Sơn Tịnh: Chú trọng công tác quy hoạch cán bộ

08:04, 13/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để có đội ngũ cán bộ kế cận có năng lực, phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, Huyện ủy Sơn Tịnh luôn chú trọng thực hiện phương châm “động” và “mở” trong quy hoạch cán bộ. Qua đó, lựa chọn những cán bộ đủ tiêu chuẩn để bố trí vào các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp.
 [links()]
 
Lãnh đạo huyện Sơn Tịnh trao quyết định bổ nhiệm cán bộ ở địa phương vào tháng 3/2022.  Ảnh: KIM CÚC
Lãnh đạo huyện Sơn Tịnh trao quyết định bổ nhiệm cán bộ ở địa phương vào tháng 3/2022. Ảnh: KIM CÚC
Huyện ủy Sơn Tịnh luôn xác định việc quy hoạch cán bộ, nhất là tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, việc quy hoạch được thực hiện bảo đảm sự liên thông, gắn kết giữa quy hoạch của cơ sở, cơ quan, đơn vị với công tác quy hoạch của huyện và là cơ sở để bố trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ. Việc quy hoạch luôn đảm bảo số lượng, bám sát phương châm "động" và "mở"; cơ cấu 3 độ tuổi, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ đảm bảo theo quy định. Huyện cũng quan tâm chăm lo xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ được quy hoạch đào tạo, rèn luyện, cống hiến, trưởng thành nhằm phục vụ tốt công tác cán bộ trước mắt cũng như lâu dài.
 
Qua rà soát, hiện nay tỷ lệ cán bộ nữ ở huyện Sơn Tịnh chiếm 36,3%. Trong đó, cán bộ lãnh đạo, quản lý có 14 người, chiếm 22,9%. Tỷ lệ cán bộ trẻ chiếm 41,2% trong tổng số cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện. Đối với cấp xã, tỷ lệ cán bộ nữ chiếm 30,9%; cán bộ trẻ dưới 40 tuổi chiếm 49,1%.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Sơn Tịnh Trịnh Đình Bá cho biết, thực hiện phương châm “mở” trong quy hoạch cán bộ, huyện quy hoạch 2 - 3 người cho một chức danh và một người có thể quy hoạch vào 2 - 3 chức danh. Quy hoạch không khép kín trong cơ quan, đơn vị mà xem xét, đưa vào quy hoạch cán bộ có đủ tiêu chuẩn, điều kiện và triển vọng đảm nhiệm chức danh quy hoạch ở địa phương, cơ quan, đơn vị khác. Đồng thời, xem xét, giới thiệu quy hoạch cán bộ trẻ, cán bộ nữ có năng lực, có triển vọng phát triển. Huyện cũng thực hiện phương châm “động” trong quy hoạch cán bộ, định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh; kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch những người không đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn. 

 
Việc quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý được huyện Sơn Tịnh thực hiện trên cơ sở tình hình thực tế đội ngũ cán bộ, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị trong từng nhiệm kỳ và định hướng nhiệm kỳ kế tiếp; đồng thời, gắn kết chặt chẽ với các khâu khác trong công tác cán bộ. Công tác quy hoạch bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy và tập thể lãnh đạo có thẩm quyền theo nguyên tắc tập trung dân chủ, công bằng, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch.
 
Cấp ủy các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát, đánh giá nguồn cán bộ và đội ngũ cán bộ hiện có để chuẩn bị nguồn nhân sự trước khi tiến hành quy hoạch. 
 
Việc đánh giá cán bộ dựa vào các tiêu chuẩn như phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật và việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; năng lực công tác, kết quả, hiệu quả công việc; mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; uy tín; chiều hướng, triển vọng phát triển. “Trong quy hoạch cán bộ, huyện luôn coi trọng chất lượng, không vì số lượng, cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Huyện ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có biện pháp thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch để phấn đấu thực hiện cơ cấu 3 độ tuổi; tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong quy hoạch cấp ủy, các chức danh lãnh đạo, quản lý”, ông Trịnh Đình Bá cho biết thêm.
 
Trên cơ sở quy hoạch, huyện Sơn Tịnh tiến hành đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn, từ đó xem xét giới thiệu, bổ nhiệm cán bộ trẻ, cán bộ nữ, những người có năng lực, có triển vọng phát triển. Huyện ủy Sơn Tịnh cũng khắc phục tình trạng quy hoạch, đào tạo nhiều, nhưng thực tế bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý ít, hoặc không bố trí, nhất là đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ...
 
BÁ SƠN
 
 

.