Phó Thủ tướngVũ Đức Đam dự Khóa họp lần thứ 78 của ESCAP

10:05, 19/05/2022
.
Nhận lời mời của bà Armida Salsiah Alisjahbana, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kiêm Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế - Xã hội khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Liên Hợp Quốc (ESCAP), từ ngày 22 đến ngày 23/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam sẽ tham dự Khóa họp lần thứ 78 của ESCAP tại Bangkok, Thái Lan.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ tham dự Khóa họp lần thứ 78 của ESCAP tại Bangkok, Thái Lan, từ ngày 22-23/5
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ tham dự Khóa họp lần thứ 78 của ESCAP tại Bangkok, Thái Lan, từ ngày 22-23/5
ESCAP là một trong năm Ủy ban khu vực trực thuộc Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên Hợp Quốc, thành lập từ năm 1947 với nhiệm vụ hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực châu Á – Thái Bình Dương. ESCAP là tổ chức liên chính phủ có nhiều thành viên nhất trong khu vực với 53 thành viên chính thức và 9 thành viên liên kết, trong đó có cả năm ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
 
Khóa họp lần thứ 78 của ESCAP (23-27/5) diễn ra trong bối cảnh phát triển bền vững là nhu cầu và xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển của mỗi quốc gia, song lại đang gặp phải nhiều thách thức do tình hình thế giới phức tạp, cạnh tranh chiến lược, xung đột và căng thẳng tại nhiều khu vực, các thách thức an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, nhất là đại dịch COVID-19.
 
Khóa họp năm nay có chủ đề "Một chương trình nghị sự chung nhằm thúc đẩy phát triển bền vững tại châu Á – Thái Bình Dương" được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 75 năm thành lập ESCAP (1947 – 2022), là dịp để nhìn lại những thành tựu mà ESCAP đã đạt được trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng như đánh giá về những thách thức hiện nay và đề ra định hướng, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội khu vực trong thời gian tới. Phiên thảo luận cấp cao ngày 23/5 là hoạt động quan trọng nhất của Khóa họp nhằm thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
 
Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia chủ động, tích cực, đa dạng các hoạt động, đóng góp xây dựng các văn kiện, định hướng hợp tác của ESCAP. Lãnh đạo ESCAP coi trọng đóng góp, vai trò và vị thế của Việt Nam, có nhiều tiếp xúc thường xuyên với lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Các bộ, ngành của Việt Nam nhận được nhiều hỗ trợ trên hai lĩnh vực chính: Hoạch định chính sách, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực cán bộ thông qua các khóa đào tạo, hội thảo chuyên đề.
 
Đáng chú ý, ESCAP đã hợp tác với Việt Nam trong xây dựng hệ thống dữ liệu và thống kê về việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững ở cấp quốc gia.
 
Theo Chinhphu.vn
 

.