Chăm lo người có công với cách mạng là trách nhiệm và là đạo lý của dân tộc

08:07, 27/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhân Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đã dành cho Báo Quảng Ngãi cuộc trao đổi về các hoạt động tri ân, chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng (NCC) trên địa bàn tỉnh.  

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn. Ảnh: PV
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn. Ảnh: PV
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, chăm lo NCC  vừa là trách nhiệm, vừa là đạo lý của dân tộc Việt Nam. Do đó, cần phải nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm lo NCC bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả. 
 
PV: Xin đồng chí cho biết, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” ở tỉnh ta trong thời gian qua đã đạt được những kết quả như thế nào?
 
Đồng chí TRẦN HOÀNG TUẤN: Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, tỉnh ta đã động viên hàng trăm nghìn lượt con em các dân tộc lên đường tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở các chiến trường, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Đến nay, Quảng Ngãi có trên 181 nghìn lượt trường hợp được xác nhận là NCC, chiếm 14,5% dân số toàn tỉnh. Trong đó, có hơn 37 nghìn liệt sĩ, 785 cán bộ lão thành cách mạng, 726 cán bộ tiền khởi nghĩa, hơn 25 nghìn thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, 5.170 bệnh binh, 5.868 người tham gia kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học... Đặc biệt, toàn tỉnh có 6.817 Mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), hiện còn sống 208 Mẹ. Tất cả các Mẹ còn sống đều được các tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Hiện toàn tỉnh có hơn 40 nghìn NCC, thân nhân NCC đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng với số tiền hơn 71 tỷ đồng.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân thăm, tặng quà thương binh Đoàn Việt Hồng, ở xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi).                                     Ảnh: TL
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân thăm, tặng quà thương binh Đoàn Việt Hồng, ở xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: TL
Trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác chăm sóc thương binh, liệt sĩ, NCC và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, để triển khai có hiệu quả chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, tỉnh cũng ban hành nhiều chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, BHYT, chăm sóc điều dưỡng sức khỏe, hỗ trợ đời sống, ưu đãi trong GD&ĐT cho con em NCC. Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ NCC về nhà ở, toàn tỉnh đã sửa chữa và xây mới hơn 8.500 ngôi nhà cho NCC. 
 
 Việc thực hiện chính sách ưu đãi được quan tâm đầy đủ, kịp thời, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực và đơn khiếu nại. Các sở, ban ngành, địa phương, hội, đoàn thể và nhân dân đã có nhiều hoạt động để giúp đỡ, chăm lo cho gia đình NCC. Đến nay, đời sống của các hộ gia đình chính sách được ổn định và từng bước cải thiện. Theo rà soát, có trên 97% hộ gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên cùng địa bàn cư trú. Toàn tỉnh có 165/173 xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
 
PV: Vậy nhân Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tỉnh ta đã tổ chức hoạt động thế nào, thưa đồng chí? 
 
Đồng chí TRẦN HOÀNG TUẤN: Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ là sự kiện lớn của cả nước trong năm 2022. Đây là dịp để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, hội, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với NCC. Thúc đẩy phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” ngày càng sâu rộng và có hiệu quả ở từng địa phương. Qua đó, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Từ đầu năm đến nay, ngành LĐ-TB&XH đã phối hợp với các ngành, các địa phương tập trung kiểm tra, rà soát, hướng dẫn xác lập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ hưởng trợ cấp ưu đãi NCC kịp thời, đúng quy định, không để sót, chậm trễ. Trong đó, đã thẩm tra hồ sơ, giải quyết trợ cấp ưu đãi cho 1.800 trường hợp.
 
Từ nguồn kinh phí thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi NCC và nguồn kinh phí của tỉnh, đã tiến hành nâng cấp hơn 1.750 phần mộ liệt sĩ; sửa chữa, nâng cấp 8 nghĩa trang liệt sĩ, với kinh phí khoảng 15,5 tỷ đồng; tiến hành lấy 790 mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thiếu thông tin. Ngoài ra, các địa phương còn tiến hành sửa chữa, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ tại 6 nghĩa trang liệt sĩ, với tổng kinh phí hơn 9 tỷ đồng; hỗ trợ gần 9 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa 60 ngôi nhà cho NCC. Thực hiện điều dưỡng tập trung và tại gia đình cho 9.371 lượt NCC và thân nhân thuộc diện điều dưỡng, với tổng kinh phí 15,1 tỷ đồng.
 
Dịp này, tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng NCC và thân nhân NCC; thực hiện cấp phát khoảng 52 nghìn suất quà của Chủ tịch nước, hơn 53 nghìn suất quà của UBND tỉnh và hơn 7.000 suất quà từ nguồn ngân sách các huyện, thị xã, thành phố, với tổng kinh phí hơn 45,9 tỷ đồng. Ngoài ra, tổ chức Lễ Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ theo quy mô cấp tỉnh, gắn với biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức gặp gỡ các Bà Mẹ VNAH, NCC tiêu biểu trong tỉnh. Vận động xây dựng nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh. Tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh...
 
 Bộ CHQS tỉnh tặng áo dài cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nga, ở xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ).                                            Ảnh: X.H
Bộ CHQS tỉnh tặng áo dài cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nga, ở xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ). Ảnh: X.H
PV: Theo đồng chí, để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo cho NCC, thời gian tới, tỉnh ta cần triển khai những nhiệm vụ gì?
 
Đồng chí TRẦN HOÀNG TUẤN: Để thực hiện tốt hơn nữa chính sách NCC, trong thời gian tới, tỉnh ta tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thương binh, liệt sĩ; chăm lo tốt hơn nữa cho các đối tượng gia đình chính sách, NCC, coi đây vừa là đạo lý, vừa là bổn phận, trách nhiệm và tình thương yêu đồng chí, đồng bào của mỗi người dân Việt Nam. 
 
Các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC. Trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo cho gia đình NCC có hoàn cảnh khó khăn,  đang sống cô đơn, không nơi nương tựa, các gia đình NCC ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ  cách mạng trước đây. Phấn đấu không để hộ NCC thuộc diện hộ nghèo; không để  gia đình chính sách có cuộc sống thấp hơn mức trung bình. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với NCC, nội dung mới của Pháp lệnh năm 2020. Thi hành Pháp lệnh một cách cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi để các chính sách ưu đãi NCC thực sự đi vào cuộc sống.
 
Ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với NCC như phụng dưỡng các Bà mẹ VNAH; tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh... Đẩy mạnh phong trào xã hội hóa công tác chăm sóc NCC và gia đình chính sách trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội kết hợp với nguồn lực của Nhà nước.
 
Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác NCC với cách mạng, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh công tác xác định danh tính liệt sĩ; quan tâm giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận NCC bảo đảm chặt chẽ, thấu tình đạt lý, để những NCC và gia đình được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Tổ chức thanh tra, xử lý nghiêm các vụ việc lợi dụng chính sách để trục lợi, đảm bảo khách quan và công bằng giữa các đối tượng.
 
PV: Xin cảm ơn đồng chí! 
                          
XUÂN HIẾU
(thực hiện)
 

.