Bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố: Đợt sinh hoạt chính trị dân chủ, rộng khắp

10:05, 23/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 22/5, đông đảo cử tri của hai huyện Bình Sơn và Tư Nghĩa đã tham gia bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, nhiệm kỳ 2022 - 2025. Với tinh thần dân chủ và trách nhiệm, người dân đã gửi gắm niềm tin qua lá phiếu chọn người điều hành công việc của thôn, tổ dân phố.
 
[links()]
 
Cùng với Ba Tơ, Bình Sơn và Tư Nghĩa là các huyện tổ chức bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố theo Đề án 07 của Tỉnh ủy về thí điểm mô hình “Dân tin - Đảng cử”.
 
Ngày hội của cử tri
 
Ngay từ 6 giờ sáng, cử tri của tổ dân phố 2, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) đã có mặt tại điểm bỏ phiếu để xem lại tiểu sử của người ứng cử chức danh tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ mới và các quy định về tiêu chuẩn người ứng cử, nội quy bầu cử. Sau lễ khai mạc, những lá phiếu gửi gắm niềm tin đã được bỏ vào thùng phiếu với mong muốn lựa chọn người có tâm huyết, trách nhiệm trong giải quyết công việc của người dân.
 
Cử tri tổ dân phố 2, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) bỏ phiếu bầu cử tổ trưởng tổ dân phố.                    Ảnh: Thanh Thuận
Cử tri tổ dân phố 2, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) bỏ phiếu bầu cử tổ trưởng tổ dân phố. Ảnh: Thanh Thuận
Cử tri Nguyễn Tấn Hường, ở tổ dân phố 2, thị trấn La Hà cho biết, tôi đại diện cho gia đình đi bầu cử và vui mừng khi thấy nhân sự được chọn có trình độ đại học, sinh năm 1993, đáp ứng đủ tiêu chuẩn của Đề án 07 của Tỉnh ủy. Hy vọng khi được nhân dân tín nhiệm bầu, thì người trúng cử sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ mà nhân dân giao phó, tích cực đưa tổ dân phố ngày càng phát triển...
 
Để cuộc bầu cử diễn ra thành công, 4 tổ bầu cử của thị trấn La Hà đã thực hiện các bước chuẩn bị chu đáo, nhất là tuyên truyền và trang trí nơi bầu cử để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cử tri...
 
Trong cuộc bầu cử lần này, trên 37 nghìn cử tri đại diện cho hộ gia đình trên địa bàn huyện Tư Nghĩa chung một niềm vui và sự kỳ vọng vào những người trúng cử. Ông Đoàn Anh Tuấn, ở thôn An Hội Bắc 2, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) chia sẻ, tôi rất tâm đắc với cuộc bầu cử hôm nay. Vì đây là lần đầu tiên huyện thực hiện mô hình “Dân tin - Đảng cử”. Nhiệm kỳ này nhân sự trẻ hơn. Tuổi trẻ có thể thiếu kinh nghiệm, nhưng lại có trình độ, hăng hái, nhiệt tình... Như vậy sẽ đảm nhận tốt công việc được giao.
 
Dù 7 giờ 30 phút mới tiến hành bầu cử, nhưng từ 6 giờ sáng cử tri thôn Phú Lộc, xã Bình Trung (Bình Sơn) đã đến nhà văn hóa thôn để chuẩn bị bỏ phiếu bầu trưởng thôn. Cử tri Nguyễn Lai, ở thôn Phú Lộc cho biết, khi nhận được thẻ cử tri, tôi đã tìm hiểu kỹ tiểu sử ứng cử viên. Tôi đến nhà văn hóa thôn sớm để cùng người dân bầu cử cho kịp thời gian. Tôi mong khi trúng cử, trưởng thôn sẽ hoàn thành tốt trách nhiệm, đưa thôn Phú Lộc ngày càng phát triển.
 
Theo ông Ưng Văn Hiếu, ở tổ dân phố 2, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn), thì ông đã bầu cử tổ trưởng tổ dân phố nhiều lần, nhưng chưa có lần nào thấy công tác chuẩn bị trang trọng, nghiêm túc, dân chủ, chặt chẽ như lần này. Ông Hiếu mong rằng, sau khi được nhân dân tín nhiệm bầu cử, tổ trưởng tổ dân phố phát huy tinh thần gương mẫu, trách nhiệm với công việc; đoàn kết, tập hợp nhân dân để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
 
Đợt sinh hoạt dân chủ trực tiếp, rộng khắp
 
Xác định tầm quan trọng của việc bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố lần này nên các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận từ huyện đến cơ sở đã tăng cường tuyên truyền nhằm tạo đồng thuận trong nhân dân. Trong đó, có việc hiệp thương lựa chọn nhân sự ứng cử chức danh trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu, nhiệm vụ được giao; đồng thời, hướng dẫn các địa phương tổ chức bầu cử đúng quy định.
 
Cử tri xã Bình Tân Phú (Bình Sơn) bầu trưởng thôn bằng hình thức biểu quyết giơ tay.        Ảnh: BÁ SƠN
Cử tri xã Bình Tân Phú (Bình Sơn) bầu trưởng thôn bằng hình thức biểu quyết giơ tay. Ảnh: BÁ SƠN
Chủ tịch UBND xã Bình Tân Phú (Bình Sơn) Nguyễn Minh Hoàng cho biết, thực hiện Đề án 07 của Tỉnh ủy, xã đã triển khai tốt công tác bầu cử nên nhân dân 7/7 thôn của xã thống nhất bầu trưởng thôn bằng hình thức giơ tay. “Cử tri tham gia bỏ phiếu đạt trên 95%. Đến 9 giờ sáng thì công tác bầu cử đã hoàn thành. Cử tri đã bầu đủ 7/7 trưởng thôn”, ông Hoàng thông tin.
 
Toàn huyện Bình Sơn có 49,439 nghìn cử tri. Đến 11 giờ sáng 22/5, toàn huyện đã hoàn thành công tác bầu cử, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt trên 95%, nhiều nơi đạt 100%. Các ứng cử viên trúng cử với số phiếu từ 96- 98%, nhiều nơi đạt 100%.
 
Theo Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Lương Kim Sơn, việc tổ chức bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đợt sinh hoạt dân chủ trực tiếp, rộng khắp của nhân dân. Ngày 22/5, tại 120 điểm bầu cử của huyện Bình Sơn đều đồng loạt triển khai cuộc bầu cử. Qua khảo sát chúng tôi thấy, công tác bầu cử diễn ra nghiêm túc, thu hút đông đảo cử tri tham gia. Cử tri đánh giá cao và tín nhiệm đối với nhân sự được giới thiệu ứng cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố lần này.
 
Huyện Tư Nghĩa có 81 ứng cử viên ứng cử tại 79 thôn, tổ dân phố (có 2 thôn có 2 người ứng cử). "Ban Thường vụ Huyện ủy Tư Nghĩa xác định việc thực hiện tốt Đề án 07 là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Do đó, huyện đã tập trung chỉ đạo các cấp đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ, đầy đủ ý nghĩa và sự cần thiết của mô hình “Dân tin - Đảng cử”, tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động và đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thành công Đề án 07 của Tỉnh ủy và nghị quyết đại hội đảng các cấp.
 
Cử tri thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) làm các thủ tục trước khi bầu cử.                  Ảnh: T.Thuận
Cử tri thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) làm các thủ tục trước khi bầu cử. Ảnh: T.Thuận
Trong ngày bầu cử, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập các đoàn đi kiểm tra và ghi nhận tại 79 khu vực bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật định. Cử tri ý thức được quyền và trách nhiệm của mình khi sử dụng lá phiếu để bầu cho các ứng cử viên", Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa Nguyễn Phúc Nhân cho biết. 
 
T.THUẬN  -  B.SƠN
 
 

.