Điểm đến của những người yêu chuộng hòa bình

08:03, 16/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Về làng Sơn Mỹ, thuộc xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) hôm nay, màu xanh trải dài ở khắp các cánh đồng, đường quê... Dẫu nhịp sống mới có nhiều đổi thay, nhưng nơi đây vẫn bình yên đến lạ! Sơn Mỹ đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới.
[links()]
 
Truyền đi thông điệp hòa bình 
 
Sau 18 tháng đóng cửa vì dịch Covid-19, từ đầu năm 2022 đến nay, Khu chứng tích Sơn Mỹ, ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) đã mở cửa trở lại. Để phục vụ du khách ngày càng tốt hơn, khu chứng tích đã đầu tư tu bổ khuôn viên, cải thiện hệ thống điện chiếu sáng, đổi mới không gian nhà trưng bày... Đến Khu chứng tích Sơn Mỹ trong tháng Ba này, du khách sẽ được xem nhiều hình ảnh, hiện vật mới có giá trị. Sơn Mỹ đau thương và hồi sinh được tái hiện qua những hình ảnh, hiện vật làm lay động lòng người. Đó là cuốn vở cháy nham nhở của em Trương Khiết; hay đôi dép cao su của cụ ông Phạm Một Lai, rồi những khay đựng trầu, bình vôi; chiếc áo của em Trương Thị Hoa, chiếc kẹp tóc của cô Nguyễn Thị Huỳnh... Tất cả đọng lại ở người xem nhiều cảm xúc.
 
Du khách quốc tế tham quan Khu Chứng tích Sơn Mỹ vào đầu tháng 3/2022.
Du khách quốc tế tham quan Khu Chứng tích Sơn Mỹ vào đầu tháng 3/2022.
Trưởng phòng Thuyết minh (Khu chứng tích Sơn Mỹ) Nguyễn Thị Mỹ Nữ cho biết, không chỉ đổi mới không gian trưng bày để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khách tham quan, thuyết minh viên cũng phải thay đổi cách làm việc, nâng cao chất lượng thuyết minh. Thông qua các hiện vật giúp du khách hiểu hơn về những mất mát, đau thương của chiến tranh, qua đó truyền thông điệp hòa bình đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.  Chúng tôi giới thiệu đến du khách về một Sơn Mỹ hồi sinh, phát triển và khát vọng hòa bình...
 
Từ tết Nguyên đán 2022 đến nay, Khu chứng tích Sơn Mỹ đã đón trên 3.000 lượt khách đến tham quan. Những ngày tháng Ba này, nhân tưởng niệm 54 năm ngày xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ, nhiều đoàn khách đã về viếng hương tại khu chứng tích. Mới đây nhất, Khu chứng tích Sơn Mỹ đã đón đoàn khách quốc tế đầu tiên đến từ Học viện Quân sự Israel gồm có 70 người. Họ đến đây để tìm hiểu lịch sử Việt Nam, về nỗi đau chiến tranh ở vùng đất này...
 
Giám đốc Khu chứng tích Sơn Mỹ Phan Thị Vân Kiều cho hay, hiện nay đơn vị đang phối hợp để thiết kế lại toàn bộ khu trưng bày theo xu hướng hiện đại. Sở VH-TT&DL vừa đặt App du lịch tại nhà trưng bày của khu chứng tích để du khách có điều kiện đến tìm hiểu, tham quan. Sở cũng đang nghiên cứu xây dựng mô hình sản phẩm trải nghiệm du lịch cộng đồng và tham quan thực tế ảo VR360 tại Sơn Mỹ để phục vụ khách du lịch.
 
Sáng nay (16/3), tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, Sở VH-TT&DL tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 54 năm ngày 504 đồng bào Sơn Mỹ bị thảm sát (16/3/1968 - 16/3/2022). Vào ngày này 54 năm về trước, trong một buổi sáng yên bình tại làng Sơn Mỹ, một trung đội lính lục quân Hoa Kỳ đổ quân bất ngờ và bắn xối xả thảm sát 504 người dân.

Quê hương ngày mới  

 
Về Sơn Mỹ trong tháng Ba này, chúng tôi chứng kiến sự đổi thay ở khắp làng quê. Vùng đất đau thương ngày nào, nay đã hồi sinh, phát triển. Ông Võ Toàn, ở thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê năm nay đã bước qua tuổi 80. Nói về ký ức chiến tranh, ông Toàn xúc động bảo, nỗi đau nào rồi cũng qua! Người dân Sơn Mỹ nén đau thương, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và là điểm đến của những người yêu chuộng hòa bình, thân thiện, mến khách.
 
Những năm gần đây, xã Tịnh Khê đã có bước phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc. Hệ thống hạ tầng giao thông như các tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh, Mỹ Trà - Mỹ Khê, đường Hoàng Sa, đường bờ đông sông Kinh Giang... được đầu tư xây dựng. Trường học từ bậc mầm non đến THPT đều đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống kênh mương nội đồng được kiên cố hóa, tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất. Đời sống của người dân ngày càng được nâng lên.
 
Cựu chiến binh Trần Thanh Tâm, ở thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê vui mừng bảo rằng, chúng tôi tự hào về truyền thống của quê hương. Xã Tịnh Khê vinh dự 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Xã đang từng bước vươn lên phát triển kinh tế, ngành du lịch phát triển giúp người dân có điều kiện nâng cao thu nhập...
 
Hiện nay, xã Tịnh Khê tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao và thực hiện các giải pháp để đạt tiêu chuẩn đơn vị hành chính phường. Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Võ Minh Chính cho biết, đến nay xã đã đạt 17/25 tiêu chí của phường. Xã đang tập trung huy động các nguồn lực, ưu tiên hoàn thiện quy hoạch, xây dựng hạ tầng đồng bộ theo tiêu chuẩn của phường, trọng tâm là phát triển mạng lưới giao thông; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, phấn đấu đưa xã Tịnh Khê lên phường vào năm 2025. 
           
Bài, ảnh: KIM NGÂN
 

.