Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân

10:03, 16/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Cách mạng Việt Nam trong bất kỳ hoàn cảnh và thời điểm nào cũng cần đến vai trò, sự đóng góp của đối ngoại nhân dân”. Lời dạy của Người là kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta trong từng giai đoạn cách mạng. 
 
Thấm nhuần tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh  
 
Trong lịch sử nước nhà, ông cha ta đã thực hiện hoạt động đối ngoại nhân dân với các nước lân bang từ rất sớm, thông qua giao thương, trao đổi, buôn bán... qua đó giữ gìn mối hòa hiếu với các nước để bảo vệ, xây dựng đất nước. Truyền thống ấy càng được phát huy trong thời đại Hồ Chí Minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt nền móng, lãnh đạo và trực tiếp triển khai công tác đối ngoại nhân dân.
 
Quảng Ngãi ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, giai đoạn 2021 - 2025, với tỉnh Champasak (Lào).  Ảnh: Xuân Hiếu
Quảng Ngãi ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, giai đoạn 2021 - 2025, với tỉnh Champasak (Lào). Ảnh: Xuân Hiếu
Một trong những nội dung cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của cách mạng Việt Nam là đoàn kết dân tộc phải gắn liền với đoàn kết quốc tế, chủ nghĩa yêu nước chân chính phải gắn liền với chủ nghĩa quốc tế trong sáng của giai cấp công nhân, đoàn kết nhân dân trong nước gắn với đoàn kết nhân dân thế giới. Coi trọng và phát huy vai trò của đoàn kết quốc tế và đối ngoại nhân dân là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Đảng ta.
 
Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác  -Lênin, tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh và phát huy truyền thống, bản sắc ngoại giao hòa hiếu, giàu tính nhân văn của dân tộc, đường lối đối ngoại của Đảng ta luôn được phát triển và hoàn thiện qua từng giai đoạn cách mạng. Thực tiễn cho thấy, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, thuyết phục lòng người bằng đạo lý, chuyển hóa bằng nhân tình để nhân lên sức mạnh của chính nghĩa. 
 
Kể từ năm 1945 đến nay, đối ngoại nhân dân đã đạt được những thành tựu to lớn, đóng góp quan trọng trong mọi giai đoạn cách mạng của đất nước. Đối ngoại nhân dân đã thiết lập, phát triển quan hệ với nhân dân các nước, giúp nhân dân thế giới hiểu rõ về một dân tộc Việt Nam kiên cường, bất khuất trong đấu tranh giành độc lập, tự do, sống nhân nghĩa, thủy chung, yêu chuộng hòa bình... 
 
Tăng cường công tác đối ngoại nhân dân 
 
Sau khi đất nước thống nhất vào năm 1975, đối ngoại nhân dân đã cùng đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước tích cực “đi trước mở đường”, phá bao vây, cấm vận, mở rộng quan hệ, tăng cường tình hữu nghị, thúc đẩy bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác quan trọng, huy động sự ủng hộ của nhân dân thế giới đối với công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh, tái thiết đất nước.
 
Hiện nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 189 nước ở tất cả các châu lục và có quan hệ tốt đẹp với tất cả nước lớn, các Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược với 17 quốc gia (trong đó có 3 đối tác chiến lược toàn diện), 13 đối tác toàn diện. Thông qua ngoại giao nhân dân, nhiều hoạt động hòa bình, thiện nguyện, hỗ trợ Việt Nam như phẫu thuật nụ cười, rà phá bom mìn, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, đi bộ vì hòa bình, các chuyến thăm của cựu chiến binh... góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh, tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, công tác xóa đói, giảm nghèo đạt được nhiều kết quả, đời sống nhân dân ngày càng tăng lên về mọi mặt, an ninh chính trị ổn định và giữ vững, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài đến hợp tác, đầu tư, kinh doanh cùng phát triển trên nhiều lĩnh vực.
 
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định rằng, “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Đạt được kết quả này là có phần đóng góp rất lớn của công tác đối ngoại nhân dân. Công tác đối ngoại nhân dân được Đảng, Nhà nước chú trọng trong chính sách đối ngoại. Nhờ đó, góp phần tích cực trong việc giúp nhân dân thế giới hiểu rõ hơn về Việt Nam và giúp nhân dân ta hiểu rõ hơn về đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, tăng cường đoàn kết quốc tế, tình hữu nghị với nhân dân các nước, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển quan hệ đối ngoại, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và lợi ích quốc gia, dân tộc.
 
Trong bối cảnh ngày nay, Việt Nam đã thông qua đối ngoại nhân dân để vận động bạn bè quốc tế, nhân dân yêu chuộng hòa bình trên khắp thế giới ủng hộ Việt Nam bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, lên án hành vi vi phạm luật pháp quốc tế. Ngoài ra, đối ngoại nhân dân còn phát huy vai trò trong nỗ lực phòng, chống đại dịch Covid-19, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đối ngoại nhân dân cũng góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia, giúp bạn bè quốc tế có cái nhìn khách quan, toàn diện hơn với những tiến bộ vượt bậc trên mọi lĩnh vực ở nước ta; tạo sợi dây liên kết khăng khít giữa kiều bào và nhân dân trong nước, góp phần thực hiện hiệu quả công tác về người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, đối ngoại nhân dân cũng góp phần vào việc kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn với các luận điệu tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch, xuyên tạc tình hình trong nước.
 
Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực có những biến đổi nhanh chóng, với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Trong bối cảnh đó, Đảng ta xác định và thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ và rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa; vừa hợp tác, vừa đấu tranh; kiên trì về nguyên tắc, linh hoạt về sách lược, “dĩ bất biến, ứng vạn biến”; đảm bảo cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc trên cơ sở luật pháp quốc tế. Kết hợp chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân và giữa đối ngoại với quốc phòng, an ninh để tạo thế chân kiềng vững chắc, giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, huy động nguồn lực bên ngoài cho phát triển đất nước. Vì thế, tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng ta về đối ngoại nhân dân góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
 
Quảng Ngãi đẩy mạnh công tác đối ngoại
 
Bám sát quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân và xem đây là một kênh thông tin quan trọng, là cầu nối với bạn bè quốc tế để quảng bá hình ảnh, quê hương, văn hóa và con người Quảng Ngãi, kêu gọi xúc tiến hợp tác, đầu tư trên nhiều lĩnh vực y tế, giáo dục, sản xuất, kinh doanh... Quan hệ đối ngoại nhân dân truyền thống với nước bạn Lào ngày càng sâu sắc; chú trọng mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương, đơn vị của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. Trong 5 năm qua, tỉnh đã vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ 356 tỷ đồng, với 226 chương trình dự án an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho nhân dân trong tỉnh.
 
ĐẠI NGHĨA
 
 
 
 

.