Dấu ấn phong trào phụ nữ

10:01, 04/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2021, hội LHPN các cấp đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao, tích cực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19; đặc biệt là tổ chức thành công đại hội đại biểu phụ nữ cơ sở và Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 
Chung tay phòng, chống dịch
 
Hưởng ứng Chương trình "Triệu phần quà san sẻ yêu thương" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội; hỗ trợ phụ nữ, trẻ em vượt qua khó khăn. 
 
Hội LHPN TP.Quảng Ngãi hỗ trợ gạo cho người dân gặp khó khăn.
Hội LHPN TP.Quảng Ngãi hỗ trợ gạo cho người dân gặp khó khăn.
Mới đây, Hội LHPN tỉnh đã trao 136 suất quà cho các em học sinh cách ly phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Sơn Hạ (Sơn Hà) giúp các em vượt qua khó khăn trong những ngày cách ly phòng dịch. Còn các cấp hội LHPN ở TP.Quảng Ngãi cũng vừa tổ chức nhiều hoạt động tặng hàng trăm suất quà, với tổng trị giá trên 50 triệu đồng tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, lao động tự do mất việc làm do ảnh hưởng dịch Covid-19 và các hộ gia đình bị cách ly, phong tỏa.
 
Trong tháng 12/2021, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã tặng 200 áo len, nhu yếu phẩm cho trẻ em tại xã Ba Khâm (Ba Tơ); tặng 10 chiếc xe lăn và quà cho các gia đình khó khăn, người già yếu, ốm đau ở huyện Bình Sơn. 
 
Chung tay phòng, chống dịch Covid-19, Hội LHPN tỉnh đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cán bộ, hội viên, phụ nữ đóng góp kinh phí, nhu yếu phẩm để chia sẻ với nhân dân và hội viên phụ nữ tại khu cách ly, các lực lượng tuyến đầu chống dịch; phối hợp với các ban, ngành vận động tiền, nhu yếu phẩm thực hiện 8 chuyến xe với hơn 150 tấn hàng hoá hỗ trợ người dân một số tỉnh, thành phố phía nam.  Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh còn vận động hỗ trợ kết nối, tiêu thụ 50 tấn nông sản cho nông dân, tiếp nhận 43 tấn rau, củ, quả các loại... Tính đến nay, Hội LHPN các cấp đã vận động gần 3 tỷ đồng để hỗ trợ phụ nữ, trẻ em, lực lượng y tế... trong đại dịch. Riêng Chương trình Triệu phần quà, san sẻ yêu thương đã vận động hơn 110 triệu đồng. 
 
Triển khai nhiều hoạt động thiết thực
 
Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội LHPN các cấp. Đến nay, các cấp hội trong tỉnh đã khai thác nguồn vốn ưu đãi từ chương trình dự án, quỹ tiết kiệm... cho 47,450 nghìn hội viên, phụ nữ vay phát triển sản xuất, với tổng dư nợ hơn 2.000 tỷ đồng. Riêng trong năm 2021, có 218 phụ nữ được hỗ trợ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp. Các cấp hội tiếp nhận và đề xuất hỗ trợ 95 ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; có 14 ý tưởng được chọn tham gia Hội thi Khởi nghiệp cấp tỉnh và  hội thi do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Hiện toàn tỉnh có 10 hợp tác xã phát triển kinh tế do phụ nữ làm chủ; duy trì 83 tổ hợp tác, tổ liên kết, tổ dịch vụ với 1.073 thành viên tham gia, giúp các chị em có việc làm ổn định.
 
Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na, năm 2022, Hội LHPN tỉnh sẽ phát động phong trào thi đua: “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với xây dựng người phụ nữ Quảng Ngãi nghĩa tình, đoàn kết, có tri thức, năng động, sáng tạo, có tinh thần hợp tác cao, thân thiện, có ý thức bảo vệ môi trường. Đồng thời tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần vun đắp giá trị tốt đẹp gia đình Việt Nam. Bên cạnh đó, sẽ tập trung củng cố tổ chức hội LHPN các cấp, tiếp tục thực hiện tốt hơn vai trò đại diện quyền làm chủ của phụ nữ và những vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em. Đặc biệt, các cấp hội sẽ quan tâm đến các hoạt động nâng cao nhận thức, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc; đổi mới nội dung, đa dạng các phương thức hoạt động, nhằm thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia tổ chức hội.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 

.