HĐND tỉnh: Nâng cao chất lượng giám sát

10:08, 29/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chất lượng các cuộc giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh ngày càng được nâng lên. Nội dung giám sát là những vấn đề được dư luận quan tâm, những vấn đề nổi cộm trong xã hội... 
 
[links()]
 
Chú trọng giám sát chuyên đề 
 
Thực hiện chương trình giám sát năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát chuyên đề về tình hình, kết quả sử dụng đất của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016- 2021. Các Ban của HĐND tỉnh cũng đã hoàn thành 5 cuộc giám sát chuyên đề về: Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn 5 huyện miền núi, giai đoạn 2016 - 2021. Việc đào tạo, cấp giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2021. Việc quản lý và sử dụng kinh phí chi sự nghiệp khoa học và công nghệ, giai đoạn 2017 - 2021. Việc thực hiện quy định pháp luật về khám, chữa bệnh. Việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 - 2021.
 
Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại Trạm Y tế xã Sơn Thượng (Sơn Hà).    Ảnh: Mỹ Duyên
Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại Trạm Y tế xã Sơn Thượng (Sơn Hà). Ảnh: Mỹ Duyên
Xác định việc chọn đúng nội dung giám sát chuyên đề được xem là yếu tố quyết định chất lượng giám sát. Thường trực và các Ban HĐND tỉnh xem xét kỹ lưỡng, lựa chọn nội dung phù hợp. Đó là đi sâu vào các vấn đề nổi cộm, liên quan trực tiếp tới quyền, lợi ích của người dân. Nhiều vấn đề đã được các Đoàn giám sát của HĐND tỉnh kịp thời phát hiện và chỉ ra cho các địa phương sau giám sát. Trưởng Ban Dân tộc, HĐND tỉnh Hồ Ngọc Thịnh  cho biết, đối với việc xây dựng NTM ở miền núi, công tác chỉ đạo điều hành ở cấp xã chưa quyết liệt, chưa có kế hoạch cụ thể để thực hiện. Đánh giá tiêu chí hằng năm chưa thực chất, chưa xác định địa phương đang ở mức độ nào. Trong quá trình thực hiện chưa có sự điều chỉnh quy hoạch phù hợp... dẫn đến những khó khăn trong việc về đích NTM. 
 
Hoạt động giám sát chuyên đề tại địa phương được Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế. Qua giám sát, các giải pháp, kiến nghị đã được đưa ra để thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật của Nhà nước, phục vụ tốt hơn đời sống của người dân. Trưởng ban Văn hóa- Xã hội, HĐND tỉnh Phan Đặng Nhân Ái cho biết, sau giám sát “việc thực hiện quy định pháp luật về khám, chữa bệnh”, Ban đề xuất UBND tỉnh ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư cho các cơ sở khám, chữa bệnh. Đề nghị cơ quan bảo hiểm thanh toán các khoản khám, chữa bệnh từ năm 2018 - 2020. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho các y, bác sĩ, tạo điều kiện thực hiện tốt chức năng khám, chữa bệnh.
 
Giám sát trực tiếp tại cơ sở 
 
Giai đoạn 2016 - 2021, toàn tỉnh có 93/148 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, trong số này chỉ có 8 xã miền núi. Việc xây dựng NTM ở các huyện miền núi vẫn còn nhiều khó khăn. Tiêu chí về thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo đang là rào cản lớn. Trước thực tế này, Ban Dân tộc, HĐND tỉnh đã đề xuất và được Thường trực HĐND tỉnh thống nhất nội dung giám sát chuyên đề trong năm 2022. Đó là giám sát việc thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tại các huyện miền núi, giai đoạn 2016 - 2021.
 
Theo đó, 10 xã của 5 huyện miền núi đã được giám sát. Đó là những xã mới về đích NTM, những xã dự kiến về đích trong giai đoạn 2021 - 2025 và những xã khó khăn nhất trong quá trình xây dựng NTM. Hoạt động giám sát được thực hiện với phương châm: “Bám sát cơ sở, đi sâu vào thực tế, đổi mới phương pháp”. Việc giám sát được tiến hành trực tiếp tại cơ sở, sau đó mới giám sát tại các cơ quan chuyên môn có liên quan; kết hợp nghe báo cáo với kiểm tra thực tế, để có đánh giá tổng thể kết quả đạt được. 
 
Đoàn giám sát ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của các địa phương để có hướng đề xuất, tháo gỡ. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Tơ Đinh Ngọc Vỹ cho biết, việc xây dựng NTM ở miền núi gặp nhiều khó khăn, nhất là tiêu chí giảm tỷ lệ hộ nghèo, tiêu chí về phương thức sản xuất. Hằng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhưng không bền vững, nguy cơ tái nghèo cao. HĐND tỉnh xác định thực hiện tốt chức năng giám sát là một trong những yêu cầu cơ bản để nâng cao hiệu quả hoạt động. Theo đó, một số vấn đề nổi cộm, được cử tri quan tâm sẽ tiếp tục được giám sát từ nay đến cuối năm 2022. Chương trình giám sát năm 2023 cũng đang được HĐND tỉnh xây dựng theo hướng thiết thực, chất lượng và hiệu quả với những vấn đề lớn, có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của bộ máy nhà nước.
 
 THANH THUẬN
 
 
 

.