Lan tỏa khát vọng Hồ Chí Minh

10:02, 05/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong suốt chiều dài hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc ta luôn khát vọng cháy bỏng là được sống trong một đất nước hòa bình, độc lập và thịnh vượng. Khát vọng này trở thành động lực to lớn để xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam trường tồn.
 
Trước cảnh nước mất, nhà tan, người dân sống đời nô lệ, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành nung nấu khát vọng tìm đường cứu nước, cứu nhân dân bằng cách đi ra nước ngoài xem họ làm thế nào rồi “sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta”. Khát vọng cứu nước, cứu dân cũng chính là khát vọng độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân ở Hồ Chí Minh. Vì thế, ngày 5 tháng 6 năm 1911, tại Bến cảng Nhà Rồng, Người bắt đầu chuyến hành trình trên con tàu Amiral Latouche Tresville, mang theo khát vọng cháy bỏng: “Tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi, đấy là tất cả những điều tôi muốn, đấy là tất cả những điều tôi hiểu”. Khát vọng trở thành quan điểm, ý chí, động lực, thôi thúc suốt cuộc đời của Người. Khát vọng mang tầm thời đại của lãnh tụ Hồ Chí Minh.
 
 Với nhãn quan chính trị nhạy bén và khát vọng thiết tha độc lập dân tộc, nên khi tiếp cận “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa” của V.I.Lênin, Hồ Chí Minh đã xác định rõ con đường, phương hướng đấu tranh giải phóng dân tộc theo cách mạng vô sản, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Người khẳng định: “Chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được các dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới khỏi ách nô lệ”; chủ nghĩa xã hội mới đảm bảo hòa bình, đoàn kết, ấm no, tự do, hạnh phúc... 
 
Từ khát vọng cứu nước, tìm được con đường cứu nước, Hồ Chí Minh bắt đầu thực hiện khát vọng độc lập dân tộc và hạnh phúc cho nhân dân. Người sáng lập Đảng ta và cùng với Đảng bắt đầu thực hiện khát vọng lãnh đạo toàn dân giải phóng dân tộc, truyền cảm hứng cho nhân dân xây dựng xã hội mới, đưa dân tộc bước lên đài vinh quang, sánh vai các cường quốc năm châu.
 
Khát vọng của Người được Đảng ta kế thừa, lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân, biến thành niềm tin, mục tiêu, động lực thống nhất đất nước, cả nước bước vào xây dựng chủ nghĩa xã hội như sinh thời Người mong ước. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã xác định: “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. 
 
Khát vọng phát triển đất nước không những là một trong những động lực quan trọng, mà Đảng còn chủ trương khơi dậy khát vọng phát triển đất nước ở một tầm cao mới: Phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Để hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước, Đảng ta vạch ra lộ trình đến đích với những bước đi một cách khoa học, rõ ràng, với phương hướng, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025); Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030), tầm nhìn đến năm 2045, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Việt Nam trở thành một nước phát triển, thu nhập cao. Trở thành một nước phát triển nhưng nước ta vẫn theo định hướng XHCN, hướng đến một xã hội phát triển không chỉ giàu có và thịnh vượng về mặt kinh tế, không chỉ bảo vệ được môi trường, mà còn là một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, nhân dân thực sự hạnh phúc.
 
Niềm tin khát vọng đất nước phồn vinh, hạnh phúc trở thành hiện thực, bởi đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay. Cơ đồ của chúng ta chưa bao giờ nắm chắc trong tay như lúc này. Hơn nữa, những chỉ đạo với các giá trị định hướng sâu sắc, khoa học trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hóa; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa” giúp cho chúng ta càng vững tin vào tương lai phát triển của đất nước.
 
Hơn một năm trước, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX thành công tốt đẹp; cột mốc mở đầu đưa Quảng Ngãi bước vào thời kỳ phát triển mới với khí thế mới, sức bật mới. Đại hội thể hiện rõ ý chí, quyết tâm và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi trên chặng đường mới. Mục tiêu đến năm 2025 thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung, năm 2030 thành tỉnh phát triển khá có thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng mức bình quân của cả nước. Khát vọng thịnh vượng, hạnh phúc đã được khơi dậy, truyền cảm hứng và như một lời hiệu triệu với quê hương núi Ấn, sông Trà và hơn 1,3 triệu người dân Quảng Ngãi.
 
Lịch sử phát triển của các quốc gia dân tộc trên thế giới và Việt Nam đã minh chứng về vai trò quan trọng của việc khơi dậy, phát huy khát vọng phát triển đất nước. Đó là cội nguồn sức mạnh nội sinh giúp các quốc gia, dân tộc vượt qua mọi khó khăn, thử thách để phát triển. Cội nguồn khát vọng vươn lên của đất nước được các thế hệ cha ông để lại. Di sản quý báu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho chúng ta: Tư tưởng Hồ Chí Minh, thời đại Hồ Chí Minh, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó có khát vọng độc lập, tự do cho đất nước, hạnh phúc cho nhân dân. Khát vọng thiêng liêng đó lan tỏa đến hôm nay. Đảng ta, nhân dân ta quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, nguyện theo khát vọng của Người để xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
 
TRẦN CÔNG LƯỢNG
 

.