Đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở: Chất lượng cấp ủy được nâng lên

08:09, 01/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến cuối tháng 8/2022, toàn tỉnh đã hoàn thành đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, nhiệm kỳ 2022 - 2025. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đại hội diễn ra nghiêm túc, đúng quy trình, quy định, bầu được cấp ủy, các chức danh lãnh đạo cấp ủy; đồng thời phát huy dân chủ, trí tuệ, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên ở cơ sở.
 
[links()]
 
Việc tổ chức thành công đại hội các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, nhiệm kỳ 2022 - 2025 được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022, góp phần lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị mà nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.
 
Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng ở cơ sở
 
Đến ngày 22/6, Đảng bộ huyện Tư Nghĩa đã tổ chức xong đại hội chi bộ, nhiệm kỳ 2022 - 2025 ở 190 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; trở thành địa phương hoàn thành đại hội sớm nhất tỉnh. Theo đánh giá của Thường trực Huyện ủy Tư Nghĩa, số lượng, thành phần cấp ủy khóa mới được bầu tại đại hội bảo đảm đúng phương án nhân sự, với 453 đồng chí. Chất lượng đội ngũ cấp ủy các chi bộ ở nhiệm kỳ này được nâng lên. Trong số 453 đồng chí vừa được bầu vào cấp ủy khóa mới, có 336 đồng chí có trình độ chuyên môn cao đẳng trở lên (74,2%); 237 đồng chí có trình độ từ trung cấp lý luận chính trị trở lên (52,3%).
 
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Chi ủy Chi bộ Tổ dân phố 10, phường Trần Phú (TP. Quảng Ngãi), nhiệm kỳ 2022 - 2025.
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Chi ủy Chi bộ Tổ dân phố 10, phường Trần Phú (TP. Quảng Ngãi), nhiệm kỳ 2022 - 2025.
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tư Nghĩa Hồ Sỹ Phong cho biết, để đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trên địa bàn huyện diễn ra đúng quy định, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng ở cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành kế hoạch, Ban Tổ chức Huyện ủy có hướng dẫn chi tiết về tổ chức đại hội. Trong đó yêu cầu xây dựng báo cáo chính trị trình đại hội phải toàn diện, đánh giá trung thực, khách quan về tình hình và kết quả thực hiện nghị quyết đại hội chi bộ, nhiệm kỳ 2020 - 2022; chỉ rõ ưu, khuyết điểm, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Huyện Tư Nghĩa được Tỉnh ủy chọn thực hiện thí điểm mô hình "Dân tin, Đảng cử", nên công tác nhân sự ở các chi bộ thôn, tổ dân phố được xem xét kỹ lưỡng, đảm bảo theo tiêu chuẩn đề ra.
 
Bí thư Đảng ủy xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) Lê Anh Văn cho biết, đối với xây dựng báo cáo chính trị, Đảng ủy xã chỉ đạo bám sát tình hình thực tế, nhiệm vụ của từng chi bộ; phát huy trí tuệ của tập thể cấp ủy, của các tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên; đánh giá toàn diện, đúng mức tình hình và kết quả thực hiện nghị quyết của chi bộ trong nhiệm kỳ và nghị quyết của cấp ủy cấp trên; đề ra phương hướng nhiệm vụ, giải pháp sát với tình hình thực tế cho nhiệm kỳ tiếp theo... Đến nay, cả 10 chi bộ đã tổ chức đại hội thành công, các đảng viên phát huy tinh thần trách nhiệm bầu chi ủy đủ số lượng, cơ cấu hợp lý.
 
Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị 
 
Toàn tỉnh hiện có 2.533 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Để hoàn thành đại hội theo đúng tiến độ đề ra, các cấp ủy đảng cơ sở đã chọn 121 chi bộ tổ chức đại hội điểm. Phó Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nhiệp tỉnh Nguyễn Thanh Dũng cho biết, các đảng ủy đều phải lựa chọn từ 1 - 2 chi bộ đại hội điểm để rút kinh nghiệm trước khi tổ chức đại hội đại trà. Điểm thuận lợi là Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản, biểu mẫu hướng dẫn phục vụ đại hội chi bộ, nhiệm kỳ 2022 - 2025; đồng thời phân công lãnh đạo các ban trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ các chi bộ đại hội điểm của các đảng ủy cơ sở. Đến đầu tháng 8/2022, có 100% chi bộ đã tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Đây là tiền đề quan trọng để đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở Đảng bộ Khối ngày càng vững mạnh toàn diện.
 
Theo báo cáo của các địa phương, đơn vị, kết quả của đại hội lần này cho thấy chất lượng của cấp ủy nhiệm kỳ 2022 - 2025 được nâng lên cả về trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, tỷ lệ nữ và độ tuổi trẻ hơn so với nhiệm kỳ trước. Việc thực hiện thí điểm mô hình “Dân tin, Đảng cử” ở 3 huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa và Ba Tơ đã đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, thể hiện đầy đủ, chặt chẽ các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ. Các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã phát động phong trào thi đua rộng rãi trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu nghị quyết đại hội các cấp đề ra.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 

.