Vì đàn em thân yêu

02:05, 17/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cấp đoàn, đội trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều công trình thiết thực như khu vui chơi, không gian đọc sách giúp gắn kết, xây dựng tình bạn đẹp cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời, xây dựng những “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vươn lên học tập tốt, ổn định cuộc sống.
 
Tạo sân chơi lành mạnh
 
Cứ vào 5 giờ chiều, em Võ Văn Thành Đại, học lớp 3B, Trường Tiểu học Châu Phú Điền, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) lại được mẹ chở đến khu  vui chơi và không gian đọc sách sinh hoạt đội cho thiếu nhi, ở Nhà văn hóa thôn Phú Văn, xã Nghĩa Trung. Em Đại hào hứng cho biết, ở đây em thỏa sức đọc các loại truyện cổ tích, ngụ ngôn, tranh ảnh bắt mắt mà ở nhà không có. Em còn được vui chơi với các bạn, cùng nhau đọc sách, kể chuyện rất vui.
 
Các em thiếu nhi vui chơi, đọc sách ở Nhà văn hóa thôn Phú Văn, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa).
Các em thiếu nhi vui chơi, đọc sách ở Nhà văn hóa thôn Phú Văn, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa).
Không chỉ có nhiều loại sách, tại Nhà văn hóa thôn Phú Văn còn bố trí những chiếc xích đu, cầu bập bênh, bàn cờ vua, cờ tướng, ô ăn quan để các em vui chơi, giải trí. Phụ huynh có con trong độ tuổi măng non rất yên tâm khi địa phương có không gian vui chơi lành mạnh. “Dù công việc buôn bán bận rộn, nhưng vào mỗi buổi chiều, tôi cũng thu xếp chở con đến vui chơi cùng các bạn tại Nhà văn thóa thôn. Tôi rất yên tâm khi cháu được gặp gỡ, giao lưu với bạn bè ở không gian lành mạnh này”, chị Nguyễn Thị Thanh Mỹ, ở thôn Phú Văn, chia sẻ.
 
Bí thư Đoàn xã Nghĩa Trung Trần Công Phụng cho hay, khu vui chơi và không gian đọc sách sinh hoạt đội cho thiếu nhi tại Nhà văn hóa thôn Phú Văn được Tỉnh đoàn hỗ trợ kinh phí đầu tư và hoàn thành đúng dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh năm nay (15/5). Dịp này, Đoàn xã cũng tổ chức tuyên dương và trao danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” cho 40 thiếu niên, nhi đồng có thành tích tốt trên địa bàn xã.
 
Mới đây, tại xã Tịnh Khê, Thành đoàn Quảng Ngãi cũng xây dựng hoàn thành khu vui chơi cho thiếu nhi. Theo Phó Bí thư Thành đoàn Quảng Ngãi Nguyễn Thị Minh Thương, khu vui chơi được kỳ vọng sẽ giúp các em thiếu nhi có không gian để trải nghiệm, giảm thời gian tiếp xúc với điện thoại thông minh, mạng xã hội. Vui chơi lành mạnh, an toàn sẽ tăng cường sức đề kháng, hoàn thiện quá trình phát triển cho thiếu nhi hơn.
 
Đồng hành, chăm sóc măng non
 
Không chỉ hỗ trợ xây dựng khu vui chơi ở xã Tịnh Khê, Thành đoàn, Hội đồng Đội TP.Quảng Ngãi còn quan tâm, chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn thông qua hoạt động xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”. Từ năm 2012 đến nay, các cấp bộ đoàn, đội trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã triển khai xây dựng 15 “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn.
 
Gia đình em Trần Huy Hoàng, ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) phấn khởi khi được sống trong “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” vừa được xây xong.
Gia đình em Trần Huy Hoàng, ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) phấn khởi khi được sống trong “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” vừa được xây xong.
Năm nay, Thành đoàn, Hội đồng Đội TP.Quảng Ngãi hỗ trợ cho em Trần Huy Hoàng, học lớp 2A, Trường Tiểu học và THCS Trần Văn Trà, xã Tịnh Long. Bên cạnh hỗ trợ 40 triệu đồng cho gia đình em Hoàng xây dựng nhà, Đoàn xã Tịnh Long còn góp công để gia đình đỡ bớt chi phí. Phó Bí thư Đoàn xã Tịnh Long Nguyễn Thị Diễm Quỳnh cho hay, hoàn cảnh của em Hoàng rất khó khăn. Gia đình có bảy người, cuộc sống bấp bênh. Ngôi nhà của gia đình em đã xuống cấp, xiêu vẹo. Khi nghe tin gia đình em Hoàng được hỗ trợ xây nhà mới, ai cũng vui mừng. “Em Hoàng học tập chăm chỉ, đạt nhiều thành tích ở các cuộc thi cờ vua, viết chữ đẹp. Ngôi nhà mới sẽ góp phần động viên em  học tập tốt hơn”, chị Quỳnh chia sẻ.
 
Thời gian qua, để chăm lo, giáo dục lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng phát triển lành mạnh, Thành đoàn, Hội đồng Đội TP.Quảng Ngãi còn thường xuyên tuyên truyền, triển khai duy trì các hoạt động như: “Mỗi ngày một câu chuyện đẹp”, “Tuần học tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Kế hoạch nhỏ”, “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo”... 
 
“Qua các hoạt động này giúp thiếu nhi biết yêu thương, sẻ chia, hình thành lối sống đẹp, đạo đức tốt. Mỗi em sẽ phấn đấu để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”, chị Thương nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.