Sẵn sàng cho ngày bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố

10:05, 20/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để ngày bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, nhiệm kỳ 2022 - 2025 theo Đề án 07 của Tỉnh ủy về thực hiện thí điểm mô hình “Dân tin - Đảng cử” thành công tốt đẹp, đến nay các xã, thị trấn ở huyện Tư Nghĩa đã hoàn tất các khâu chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày bầu cử (22/5).
 
Những ngày này, tại khu vực nhà văn hóa các thôn của xã Nghĩa Lâm đều treo băng rôn, khẩu hiệu về ngày bầu cử, niêm yết danh sách người ứng cử, danh sách đại diện các hộ gia đình tham gia bầu cử trưởng thôn, giúp không khí ngày bầu cử thêm rộn ràng. Người dân ở 6 thôn trong xã đang quan tâm, cân nhắc lựa chọn người có đức, có tài để bầu làm trưởng thôn trong nhiệm kỳ 2022 - 2025. 
 
Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa Nguyễn Phúc Nhân (giữa) kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Nghĩa Thắng.
Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa Nguyễn Phúc Nhân (giữa) kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Nghĩa Thắng.
Theo Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lâm Huỳnh Cao Trung, xác định công tác bầu cử trưởng thôn có vai trò quan trọng nên xã đã sớm triển khai kế hoạch bầu cử. UBND xã thành lập ban chỉ đạo bầu cử trưởng thôn và ban thanh tra nhân dân; thành lập 6 tổ bầu cử và bố trí khu vực bỏ phiếu tại 6 nhà văn hóa thôn. Xã chỉ đạo các thôn thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình các bước nhân sự. Các thôn đã niêm yết công khai danh sách đại diện hộ gia đình tham gia bầu cử và người ứng cử tại các khu vực bỏ phiếu... Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, sẵn sàng để công dân thực hiện quyền bầu cử trưởng thôn vào ngày 22/5 tới.
 
Tại xã Nghĩa Kỳ, đến thời điểm này, danh sách người ứng cử trưởng thôn tại 9 địa điểm bầu cử đã được niêm yết. Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Kỳ Võ Đình Hưng cho biết, để ngày hội bầu cử trưởng thôn diễn ra tốt đẹp, xã đã chuẩn bị các điều kiện và tuyên truyền để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của việc bầu trưởng thôn. Sau bầu cử, xã sẽ tổ chức đại hội điểm Chi bộ thôn Phú Sơn và Chi bộ Trường THCS Nghĩa Kỳ, sau đó tổ chức đại hội 14 chi bộ thôn trực thuộc Đảng bộ xã.
 
Điểm bỏ phiếu ở thôn Điền Trang, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa).
Điểm bỏ phiếu ở thôn Điền Trang, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa).
Tư Nghĩa là một trong 3 huyện được Tỉnh ủy chọn để thực hiện Đề án 07. Điểm mới về công tác nhân sự trong đợt bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố đợt này là yêu cầu ứng cử viên không quá 65 tuổi, đủ sức khoẻ làm việc trong nhiệm kỳ, hoàn thành nhiệm vụ được giao; trình độ học vấn tốt nghiệp THPT đối với xã đồng bằng... Huyện Tư Nghĩa hiện có 77/79 người đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định về nhân sự trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố. Nhân sự bí thư chi bộ đều đạt yêu cầu. Hiện 14 xã, thị trấn của huyện đã hoàn thành việc trang trí khẩu hiệu, băng rôn tuyên truyền tạo không khí hân hoan cho ngày bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố sắp đến.
 
Theo Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa Nguyễn Phúc Nhân, để công tác bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố diễn ra đúng quy định, thành công tốt đẹp, Huyện ủy đã thành lập 3 đoàn kiểm tra về công tác chuẩn bị ở các địa phương. Qua kiểm tra cho thấy, đa số các địa phương đều chuẩn bị cho ngày bầu cử rất chu đáo. Theo kế hoạch, ngày 22/5 toàn huyện sẽ có trên 37 nghìn cử tri đại diện các hộ gia đình đi bầu cử tại 79 điểm bầu cử tại các thôn. Huyện khuyến khích các xã áp dụng mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, tổ dân phố, nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các thôn, tổ dân phố. Để cán bộ thôn, tổ dân phố đảm bảo các tiêu chí về nhân sự, các xã, thị trấn đã tăng cường cán bộ bán chuyên trách về thôn, tổ dân phố. Sau bầu cử, các xã, thị trấn sẽ chỉ đạo đại hội các chi bộ thôn, tổ dân phố...
 
Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 
 

.