn bộ máy, địa phương đã bố trí nhiều cán bộ bán chuyên trách ở xã thực hiện kiêm nhiệm công việc ở thôn, tổ dân phố. Nghị quyết được HĐND tỉnh ban hành với mức hỗ trợ cao hơn, nhằm hỗ trợ, khích lệ, động viên cán bộ ở thôn, tổ dân phố yên tâm công tác và cống hiến, để việc đổi mới công tác cán bộ ở cơ sở đi vào thực chất và ngày càng hiệu quả.
 
Đề xuất với trung ương về trả lương cho cán bộ thôn
 
“Các cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh sớm ban hành quy định về mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, nhằm tạo động lực đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tham gia công tác ở thôn, tổ dân phố là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, tỉnh cần kiến nghị trung ương xem xét mức lương, thu nhập cho cán bộ ở cấp thôn. Bởi vì phụ cấp như hiện tại thì không khuyến khích nhiều người tham gia công tác ở cấp thôn. Phải làm sao đảm bảo thu nhập cho các đối tượng này ít nhất phải bằng mức lương tối thiểu của công nhân khu vực mình đang sinh sống thì mới đáp ứng một phần để gọi là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, chứ “làm việc cho chính quyền” mà không bằng mức lương tối thiểu của công nhân thì sau này vận động sẽ rất khó. Ở huyện Bình Sơn, nằm trong  KKT Dung Quất, nhu cầu sử dụng lao động cao nên ở đây cứ người dưới 40 tuổi, có sức khỏe nộp hồ sơ làm công nhân là doanh nghiệp nhận hết và trả lương 7 - 8 triệu đồng/tháng”, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Lương Kim Sơn kiến nghị.
 
HOÀNG TRIỀU - THANH THUẬN - BÁ SƠN
 

.