Người cộng sản tận trung với nước, tận hiếu với dân

10:06, 11/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Phạm Hùng (11/6/1912 - 10/3/1988) là tấm gương cao đẹp của một người cộng sản chân chính. Trong suốt 60 năm hoạt động cách mạng, dù trong lao tù đế quốc, trên những chiến trường ác liệt, hay trước những nhiệm vụ nặng nề, khó khăn, phức tạp trong thời bình, đồng chí luôn là một chiến sĩ cộng sản kiên cường, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.
 
[links()]
 
Gian khó không sờn lòng
 
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước tại làng Long Hồ, huyện Châu Thành, tỉnh Vĩnh Long (nay là xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), đồng chí Phạm Hùng đã sớm giác ngộ cách mạng và dấn thân vào con đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Năm 16 tuổi, đồng chí hoạt động trong phong trào thanh niên, học sinh, tham gia tổ chức Nam Kỳ học sinh Liên hiệp hội và Thanh niên Cộng sản Đoàn. Năm 18 tuổi, đồng chí trở thành một trong những đảng viên đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam ở Nam bộ. Đến năm 19 tuổi, đồng chí Phạm Hùng đảm nhận trọng trách Bí thư Tỉnh ủy Mỹ Tho. Năm 1931, khi đang tích cực lãnh đạo nhân dân đấu tranh chống thực dân Pháp và chế độ phong kiến, đồng chí Phạm Hùng bị địch bắt và kết án tù.
Người dân tỉnh Vĩnh Long tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng.            Ảnh: Xuân Giang
Người dân tỉnh Vĩnh Long tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng. Ảnh: Xuân Giang
Kẻ thù đã dùng mọi thủ đoạn từ mua chuộc, dụ dỗ đến tra tấn dã man nhưng không lay chuyển được niềm tin sắt đá vào lý tưởng cộng sản của đồng chí Phạm Hùng. Bất lực trước khí phách của người cộng sản trẻ tuổi, ngày 20/9/1932, thực dân Pháp mở phiên tòa đại hình tại Mỹ Tho, kết án tử hình đồng chí Phạm Hùng và đưa đến giam giữ ở Khám lớn Sài Gòn. Xà lim, án chém vẫn không khuất phục được người chiến sĩ cộng sản trẻ. Ý chí kiên cường đó của đồng chí Phạm Hùng đã truyền cho những người bạn tù cùng bị giam giữ tinh thần tiếp tục đấu tranh.
 
Do phong trào đấu tranh mạnh mẽ của nhân dân ta và các lực lượng tiến bộ trên thế giới buộc chính quyền thực dân Pháp phải giảm án cho đồng chí Phạm Hùng xuống chung thân khổ sai và đày ra nhà tù Côn Đảo vào tháng 1/1934.
 
Gần 15 năm bị tù đày, trong đó 12 năm bị thực dân Pháp giam giữ ở nhà tù Côn Đảo - địa ngục trần gian nhưng đồng chí Phạm Hùng vẫn thể hiện khí phách kiên cường, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì lý tưởng cách mạng. Trong tù, đồng chí đã cùng chi ủy, chi bộ lãnh đạo tù nhân quyết liệt đấu tranh đòi giảm khổ sai, cải thiện chế độ sinh hoạt; tổ chức nhiều lớp học tập văn hóa, lý luận, nâng cao nhận thức, củng cố lập trường, tư tưởng và giữ vững niềm tin vào thắng lợi của cách mạng cho các chiến sĩ cộng sản, bạn tù thường phạm và bạn tù thuộc các đảng phái khác. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc biến nhà tù đế quốc thành trường học cộng sản, đào tạo lớp cán bộ cách mạng trưởng thành ngay trong nhà tù đế quốc.
 
Trong khí thế Cách mạng tháng Tám năm 1945, với tư cách là Bí thư Đảo ủy, đồng chí Phạm Hùng đã lãnh đạo tù nhân đứng lên giải phóng nhà tù Côn Đảo lần thứ nhất (1945) và trở về đất liền tiếp tục tham gia lãnh đạo kháng chiến ở miền Nam. Đầu năm 1946, đồng chí được bầu làm Bí thư Xứ ủy Nam bộ kiêm Giám đốc Quốc gia Tự vệ cuộc (Giám đốc Nha Công an Nam bộ). Trên cương vị Bí thư Xứ ủy, đồng chí luôn năng nổ, nhiệt huyết, làm việc có kế hoạch, có nguyên tắc và dân chủ, bám sát các nghị quyết của Đảng và những chỉ đạo của Bác Hồ, cùng tập thể Xứ ủy lãnh đạo, chỉ đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân Nam bộ, lập nhiều chiến thắng vẻ vang...
 
Những dấu ấn sâu đậm
 
Với 58 tuổi Đảng, 60 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Phạm Hùng là một tấm gương mẫu mực về sự kiên trung, bất khuất, suốt đời phấn đấu, hy sinh vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Ghi nhận công lao to lớn đó, Đảng và Nhà nước ta đã tặng đồng chí Phạm Hùng Huân chương Sao Vàng và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Sau khi miền Bắc giải phóng, trên cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Thống nhất Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phạm Hùng đã tham gia tổ chức biên soạn và hoàn thiện dự thảo Đề án về hòa bình thống nhất nước nhà và cách mạng miền Nam. Đây là cơ sở cho Hội nghị lần thứ 15 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa II xây dựng Nghị quyết 15 về cách mạng miền Nam; góp phần tạo ra bước ngoặt cho cách mạng miền Nam từ thế cầm cự giữ gìn lực lượng, chuyển sang thế tấn công và giành thắng lợi. 

 
Đầu năm 1975, sau chiến dịch Tây Nguyên và Chiến dịch Huế - Đà Nẵng kết thúc thắng lợi, thời cơ chiến lược giải phóng hoàn toàn miền Nam đã đến, Bộ Chính trị quyết định tập trung lực lượng giải phóng Sài Gòn trước mùa mưa. Đồng chí Phạm Hùng được phân công đảm nhận trọng trách Chính ủy Bộ Chỉ huy Chiến dịch Giải phóng Sài Gòn - Gia Định. Đồng chí Phạm Hùng đã cùng với Tư lệnh Văn Tiến Dũng và các đồng chí trong Bộ Chỉ huy chiến dịch nhất trí đề xuất và được Bộ Chính trị đồng ý quyết định đặt tên Chiến dịch Giải phóng Sài Gòn - Gia Định là Chiến dịch Hồ Chí Minh.
 
Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đồng chí Phạm Hùng đã bám sát thực tiễn chiến trường, đưa ra những nhận định quan trọng để cùng Bộ Chính trị, Bộ Chỉ huy Miền, Bộ Chỉ huy chiến dịch lãnh đạo, chỉ đạo chính xác, kịp thời, liên tục tiến công, quyết chiến quyết thắng và đã giành thắng lợi vẻ vang.
 
Với tinh thần gian nan không lùi bước, hiểm nguy không sờn lòng, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, đồng chí Phạm Hùng đã góp phần quan trọng cùng quân dân miền Nam và cả nước thực hiện trọn vẹn tâm nguyện của Bác Hồ và khát khao cháy bỏng của cả dân tộc là giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, làm nên một trong những chiến công hiển hách nhất, chói lọi nhất trong lịch sử dân tộc ta - Chiến thắng 30/4/1975.
 
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng (12/1986), đồng chí Phạm Hùng tiếp tục được bầu vào Bộ Chính trị. Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VIII (17/6/1987), đồng chí được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng - Thủ tướng đầu tiên của nước ta thời kỳ đổi mới.
 
Đảm nhận trọng trách đứng đầu Chính phủ trong bối cảnh tình hình đất nước cực kỳ khó khăn trong những năm đầu của công cuộc đổi mới, nhiều vấn đề tưởng chừng như rất khó vượt qua, đồng chí Phạm Hùng đã làm việc quên mình, tận tâm, tận lực cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Chính phủ tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách của đất nước. Những cống hiến và hoạt động không mệt mỏi của đồng chí Phạm Hùng trong những năm tháng chèo chống con thuyền cách mạng vượt qua khó khăn thời kỳ đầu đổi mới đã để lại dấu ấn sâu đậm, khẳng định tài năng và tinh thần trách nhiệm của một nhà lãnh đạo chủ chốt với những quyết sách của Đảng và nhà nước, đưa đất nước ta thoát khỏi đói nghèo, từng bước phát triển.               
 
  THANH THUẬN
 
 

.