Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp Trợ lý cấp cao của Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ

08:08, 30/08/2022
.
Chiều 29/8, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp ông Tim Rieser, Trợ lý cấp cao của Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ đang có chuyến công tác tại Việt Nam.
 
[links()]
 
Phó Thủ tướng cảm ơn và đánh giá cao tình cảm mà ông Tim Rieser dành cho đất nước và người dân Việt Nam, cũng như những đóng góp trong tạo dựng nền móng hai chính đảng của Hoa Kỳ cùng ủng hộ quan hệ lâu bền với Việt Nam; thúc đẩy các chương trình hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh giữa Chính phủ hai nước.
 
Ông Tim Rieser khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực để quan hệ Việt Nam, Hoa Kỳ ngày càng phát triển hiệu quả, thực chất hơn - Ảnh: VGP/Đình Nam
Ông Tim Rieser khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực để quan hệ Việt Nam, Hoa Kỳ ngày càng phát triển hiệu quả, thực chất hơn - Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng cho rằng, các thế hệ lãnh đạo hai bên, trong đó có lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ, đã nỗ lực không mệt mỏi, góp phần đưa hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh trở thành một trụ cột trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. 
 
Đây là một phần quan trọng và rất có ý nghĩa trong quá trình hòa giải, hàn gắn, xây dựng lòng tin giữa Chính phủ và nhân dân hai nước; mở thêm cơ hội hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực quan trọng khác.
 
Trải qua hơn một phần tư thế kỷ, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã có những bước tiến triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Hai bên đã thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện từ năm 2013.
 
Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, mong muốn cùng Hoa Kỳ tiếp tục đưa quan hệ Đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, hướng tới nâng tầm quan hệ khi điều kiện thuận lợi.
 
Quan hệ hai nước thời gian gần đây tiếp tục có những bước phát triển mới, tiêu biểu là sự hợp tác ngày càng chặt chẽ và hiệu quả giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi sau đại dịch.
 
Nhân đây, Phó Thủ tướng gửi lời cảm ơn Chính phủ, người dân Hoa Kỳ và cá nhân ông Tim Rieser đã tích cực và kịp thời hỗ trợ Việt Nam về thuốc và trang thiết bị y tế, trong đó có hơn 40 triệu liều vaccine phòng COVID-19.
 
Cám ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông Tim Rieser đã chia sẻ quan điểm, sự đồng thuận trong lưỡng đảng, chính quyền Hoa Kỳ đối với việc ủng hộ, phát triển quan hệ  với Việt Nam ngày càng hiệu quả, thực chất hơn.
 
Ông Tim Rieser khẳng định sẽ tiếp tục vận động, thúc đẩy Chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ quan tâm, dành nguồn lực và ngân sách cho các chương trình hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, trong đó có dự án tẩy độc sân bay Biên Hòa, các chương trình rà phá bom mìn, hỗ trợ người khuyết tật bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, và tìm kiếm hài cốt quân nhân Hoa Kỳ và bộ đội Việt Nam.
 
Tại cuộc gặp, hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề, hoạt động nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước trên cả ba trụ cột song phương, khu vực và quốc tế, thông qua duy trì trao đổi, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; ủng hộ, hỗ trợ trong ứng phó biến đổi khí hậu; phối hợp trong các khuôn khổ, cơ chế hợp tác của khu vực, quốc tế cũng như ứng phó với các thách thức chung.
 
Theo Đình Nam/Chinhphu.vn
 

.