Chăm lo chu đáo cho người có công

10:07, 26/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thị xã Đức Phổ là một trong những địa phương có số lượng gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng cao nhất tỉnh. Với lòng biết ơn sâu sắc, TX.Đức Phổ luôn nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính cách, người có công với cách mạng.
 
[links()]
 
Hỗ trợ xây nhà mới
 
Những ngày đầu tháng 7/2022, thương binh Trần Văn Mai, ở thôn Nga Mân, xã Phổ Cường, đã chuyển vào ở trong ngôi nhà mới vừa xây dựng xong. “Căn nhà cũ xây dựng đã lâu nên xuống cấp. Thấy hoàn cảnh tôi khó khăn, chính quyền địa phương và con cháu hỗ trợ cho tôi cất lại căn nhà mới và sắm sửa cho tôi nhiều vật dụng trong nhà như bàn ghế, đồ dùng gia đình... Bây giờ, tôi có được căn nhà kiên cố, không còn lo mỗi khi trời mưa gió nữa”, ông Mai xúc động chia sẻ.
 
Quỹ Thiện Tâm trao hỗ trợ cho các thương binh nặng trên địa bàn thị xã Đức Phổ.                       ẢNH: PV
Quỹ Thiện Tâm trao hỗ trợ cho các thương binh nặng trên địa bàn thị xã Đức Phổ. ẢNH: PV
Ông Trần Văn Mai là thương binh hạng 3/4, sống neo đơn trong căn nhà xuống cấp, có nguy cơ ngã sập khi mưa bão. Trước hoàn cảnh đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ban Dân vận Thị ủy Đức Phổ vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 64 triệu đồng để xây nhà mới cho ông Mai.
 
Những năm qua, thực hiện các chính sách của Nhà nước và huy động các nguồn lực, TX.Đức Phổ đã xây mới và sửa chữa 1.615 ngôi nhà cho NCC và thân nhân NCC, với tổng giá trị trên 25 tỷ đồng. Hằng năm, thị xã triển khai rà soát nắm rõ thông tin các hộ gia đình chính sách, NCC còn gặp khó khăn về đời sống và hỗ trợ các hộ phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống.
 
Ông Tô Đức Hòa, ở thôn An Thường, phường Phổ Hòa, từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Ông bị thương nặng phải cắt bỏ hai chân. Cuộc sống gia đình ông gặp nhiều khó khăn, kinh tế phụ thuộc vào tiền trợ cấp thương binh và 3 sào ruộng để nuôi con ăn học và người vợ bị bệnh. Năm 2019, ông được quan tâm hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa. Trong tháng 4/2022, ông Hòa là một trong 43 thương binh, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên trên địa bàn thị xã được nhận 15 triệu đồng/người, do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ. “Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp mà gia đình tôi đã vượt qua những thời điểm khó khăn, ổn định cuộc sống”, ông Hòa nói.
 
Nhiều chính sách đãi ngộ
 
Trưởng phòng LĐ-TB&XH TX.Đức Phổ Nguyễn Văn Thanh cho biết, những năm qua, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã thật sự trở thành phong trào rộng khắp tại địa phương, với nhiều hình thức tổ chức, việc làm cụ thể, thiết thực. Thị xã đã thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi cho cá nhân và gia đình NCC với cách mạng. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2022, thị xã đã bố trí nhân lực dọn dẹp, chỉnh trang, thắp nhang tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng; khám bệnh, tư vấn, hướng dẫn điều trị bệnh cho các Bà mẹ VNAH, thương binh 81% trở lên...
 
Với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành, trên địa bàn TX.Đức Phổ ngày càng có nhiều tấm gương thương binh, bệnh binh nỗ lực vươn lên sản xuất giỏi và giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Như thương binh Trần Văn Dũng, ở xã Phổ An, là thương binh hạng 3, nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Ông bị nhiều vết thương từ chiến tranh, nhưng trong thời bình ông luôn nỗ lực phát triển kinh tế gia đình. Tổ dịch vụ đám tiệc của ông Dũng được thành lập từ năm 2007, đến nay vẫn hoạt động hiệu quả, giúp kinh tế gia đình ông khá hơn. Đồng thời, tổ dịch vụ đám tiệc tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động trong xã, với thu nhập ổn định từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng.
 
Phụng dưỡng 38 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng
 
Thị xã Đức Phổ có 6.787 liệt sĩ; 4.017 thương, bệnh binh; 1.281 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng. Hiện có 38 Mẹ còn sống, được các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng đến cuối đời. Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn thị xã có hơn 5.900 đối tượng được chi trả trợ cấp thường xuyên, với tổng kinh phí trên 59,7 tỷ đồng; thực hiện điều dưỡng tại gia đình cho 1.350 đối tượng, với kinh phí 1,9 tỷ đồng; thực hiện chi trợ cấp 1 lần mai táng phí và thờ cúng liệt sĩ với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng... 
 
XUÂN HIẾU
 
 
 
 

.