Đồng lòng xây dựng quê hương giàu đẹp

02:05, 03/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vùng đất Khánh Giang - Trường Lệ, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) từng chịu nhiều đau thương, mất mát trong những năm tháng chiến tranh. Phát huy truyền thống cách mạng, sau giải phóng, người dân nơi đây đã đồng lòng, nỗ lực xây dựng đời sống ấm no và xã nông thôn mới nâng cao.
 
Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả
 
Với thế hệ trẻ vùng đất Khánh Giang - Trường lệ hôm nay, bằng bàn tay khối óc của mình, đã biến vùng đất đồi từng bị cày xới bởi bom đạn chiến tranh thành mô hình kinh tế gia trại hiệu quả. Đó là mô hình kinh tế của vợ chồng chị Võ Thị Ánh Hương, ở thôn Trường Lệ. Tận dụng khu đất rộng dưới chân đồi, chị Hương đầu tư trồng hàng trăm cây ăn quả như bưởi da xanh, chôm chôm, sầu riêng, bơ, mít... Bên cạnh đó, gia đình chị còn phát triển mô hình chăn nuôi heo ky, bò, gà Ai Cập lấy trứng... Với mô hình này đã mang lại thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm, giúp gia đình chị Hương vươn lên trong cuộc sống.
 
Mô hình gia trại chăn nuôi kết hợp với trồng cây ăn quả giúp gia đình chị Võ Thị Ánh Hương phát triển kinh tế.
Mô hình gia trại chăn nuôi kết hợp với trồng cây ăn quả giúp gia đình chị Võ Thị Ánh Hương phát triển kinh tế.
“Trước đây, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, tôi cùng chồng đã đồng cam cộng khổ để khai hoang, vỡ đất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế. Chúng tôi mong muốn góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp hơn”, chị Hương bộc bạch.
 
Cùng với gia trại của chị Hương, mô hình kinh tế của cựu chiến binh Đoàn Quang Chánh cũng cho hiệu quả cao. Từng tham gia đi bộ đội, đất nước hòa bình, ông Chánh đã nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng quê hương. Ông Chánh sở hữu 1ha sầu riêng, bưởi da xanh cùng một số cây ăn quả khác, cho thu nhập ổn định.  
 
Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông Trịnh Bê chia sẻ, tại thôn Trường Lệ, xã đã và đang quy hoạch phát triển vùng chuyên canh cây ăn quả là thế mạnh của địa phương như chôm chôm, mít, bưởi da xanh, sầu riêng... với diện tích hơn 12ha, để thay thế dần cây keo, giúp nâng cao thu nhập cho người dân. Thôn Trường Lệ có 176 hộ, với gần 700 nhân khẩu, trong đó có gần 120 hộ là đồng bào Hrê. Thời gian qua, người dân đã biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Năng suất cây trồng, vật nuôi từng bước nâng cao. Để giúp đồng bào Hrê có điều kiện nâng cao thu nhập, xã đã quy hoạch, vận động người dân di dời chuồng trại để hình thành vùng chăn nuôi xa khu dân cư, đảm bảo vệ sinh môi trường, với hơn 3.700m2.
 
Bên cạnh đó, vùng đất Khánh Giang - Trường Lệ hôm nay cũng đã có Khu du lịch Suối Chí, thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng mỗi năm, tạo việc làm, thu nhập cho người dân địa phương.
 
Xây dựng nông thôn mới nâng cao
 
Bằng sự đồng lòng, quyết tâm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hành Tín Đông đang phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2022. Xã hiện có gần 50ha chuyên canh cây ăn quả. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 2,37%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/người/năm. Giáo dục từng bước phát triển. Xã Hành Tín Đông đã có 3 cấp học gồm THCS, tiểu học và mầm non đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1...
 
“Một trong những tiêu chí mà địa phương đặc biệt chú trọng trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao đó là, từng bước phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân. Xã Hành Tín Đông cũng đã phát triển vùng sản xuất chuyên canh chuối ngự tại 2 thôn Xuân Hòa và Đồng Giữa, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sản phẩm chuối ngự của xã đã được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Đây là động lực để nông dân đầu tư phát triển cây chuối ngự trong thời gian đến”, ông Trịnh Bê cho hay.
 
Là một trong những hộ trồng chuối ngự lâu năm, ông Lê Xuân Hòa, ở xã Hành Tín Đông bộc bạch, tôi trồng 7 sào chuối. So với các loại cây trồng khác, chuối ngự mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp gia đình tôi cải thiện thu nhập.
 
Hiện địa phương có 2 hợp tác xã (HTX) đã và đang hoạt động hiệu quả. Trong đó, HTX Phước Tín đã ứng dụng công nghệ sản xuất nước uống đóng chai đạt tiêu chuẩn “an toàn vệ sinh thực phẩm" mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo thu nhập ổn định cho các thành viên tham gia. Còn HTX Dịch vụ nông nghiệp Hành Tín Đông phối hợp với Trang trại Bò sữa Vinamilk Quảng Ngãi triển khai mô hình trồng bắp sinh khối theo quy trình sản xuất sạch cung cấp thức ăn cho bò sữa. Ngoài ra, HTX còn triển khai mô hình trồng cây ăn quả, có hệ thống nước tưới tự động, ứng dụng công nghệ cao, mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ, với diện tích 1ha. Từ đó góp phần phát triển kinh tế cho người dân địa phương.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 

.