Mô hình 'Dân tin - Đảng cử: Đột phá từ thôn, tổ dân phố (kỳ 3)

03:09, 28/09/2022
.
[links(right)]
 
Kỳ 3: Hạt nhân quy tụ sức mạnh lòng dân
 
(Báo Quảng Ngãi)- Là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. Do vậy, việc lựa chọn đúng người để thực hiện công việc ở thôn, tổ dân phố là nhân tố quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo đột phá trong phong trào ở địa phương.
 
Góp sức làm giàu cho quê hương
 
Ở xã Ba Điền (Ba Tơ), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Gò Nghênh Phạm Văn Khoa từ khi đảm nhận nhiệm vụ đã có nhiều đóng góp cho cộng đồng. Ở thôn Gò Nghênh, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Anh Khoa đã cùng chi bộ thôn chủ động phối hợp với chính quyền giải quyết kịp thời những phát sinh trong nhân dân, những bức xúc từ cơ sở. Đồng thời, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua; động viên nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.
 
Phó Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Thạnh Thiện, xã Bình Thanh (Bình Sơn) Nguyễn Thanh Hiền (bên phải) trao đổi với các thành viên quân dân chính về việc vận động nhân dân hiến đất để làm đường bê tông nông thôn. ảnh: T.THUẬN
Phó Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Thạnh Thiện, xã Bình Thanh (Bình Sơn) Nguyễn Thanh Hiền (bên phải) trao đổi với các thành viên quân dân chính về việc vận động nhân dân hiến đất để làm đường bê tông nông thôn. ảnh: T.THUẬN
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, anh Khoa đã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình như chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây lâm nghiệp... Bên cạnh đó, anh cùng chi bộ rà soát, đề xuất với xã, huyện đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng như đường giao thông, kênh mương thủy lợi. “Nhờ cán bộ thôn hoạt động tích cực mà Gò Nghênh ngày càng phát triển, đời sống người dân không ngừng được nâng lên và trở thành điểm sáng ở Ba Điền”, Bí thư Đảng ủy xã Ba Điền Phạm Văn Hoa vui mừng thông tin.
 
“Gần 10 năm gắn bó với công tác ở thôn, tôi luôn giữ tâm niệm điều mà mình học được ở Bác Hồ là: “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”. Vì thế mà người dân tin tưởng mình”.
 
Phó Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Thạnh Thiện,  xã Bình Thanh (Bình Sơn)  NGUYỄN THANH HIỀN

Còn tại xã Ba Thành (Ba Tơ), tuyến đường bê tông dài gần 100m ở xóm Đèo Lâm, thôn Làng Teng, được xây dựng nhờ sự năng động của Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Làng Teng Phạm Văn Lam. Sau khi nắm chủ trương xã được hỗ trợ 9 tấn xi măng, ông Lam đã thông qua cuộc họp cấp ủy, rồi tổ chức vận động người dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường và mỗi hộ đóng góp 1 triệu đồng cùng ngày công để xây dựng công trình.

 
Bà Phạm Thị Sét, người dân ở khu dân cư Đèo Lâm, thôn Làng Teng bày tỏ, dù đời sống người dân trong thôn còn rất nhiều khó khăn, nhưng các cán bộ thôn, nhất là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phạm Văn Lam rất nhiệt huyết, trách nhiệm, tận tâm với công việc nên người dân tích cực tham gia. Anh Lam đã trực tiếp đến từng nhà vận động, rồi tham gia làm đường, dọn vệ sinh môi trường... Người dân thấy thế rất tin tưởng. Vậy nên nhiều hộ hiến đất, đóng góp tiền, ngày công làm đường bê tông, ai cũng nhiệt tình tham gia việc chung của thôn, triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế... Nhờ đó, bộ mặt của thôn ngày một khang trang.
 
Trong khi đó, ở xã đồng bằng Bình Thanh (Bình Sơn), năm nay là năm thứ 8 ông Nguyễn Thanh Hiền được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Thạnh Thiện. Mỗi khi có chủ trương mới, ông Hiền luôn là người tiên phong thực hiện, như việc mở rộng đường để bê tông nhằm đạt tiêu chí nông thôn mới. Ban đầu, ông hiến 500m2 đất thổ cư để bê tông tuyến đường Đồng Sa; sau đó ông tự nguyện chặt phá rừng keo 3 năm tuổi nằm trong quy hoạch làm đường thông qua xã Bình Hiệp và hiến trên 700m2, trị giá 600 triệu đồng. Không những thế, khi thấy người dân tiếc vì phải chặt phá rừng keo, ông đến từng nhà vận động, thuyết phục để người dân thấy được lợi ích của việc mở đường, từ đó 10 hộ tự nguyện hiến hơn 2.000m2 đất trồng keo để có đường rộng rãi, thông suốt. Tính trong vòng 8 năm ông đảm nhận chức trưởng thôn, chỉ riêng việc đóng góp của người dân xây dựng nông thôn mới của thôn Thạnh Thiện lên tới 2 tỷ đồng; hiến hơn 5.000m2 đất; kiên cố hóa 15km đường giao thông nông thôn...
 
Luôn nghĩ đến lợi ích của địa phương và người dân, nhiệt tình trong công tác, giỏi vận động người dân tham gia các phong trào của thôn, nên ông Hiền được lãnh đạo địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Còn với người dân trong thôn, thì qua năm tháng niềm tin dành cho ông ngày một dày lên. Vừa qua, ông được bầu làm Phó Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Thạnh Thiện.
 
Sức trẻ ở thôn
 
Vượt qua quan niệm làm bí thư chi bộ hay trưởng thôn phải là người "có tuổi" và giàu kinh nghiệm, ở tuổi 23, Tống Thới Đoan (1999) được bầu làm Trưởng thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp và là trưởng thôn trẻ tuổi nhất trên địa bàn huyện Tư Nghĩa. Ở tuổi 18, Đoan được kết nạp vào Đảng, tuổi 23 là trưởng thôn quản lý gần 500 hộ dân. Đó là “dấu mốc” quan trọng đối với một người trẻ, sống có lý tưởng, hoài bão, khát vọng cống hiến như Đoan.
 
Trưởng thôn trẻ tuổi nhất của huyện Tư Nghĩa (23 tuổi) Tống Thới Đoàn thăm hỏi nông dân chuẩn bị vào vụ hoa tết Nguyên đán 2023.    Ảnh: THANH THUẬN
Trưởng thôn trẻ tuổi nhất của huyện Tư Nghĩa (23 tuổi) Tống Thới Đoàn thăm hỏi nông dân chuẩn bị vào vụ hoa tết Nguyên đán 2023. Ảnh: THANH THUẬN
Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hiệp Đặng Thoại bày tỏ, ưu điểm của người trẻ là năng nổ, nhiệt tình trong công việc; dù họ chưa có nhiều kinh nghiệm. Đối với trường hợp của đảng viên trẻ Tống Thới Đoan, xã xác định đây là nguồn cán bộ lâu dài cho địa phương, có triển vọng phát triển nên sau khi trúng cử trưởng thôn, xã đã có kế hoạch đào tạo bài bản cả về lý luận chính trị lẫn chuyên môn để phục vụ công tác tại địa phương.
 
“Là một trưởng thôn trẻ tuổi, tôi còn phải học hỏi rất nhiều để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp một phần công sức để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.
Trưởng thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) 
TỐNG THỚI ĐOAN

Đảm nhận nhiệm vụ trưởng thôn, Đoan từng bước định hình công việc. “Tôi sẽ sớm tiếp cận với công việc để làm tốt nhiệm vụ, đóng góp sức trẻ để xây dựng quê hương. Thôn có nghề trồng hoa truyền thống, cho thu nhập cao nên tôi sẽ tập trung tìm hiểu về lĩnh vực này và đăng ký học thêm kiến thức về những ngành nghề liên quan đến sản xuất nông nghiệp, trồng hoa màu để có kinh nghiệm cho bản thân, cũng như giúp ích cho người dân”, Đoan chia sẻ.

 
Sinh năm 1990, tuy không phải là trưởng thôn trẻ nhất của huyện Bình Sơn, nhưng Nguyễn Thanh Hoàng lại đảm nhận cùng lúc 3 chức danh: Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Bí thư Chi đoàn thôn Tiên Đào, xã Bình Trung. Với nhiệt huyết cống hiến, Hoàng đã tổ chức nhiều hoạt động, quy tụ đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia phong trào tại địa phương. Qua đó, phát hiện, giới thiệu những đoàn viên ưu tú, tạo nguồn cho Đảng... Nhờ vậy, thôn Tiên Đào hiện có 11 đảng viên là đoàn viên, thanh niên, chiếm 1/3 đảng viên của thôn. “Đây là một trong số ít thôn của xã Bình Trung có đảng viên là đoàn viên, thanh niên chiếm tỷ lệ cao. Đồng chí Hoàng và cấp ủy thôn Tiên Đào đã làm tốt công tác vận động, tập hợp đoàn viên, thanh niên và tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ nên việc bồi dưỡng, tạo nguồn cho Đảng khá thuận lợi”, Bí thư Đảng ủy xã Bình Trung Võ Tấn Huân nhận xét.
 
Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tiên Đào Nguyễn Thanh Hoàng cho biết, chi bộ rất chú trọng đến lực lượng trẻ vì đây là cánh tay đắc lực của Đảng. Trên thực tế, rất nhiều mô hình được thành lập và duy trì, tạo được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân như việc mang cơm cho các cụ già neo đơn 2 bữa/ngày; chăm sóc nơi thờ cúng liệt sĩ... Qua đó, giúp đoàn viên, thanh niên hiểu rõ giá trị của lối sống đẹp, sống có ích, từ đó mong muốn đứng vào hàng ngũ của Đảng để học tập, rèn luyện và trưởng thành. 
 
Năng động, không ngại khó, ngại khổ, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các công việc ở cơ sở, thế hệ 9x làm trưởng thôn đã mang đến một làn gió mới cho nhiều địa phương ở Quảng Ngãi.
 
HOÀNG TRIỀU - THANH THUẬN - BÁ SƠN
 
-------------
Kỳ cuối: Lan tỏa tinh thần đổi mới
 

.