Cách chức Bộ trưởng Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long

02:06, 07/06/2022
.
Sáng 7/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khóa XV và phê chuẩn đề nghị cách chức Bộ trưởng Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long.
 
[links()]
 
Ông Nguyễn Thanh Long bị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khóa XV. (Ảnh: LINH KHOA)
Ông Nguyễn Thanh Long bị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khóa XV. (Ảnh: LINH KHOA)
Sáng 7/6, Quốc hội đã họp riêng biểu quyết thông qua việc điều chỉnh Chương trình Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, bổ sung nội dung công tác nhân sự về việc xem xét, bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khóa XV và phê chuẩn đề nghị cách chức Bộ trưởng Y tế nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Nguyễn Thanh Long.
 
Theo đó, với 449/454 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (bằng 89,98% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Nguyễn Thanh Long.
 
Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc cách chức Bộ trưởng Y tế nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Nguyễn Thanh Long, với 444/451 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (bằng 88,98 tổng số đại biểu Quốc hội).
 
Tại cuộc họp báo tổ chức ngay sau phiên họp của Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, theo kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, ông Nguyễn Thanh Long đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý; thiếu kiểm tra, giám sát; can thiệp, tác động, hỗ trợ Công ty Việt Á trong quá trình cấp sổ đăng ký lưu hành tạm thời và chính thức; hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương đối với bộ kit xét nghiệm để ban hành các thông báo giá các sinh phẩm, trang thiết bị y tế chẩn đoán Covid-19 trái quy định.
 
Bà Thanh cho biết, từ những hành vi này, các cơ quan có thẩm quyền kết luận ông Nguyễn Thanh Long đã “suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định của Đảng và Nhà nước; vi phạm những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách của Nhà nước, ảnh hưởng đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, gây bức xúc trong xã hội, gây ảnh hưởng và làm giảm uy tín của tổ chức đảng mà ông là Bí thư Ban Cán sự, cũng như giảm uy tín và không bảo đảm tiêu chuẩn là đại biểu Quốc hội và tư cách Bộ trưởng Y tế”.
 
Trước đó, cũng tại phiên họp riêng, Quốc hội đã tiến hành bỏ phiếu về việc bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Nguyễn Thanh Long, có 473 đại biểu tán thành (bằng 94,79% tổng số đại biểu Quốc hội). Về cách chức Bộ trưởng Y tế nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Nguyễn Thanh Long, có 471 đại biểu tán thành (bằng 94,39% tổng số đại biểu Quốc hội).
 
Theo Nhandan.vn
 

.